Tin tức

Giao tranh khiến ít nhất 65 người thiệt mạng ở khu vực Darfur của Sudan

TB (theo TTXVN) 30/07/2024 07:51

Ủy ban Kháng chiến El-Fasher cáo buộc “chỉ trong 3 ngày, Lực lượng Hỗ trợ nhanh đã sát hại hơn 43 trẻ em, 13 phụ nữ và 9 nam giới là thường dân tại thành phố El-Fasher.”

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh tại Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên trong cuộc giao tranh tại Sudan

Ủy ban Kháng chiến El-Fasher ngày 29/7 ra tuyên bố ghi nhận ít nhất 65 người, chủ yếu là trẻ em, đã thiệt mạng kể từ hôm 27/7 do những đợt tấn công bằng rocket của Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự nhằm vào thành phố El-Fasher ở khu vực Darfur của Sudan.

El-Fasher, thủ phủ của bang North Darfur, là thành phố lớn nhất ở khu vực miền Tây rộng lớn của Sudan hiện không nằm dưới quyền kiểm soát của RSF. Lực lượng này đã bao vây thành phố El-Fasher kể từ tháng Năm.

Trong tuyên bố, Ủy ban Kháng chiến El-Fasher cáo buộc “chỉ trong 3 ngày, RSF đã sát hại hơn 43 trẻ em, 13 phụ nữ và 9 nam giới là thường dân tại thành phố El-Fasher.”

Tuyên bố nêu rõ “hơn 70 quả rocket đã được lực lượng dân quân Janjaweed sử dụng chỉ trong 1 ngày để tấn công các bệnh viện, nhà ở, nhà thờ Hồi giáo và các khu chợ.”

Janjaweed là lực lượng tiền thân của RSF.

Trên mạng xã hội X, Thống đốc khu vực Darfur - ông Mini Minawi - viết: “Hôm nay (29/7) là một trong những ngày đẫm máu nhất ở El-Fasher đối với dân thường, các nhà thờ Hồi giáo và các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Saudi Arabia.”

Trước đó, một nguồn tin y tế tại cơ sở y tế này cho biết đợt pháo kích hôm 27/7 đã khiến 22 người thiệt mạng.

Cuộc xung đột ở Sudan - giữa RSF do Tướng Mohamed Hamdan Daglo lãnh đạo chống lại Các lược lượng vũ trang Sudan (SAF) trung thành với Tướng Abdel Fattah al-Burhan - đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Thậm chí, theo ước tính của Đặc phái viên Mỹ về Sudan Tom Perriello, con số này có thể lên tới 150.000 người.

Liên hợp quốc đánh giá Sudan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di dân nội bộ lớn nhất thế giới, với hơn 7 triệu người buộc phải đi lánh nạn ở trong nước hoặc chạy ra nước ngoài vì chiến tranh, ngoài con số 3,8 triệu người đã phải di tản trước đó.

Cuộc xung đột ở Sudan đã làm dấy lên cảnh báo về nạn đói, và cả hai bên tham chiến đều bị cáo buộc phạm phải tội ác chiến tranh.

Các nhà hòa giải Mỹ sẽ triển khai một nỗ lực mới tại Thụy Sĩ trong tháng tới để làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Sudan.

Tiến trình đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 14/8, thông qua vai trò đồng chủ trì của Mỹ và Saudi Arabia, có sự tham gia của Liên minh châu Phi (AU), Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Liên hợp quốc với tư cách là các bên quan sát.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao tranh khiến ít nhất 65 người thiệt mạng ở khu vực Darfur của Sudan