Giáo hoàng kêu gọi "đàm phán thực chất" về khủng hoảng Ukraine

06/06/2022 05:40

Giáo hoàng Francis kêu gọi các bên liên quan đàm phán nhằm chấm dứt cái mà ông gọi là tình trạng "leo thang ngày càng nguy hiểm" trong xung đột ở Ukraine.

"Trong lúc cơn thịnh nổ của sự tàn phá, chết chóc và xung đột bùng lên, thúc đẩy leo thang căng thẳng ngày càng nguy hiểm cho tất cả mọi người, tôi một lần nữa kêu gọi lãnh đạo các quốc gia: Xin đừng đưa nhân loại đến bên bờ diệt vong", Giáo hoàng Francis hôm nay nói từ cửa sổ của Điện Tông đồ tại Quảng trường St Peter ở Vatican.

Giáo hoàng Francis phát biểu với các tín đồ tại quảng trường St. Peter ở Vatican ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Ông đồng thời kêu gọi tổ chức "các cuộc đàm phán thực chất hướng đến một lệnh ngừng bắn và một giải pháp" nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Giáo hoàng Francis hôm qua xác nhận ông rất muốn tới thăm Ukraine nhưng đang "chờ thời điểm thích hợp".

100 ngày sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đang từng bước mở rộng kiểm soát ở vùng Donbass. Tuần qua, các mũi tiến quân của Nga đã thọc sâu vào Severodonetsk, một trong hai thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Lugansk mà Kiev còn kiểm soát.

Theo cập nhật từ Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), chiến sự Ukraine đã khiến 4.183 dân thường thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Con số trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê vì nhiều khu vực khó tiếp cận và báo cáo từ thực địa khó xác minh.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tới nay ghi nhận hơn 6,9 triệu người Ukraine rời đất nước sau ngày 24/2, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo hoàng kêu gọi "đàm phán thực chất" về khủng hoảng Ukraine