Nhà giáo Ưu tú lan tỏa tình yêu tiếng Nga

18/11/2022 09:36

Hơn 36 năm gắn bó, tâm huyết với nghề, truyền cảm hứng môn tiếng Nga, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thanh Hải (sinh năm 1963, ở TP Hải Dương), nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã được hái quả ngọt từ các thế hệ học trò.

>>> Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người ươm những mầm xanh

>>>Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Cô giáo bồi dưỡng giáo viên
>>> Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người thầy 20 năm gắn bó với bộ môn giáo dục thể chất


Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thanh Hải (đứng giữa) có bề dày thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Nga của tỉnh

Còn sức khỏe còn cống hiến

“Trước đây bố tôi là Giám đốc Nhà máy Chế tạo đá mài Hải Dương. Bố thường đưa tôi đến cơ quan chơi. Tại đây, tôi được tiếp xúc nhiều lần với đoàn chuyên gia nước Nga. Tôi đã yêu tiếng Nga và gắn bó với ngôn ngữ đặc biệt này từ đó”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải chia sẻ.

Để thực hiện ước mơ làm giáo viên, cô Hải đã nỗ lực tự nghiên cứu, học tiếng Nga trước khi học THPT. Năm 1980, cô trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội, nay là Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm cuối đại học, cô Hải may mắn được cử sang Nga học chuyển tiếp. Thời gian ở nước Nga tươi đẹp khiến cho tình yêu tiếng Nga trong cô càng lớn hơn. Trở về nước với hành trang kiến thức và kỹ năng có được trong việc học tập từ xứ sở bạch dương, cuối năm 1985, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải về giảng dạy tại Trường THPT Cẩm Giàng. Sau đó vài tháng cô Hải về công tác và "truyền lửa" tình yêu tiếng Nga cho các thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

Năm 2018, cô Hải về hưu sau hơn 30 năm công tác nhưng sau đó, cô được Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi mời tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tiếng Nga của trường.

Em Nguyễn Ngọc Vân Oanh, lớp 12 chuyên Nga Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, thành viên đội tuyển học sinh giỏi tiếng Nga của tỉnh cho biết cô Hải luôn mang đến những tiết học thoải mái. Cô có cách truyền đạt kiến thức rất dễ hiểu, không chỉ giúp học sinh học tốt tiếng Nga mà còn giúp bồi đắp tình yêu nước Nga.

"Em cảm nhận rõ nhiệt huyết và tình yêu nghề của cô. Em ước cũng trở thành một giáo viên đáng kính như cô. Chúng em đang tích cực ôn luyện để đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới để báo đáp công ơn của cô", Oanh nói.

Học tiếng Nga rất khó, cả về từ vựng, phát âm và ngữ pháp. Cô Hải cho biết với bất cứ ngoại ngữ nào cũng phải yêu thích thì mới học tốt được. Tiếng Nga cũng vậy, hiểu và có tình yêu với nước Nga sẽ góp phần học tốt tiếng Nga hơn. “Để học sinh học tốt tiếng Nga, tôi luôn lồng ghép các câu thành ngữ, bài hát, vũ điệu, văn học, văn hóa của nước Nga trong bài giảng. Qua đó các em sẽ học được nhiều điều về cách sử dụng từ, câu, cách phát âm, ngữ điệu và quan trọng hơn là truyền được cảm hứng học tiếng Nga tới các em”, cô Hải chia sẻ.

"Quả ngọt"

Trong công việc, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải luôn học hỏi đồng nghiệp, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, cô đã nhận được những thành tích xứng đáng. Trong 18 lần phụ trách chính đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn tiếng Nga, cô Hải có 54 học sinh đoạt giải. Công sức của cô Hải và thành tích của học sinh đã góp phần giữ vững và phát huy thành tích chung của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi và của tỉnh Hải Dương. Kết quả thi vào đại học của lớp tiếng Nga Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đều đạt trên 90%, nhiều năm liền trường đều có nhiều học sinh là thủ khoa hoặc á khoa các trường đại học tốp đầu. Nhiều em đã và đang du học tại nước Nga với học bổng toàn phần.

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô Hải được công nhận cấp cơ sở và cấp tỉnh. Năm 2010, cô được Cục Hợp tác Liên bang Nga tại Việt Nam tặng danh hiệu “Giáo viên tiếng Nga xuất sắc nhất” vì hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp trong sự nghiệp giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải còn có 15 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia; 15 lần đoạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 lần là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm 2017, cô Hải vinh dự nhận được danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cô Hải được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và công nhận “Nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc giai đoạn 1982 - 2022”.

Thầy giáo Trịnh Ngọc Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi nhận xét: “Cô Hải có tài năng sư phạm xuất sắc, có uy tín cao về chuyên môn. Cô là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, luôn được học sinh kính trọng, đồng nghiệp và nhân dân tôn trọng”.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà giáo Ưu tú lan tỏa tình yêu tiếng Nga