Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người ươm những mầm xanh

14/11/2022 09:00

LTS: Nhằm tri ân các thầy giáo, cô giáo nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982-20.11.2022), báo Hải Dương khởi đăng loạt bài "Những nhà giáo tâm huyết".


Cô giáo Hồng bên học trò 

Từng có ý định ra khỏi ngành vì những áp lực, khó khăn trong nghề, nhưng nhờ tình yêu với con trẻ, cô giáo Ninh Thị Thu Hồng, sinh năm 1984, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Điền (Cẩm Giàng) vẫn quyết định tiếp tục chăm lo cho nhiều thế hệ học trò.

Để “đàn con” trưởng thành

Mặc dù không còn công tác ở Trường Mầm non Tân Trường, nhưng đến nay nhiều phụ huynh ở đây vẫn còn nhớ về cô giáo Hồng như một địa chỉ tin cậy gửi gắm con. Theo họ, cô Hồng không chỉ rèn dạy nền nếp mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động như đóng kịch, diễn rối dẹt, trò chơi dân gian… nên trẻ rất hứng thú. Để có được sự tin tưởng của nhiều phụ huynh, những năm qua cô Hồng luôn nỗ lực tìm tòi, đổi mới cách dạy và học nhằm tạo môi trường phát triển tốt cho trẻ.

Chị Hồng sinh ra trong một gia đình đông anh em. Từ nhỏ chị đã có mơ ước cháy bỏng là trở thành nhà giáo để trao truyền tình yêu tri thức cho các thế hệ học trò. Chị tốt nghiệp ngành sư phạm và công tác tại Trường Mầm non Tân Trường. Những ngày mới vào nghề, chị thấy công việc nhiều áp lực, đãi ngộ thấp nên đã có ý định ra khỏi ngành. Nhưng khi nhìn những gương mặt tròn xoe, non nớt, đáng yêu như những chú chim non, chị lại không nỡ. 

“Trẻ đến trường không chỉ để học mà đây là ngôi nhà thứ hai của chúng, giáo viên phải có trách nhiệm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Vì thế muốn các con phát triển tốt, những “người mẹ” như chúng tôi phải cố gắng học hỏi rất nhiều, giống như trồng một cái cây, phải tốn công tưới nước, vun trồng thì mới mong nhận được quả ngọt”, chị Hồng chia sẻ.

Chăm lo, săn sóc con trẻ nhiều năm, chị Hồng đã đề xuất nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Một số sáng kiến như  “Một số giải pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện” năm học 2018-2019; “Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi” năm học 2019-2020; “Một số biện pháp phát triển tư duy cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo” năm học 2020-2021; “Một số biện pháp giáo dục trẻ tự bảo vệ bản thân phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ 5-6 tuổi” năm học 2021-2022…

Nhiều sáng kiến của chị được công nhận ở cấp huyện và được cấp trên đánh giá cao, thiết thực, có thể áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non nhằm nâng cao khả năng tư duy, ngôn ngữ, xử lý vấn đề cũng như trang bị cho trẻ cách phòng tránh những nguy hiểm tiềm tàng trong cuộc sống.

Hỗ trợ đồng nghiệp

Yêu trẻ như con, vững vàng về mặt chuyên môn, nhiều năm liền chị Hồng được tin tưởng giao nhiều vai trò như tổ trưởng chuyên môn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Ở vai trò nào, chị cũng tích cực tham mưu Ban Giám hiệu những cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng chuyên môn trong các tổ, nhóm; công tác chủ nhiệm lớp và công tác Đoàn trong trường mầm non; công tác phát triển đảng viên trẻ…

Là tổ trưởng chuyên môn, chị Hồng luôn quan tâm sát sao đến hoàn cảnh, sở trường và nguyện vọng của từng giáo viên trong tổ, phân công công việc hợp lý tạo điều kiện cho mọi giáo viên phát huy được khả năng, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục. Trong những năm giữ cương vị tổ trưởng chuyên môn, tổ do chị Hồng đứng đầu đã bồi dưỡng được nhiều trẻ đoạt giải cao tại các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh, đồng thời tổ cũng có nhiều giáo viên đoạt giải cao tại các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.

17 năm gắn bó với Trường Mầm non Tân Trường và hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao, đến tháng 5 năm nay, chị Hồng tiếp tục được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ mới là Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Điền. Ở cương vị mới, chị tiếp tục tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường nhiều biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ, đồng thời quan tâm bồi dưỡng các giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục tại trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thuận, Trường Mầm non Cẩm Điền cho biết: “Dù mới về công tác chưa lâu nhưng cô Hồng đã chia sẻ với giáo viên chúng tôi nhiều vất vả, khó khăn và những niềm vui trong nghề mà chỉ có người tâm huyết mới thấy được. Chúng tôi đã học hỏi được nhiều từ cô Hồng”.

Với những kết quả tích cực trong công tác, những năm qua cô giáo Hồng đã đạt nhiều thành tích, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng. Năm 2022, cô vinh dự là 1 trong 18 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người ươm những mầm xanh