Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người thầy 20 năm gắn bó với bộ môn giáo dục thể chất

16/11/2022 08:00

Đam mê thể thao, nhiệt tình, chịu khó, sáng tạo và tâm huyết với nghề là nhận xét của đồng nghiệp, học sinh khi nói tới thầy giáo Đồng Huy Vương, Trường THCS Đồng Cẩm (Kim Thành).


Thầy Đồng Huy Vương luôn tận tình chỉ bảo học sinh 

Tại một tiết học giáo dục thể chất ở Trường THCS Đồng Cẩm, giáo viên tận tình chỉ bảo từng động tác, học sinh khá hào hứng, vui vẻ. “Hằng tuần, sau những tiết học môn văn hóa, chúng em đều háo hức đến tiết học giáo dục thể chất của thầy Vương. Thầy luôn lồng ghép các trò chơi trong bài học, tạo tâm lý thoải mái nhất cho chúng em. Thầy thân thiện, dễ gần, chúng em rất yêu quý thầy”, em Nguyễn Trần Quỳnh Anh, học lớp 8A, Trường THCS Đồng Cẩm cho biết.

Thầy giáo Đồng Huy Vương (sinh năm 1981, quê ở xã Liên Hoà, Kim Thành). Năm 1999, thầy Vương trúng tuyển 2 trường là Đại học Thuỷ sản (nay là Đại học Nha Trang) và Trường Cao đẳng Sư phạm thể dục Trung ương số 1 (nay là Trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội). “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sư phạm sẽ không phải đóng học phí, ra trường được bố trí việc làm và ngày ấy cũng rất yêu thích nghề giáo nên tôi đã quyết định theo học cao đẳng sư phạm”, thầy Vương chia sẻ.

Năm 2002, tốt nghiệp ra trường, thầy Vương được bố trí về dạy môn giáo dục thể chất tại Trường THCS Cẩm La (nay là THCS Đồng Cẩm). Cũng may mắn là thời điểm đó toàn huyện chỉ còn trường này thiếu giáo viên môn giáo dục thể chất. Đã ngót 20 năm, thầy Vương cũng không nghĩ bản thân có thể gắn bó được với nghề lâu đến vậy. Thầy Vương nhớ lại nhiều giai đoạn khó khăn, lương thấp, trong khi nỗi lo "cơm, áo, gạo, tiền" đè nặng. Có giai đoạn lương 900.000 đồng/tháng nhưng con đi viện tốn 2 triệu đồng, thầy phải xoay đủ cách để chăm lo cho gia đình. Những lúc khó khăn, nghĩ cũng nản nhưng vì yêu trẻ, thầy cố gắng bám trụ với nghề giáo đến bây giờ. Từ năm 2017, kinh tế gia đình thầy đã ổn định hơn nhờ kinh doanh thêm ở nhà và thầy Vương cũng tranh thủ thời gian ngoài giờ làm thêm nghề điện nước. 

Với nghề giáo, thầy Vương luôn nỗ lực cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu trong các hoạt động, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn. Thầy đã biết phát huy tốt năng lực chủ động sáng tạo của người học, giảng dạy, ôn tập cho học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu đạt kết quả cao; đi đầu trong đổi mới, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, phù hợp với từng học sinh, đồng thời không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác. Nhiều năm liền, thầy Vương là giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tham gia bồi dưỡng đội tuyển điền kinh, đá cầu của huyện; là thành viên Hội đồng khoa học chấm sáng kiến cấp huyện và là giáo viên cốt cán của huyện...

Liên tục từ năm học 2010-2011 đến 2021-2022, thầy Vương luôn có học sinh đoạt giải cấp huyện, nhiều năm liền có học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Đặc biệt năm học 2015-2016, có học sinh được thầy bồi dưỡng đoạt 2 giải cấp quốc gia. Năm học 2018-2019, thầy giành giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Thầy Vương còn tích cực viết sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Đến nay, thầy đã có 8 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận và áp dụng hiệu quả trong giảng dạy như “Giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng đội tuyển chạy 100 m”, “Giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng đội tuyển nhảy cao”, “Biện pháp nâng cao thành tích đội tuyển nhảy xa trong trường THCS”…

Đây cũng là thành quả của sự say mê, nghiên cứu tìm tòi các giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy của thầy Vương. 20 năm trực tiếp giảng dạy, thầy Vương đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, UBND huyện Kim Thành, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Liên đoàn Lao động huyện... Đến nay, thầy đã 10 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Với những thành tích đạt được, thầy Vương đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Thầy Nguyễn Văn Thao, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Cẩm cho biết thầy Vương rất nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, luôn cố gắng vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, là tấm gương sáng, nhà giáo tiêu biểu được học sinh, đồng nghiệp tin yêu. "Những kết quả trên của thầy Vương đã góp phần giữ vững và phát huy truyền thống về chất lượng, bề dày thành tích của Trường THCS Đồng Cẩm. Thầy cũng là nhân tố quan trọng góp phần để trường luôn là địa chỉ giáo dục tin cậy của học sinh và phụ huynh", thầy Thao nói.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nhà giáo tâm huyết với nghề: Người thầy 20 năm gắn bó với bộ môn giáo dục thể chất