Giáo dục giới tính cho con

23/12/2022 21:00

Đã lên lịch trước nên cuối tuần này, ba chị em gái nhà chị Thúy đều rủ nhau cho con cái về quê chơi. Lâu ngày không gặp, nhìn các cháu đứa nào cũng lớn, chị Mai hỏi chị Thúy:

- Cái Vy dạo này nhớn quá nhỉ, nhìn béo lên, xinh gái, ra dáng lắm rồi.

 - Cháu 8 tuổi rồi bác ạ! Dạo này lớn cũng biết nghe lời và giúp đỡ mẹ được mấy việc rồi. À, mà cách đây vài hôm, nó còn hỏi em là: "Mẹ ơi, mẹ đẻ con ra như thế nào?". Em thì vẫn còn băn khoăn chưa biết phải trả lời như nào cho hợp lý thì bố nó đã bảo: "Mẹ đẻ con ra từ nách", xong quay ra cười khành khạch. Con bé nghe xong thế cũng biết là bố nói đùa nên cũng không gặng hỏi nữa, nhưng nhìn mặt vẫn có vẻ tò mò lắm! 

- Trẻ con mà, tầm tuổi này là hay tò mò, muốn tìm hiểu mọi thứ nên mới hay đặt ra câu hỏi cho người lớn. Chị nghĩ mình nên tìm cách nói chuyện với con để bọn trẻ hiểu được. Coi như là một cuộc giáo dục giới tính cho con, mẹ nói với con gái, còn bố nói với con trai sẽ dễ dàng hơn. 

- Em cũng muốn thế nhưng cũng chưa biết bắt đầu như thế nào, phải nói như nào để con dễ hiểu mà lại không bị dung tục. 

- Ngày trước, cái Dung nhà chị cũng tầm tuổi này là hay tò mò vấn đề ấy, nó hay hỏi: "Bố mẹ lấy nhau như thế nào, sao trong bụng mẹ lại có một em bé". Thỉnh thoảng về lại kể, mẹ ơi lớp con có bạn này thích con, bạn kia hay cầm tay, còn thơm má con, rồi nhiều câu hỏi ngây ngô lắm. Mới đầu, chị nghe con hỏi thì cũng ngại ngùng, chỉ cười mà không dám trả lời hoặc bảo con cần tránh xa các bạn khác giới. Xong rồi chị cũng hỏi các chị em tư vấn và lên mạng tìm hiểu thêm về cách giáo dục giới tính cho con. Sau đấy, chị gọi con vào phòng hai mẹ con tâm sự, rồi chị lấy điện thoại mở cho con xem một số video đã được chọn lọc về giáo dục giới tính cho trẻ. Vừa cho con xem vừa giảng giải cho con hiểu, giúp con có thêm kiến thức cơ bản để ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ và để con biết cách bảo vệ bản thân.

- Vâng, em thấy cách làm của chị rất hợp lý. Hôm nào em cũng sẽ dành thời gian để tìm hiểu thêm và hướng dẫn con. Bọn trẻ bây giờ dậy thì sớm, không giáo dục giới tính sớm cho con, em cũng lo lắm! Nhiều trường hợp trẻ bị lợi dụng hoặc bị dụ dỗ dẫn đến hậu quả xấu rồi. 

- Đợt năm ngoái học online nhiều, chị mua máy tính cho thằng Minh ở nhà học. Có một hôm chị để ý thấy nó vào một trang web chơi game để giải trí thì thấy bên cạnh xuất hiện cả đoạn video và những hình ảnh nhạy cảm. Chị phải bảo con tắt ngay rồi bảo anh Tuấn nói chuyện với con để tránh trường hợp con tò mò, tự do vào các trang web xem sẽ ảnh hưởng không tốt tới tâm sinh lý của con. Trẻ ở độ tuổi nào, phải tìm thông tin phù hợp ở độ tuổi đấy cho con, em à.

- Vâng, em sẽ tìm hiểu để tìm ra cách giáo dục giới tính hợp lý cho con! - chị Thúy gật đầu.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục giới tính cho con