Giáo dục giới tính: Tạo lá chắn an toàn cho trẻ

24/08/2023 09:36

Khi có kiến thức, kỹ năng về giới tính, trẻ sẽ biết cách tránh bị xâm hại tình dục. 


Việc tuyên truyền, giáo dục giới tính, ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em cần được thực hiện nhiều hơn trong dịp hè. Trong ảnh: Huyện Nam Sách lồng ghép tuyên truyền về giới tính ngay ở Diễn đàn trẻ em năm 2023. Ảnh: TỐ UYÊN 

Thời gian gần đây, tại Hải Dương đã xảy ra không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến dư luận bức xúc. Đáng lo là kiến thức về giới tính, xâm hại tình dục của trẻ rất ít và nhiều nơi chưa coi trọng trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức cho các em. 

Còn lỗ hổng

Chị H.T.N. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cho biết khi con gái lên lớp 5 đã bắt đầu tò mò về giới tính. Dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn cố gắng dành thời gian tìm hiểu và dạy con các kiến thức này. “Gần đây xuất hiện những vụ xâm hại tình dục ở nhiều nơi, nhiều lứa tuổi nên tôi cố gắng giúp con ngăn ngừa bằng chính kiến thức và kỹ năng học được. Nhờ đó, con tôi đã thoát được hành vi đồi bại của một thanh niên khi chơi một mình ở công viên gần nhà”, chị N. nói.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong hơn 2 năm (từ năm 2021 đến ngày 21.8.2023), Hải Dương có gần 40 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện, xử lý. “Yêu râu xanh” chủ yếu là người thân nên việc phòng bị của trẻ và gia đình đối với nạn xâm hại tình dục thường nơi lỏng. Đối tượng phạm tội đều là nam giới với các thủ đoạn chính là thông qua mối quan hệ quen biết, người thân trong gia đình, cơ sở giáo dục để gặp gỡ, dụ dỗ trẻ quan hệ tình dục. Nạn nhân của các vụ xâm hại này thường là trẻ từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi. Xâm hại tình dục ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của trẻ nhưng thực tế những gia đình chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng giới tính và xâm hại tình dục như chị H.T.N. không nhiều. 

Anh Nguyễn Văn Quân ở thị trấn Gia Lộc cho biết: "Hiện nay, chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường rất ít và dạy cũng qua loa, đại khái. Khi hỏi con, tôi mới biết chương trình giáo dục giới tính hiện chỉ được lồng ghép vào các môn học khác chứ các con chưa được học độc lập. Con còn bảo có lần tiết học đó cô giáo cho làm bài tập toán hoặc tranh thủ dạy bù môn khác".

Việc giáo dục giới tính cho trẻ đã được các trường tiểu học trong tỉnh lồng ghép vào môn tự nhiên xã hội ở các lớp 1, 2, 3, môn khoa học lớp 4, 5. Ở  cấp THCS, nội dung này được xếp ở cuối chương trình sinh học lớp 8. Tuy nhiên, nội dung học còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng được để bảo vệ bản thân. 


Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xem xét đưa giáo dục giới tính - sức khoẻ sinh sản thành một môn học độc lập trong nhà trường (ảnh minh họa)

Đồng hành 

Thực tế hàng loạt các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thời gian gần đây tại Hải Dương cho thấy lỗ hổng không nhỏ trong giáo dục giới tính cho trẻ từ gia đình cho đến nhà trường. Trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng về giới tính, xâm hại tình dục sẽ dễ bị dụ dỗ, mua chuộc và nhận hậu quả đáng tiếc. Nhiều trẻ còn giấu cha mẹ dù bị xâm hại. Tại một số địa phương, chính quyền còn thờ ơ, chưa quan tâm đến bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục. Vì vậy, sự đồng hành và vào cuộc tích cực của toàn xã hội trong xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ rất quan trọng. 

Bà Vũ Thị Thương, Phó Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng giáo dục giới tính không phải ngày một ngày hai mà  là cả quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, từ lúc nhỏ đến trưởng thành. Cha mẹ sớm nhận ra những thay đổi về giới và tâm lý của trẻ sẽ chủ động hơn trong việc trang bị kiến thức cho con và đồng hành cùng con trong cuộc sống, ngăn ngừa xâm hại tình dục. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét đưa giáo dục giới tính - sức khoẻ sinh sản thành một môn học độc lập và có chương trình, giáo trình riêng. Nội dung cũng cần được thiết kế phù hợp theo sự phát triển từng lứa tuổi ở mỗi cấp học. Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh.

“Vẽ đường cho hươu chạy đúng” là việc nên làm giúp trẻ hiểu hơn về giới tính và ngăn ngừa nạn xâm hại tình dục. Lá chắn hữu hiệu nhất giúp trẻ thoát khỏi bạo hành, xâm hại tình dục cũng chính từ kiến thức các em có được và nhận thức của người lớn, gia đình và toàn xã hội về chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Từ đầu năm đến hết tháng 7.2023, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (tổng đài 111) đã tiếp nhận hơn 180.000 cuộc gọi, trong đó có không ít cuộc thông báo liên quan đến nạn xâm hại tình dục và tìm hiểu về giới tính. Trong thời gian này, tổng đài 111 cũng hỗ trợ khẩn cấp cho một trẻ nghi bị xâm hại tình dục tại Hải Dương. 

BẢO ANH


(0) Bình luận
Giáo dục giới tính: Tạo lá chắn an toàn cho trẻ