Chuyện lạ

Giao đồ ăn, thuốc men bằng drone đến Vạn Lý Trường Thành

TB (theo Vietnamnet) 24/08/2024 06:48

Du khách thăm quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc giờ đây có thể nhận được bữa trưa từ trên không.

a93v5cwq.png
Máy bay không người lái của Meituan vẫn cần sự hỗ trợ của con người trong suốt quá trình giao hàng đến Vạn Lý Trường Thành

“Gã khổng lồ” giao hàng Meituan cho biết dịch vụ máy bay không người lái (drone) sẽ vận chuyển thực phẩm, đồ uống và các hàng hóa khác như vật tư y tế cho khách hàng tại một khu vực xa xôi của Vạn Lý Trường Thành.

Trung Quốc là nhà sản xuất và xuất khẩu máy bay không người lái dân sự lớn nhất thế giới. Drone mang lại sự tiện lợi cho những người sống ở cả thành phố và khu vực nông thôn, những nơi khó tiếp cận.

Tuyến bay drone Vạn Lý Trường Thành kéo dài từ tầng thượng khách sạn gần đó đến một tháp canh ở Bát Đạt Lĩnh, đoạn đẹp nhất của công trình đồ sộ này.

Mở cửa năm 2023, khu vực mở rộng không có cửa hàng nào. Chính vì vậy, drone có thể giao các mặt hàng đa dạng, bao gồm vật tư khẩn cấp cho du khách, chỉ trong 5 phút so với 50 phút đường bộ.

Theo Meituan, drone có thể hoạt động trong thời tiết gió và mưa nhẹ, mang theo tối đa 2,3kg mỗi chuyến. Phí giao hàng rất rẻ, chỉ 4 NDT (14.000 đồng) một chuyến, tương tự các dịch vụ giao hàng thông thường khác của Meituan. Dịch vụ nhận đơn hàng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sau đó drone sẽ được giao nhiệm vụ chở rác đến các trạm tái chế.

Dù vậy, drone vẫn cần đến sự hỗ trợ của con người. Sau khi đơn hàng được chuyển đến, một nhân viên Meituan sẽ lấy từ cửa hàng gần đó và mang lên tầng thượng khách sạn để cân và đóng gói.

Một người điều hành sẽ treo gói hàng vào drone rồi máy bay tự động bay đến tháp canh, nơi một người khác đang chờ đề nhận. Khách hàng sẽ nhận đơn từ người này tại tháp canh.

Kinh doanh dịch vụ bay

Những năm gần đây, dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đã mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc. Năm 2016, “ông lớn” thương mại điện tử JD.com tiên phong thử nghiệm giao hàng đến nông thôn bằng UAV.

Với trọng tải 15kg cho khoảng cách tối đa 20km, drone giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ 4 giờ bằng ô tô trên những con đường quanh co xuống dưới 20 phút.

Không chỉ cải thiện logistics tại nông thôn, máy bay không người lái cũng được dùng để giao đồ ăn nhanh cho người sống ở đô thị.

Meituan hoàn thành chuyến giao hàng bằng drone đầu tiên tại trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến vào năm 2021.

Hiện công ty đang vận hành hơn 30 tuyến đường bay không người lái ở nhiều thành phố, đã xử lý hơn 300.000 đơn đặt hàng.

Để di chuyển trong không gian đô thị dày đặc, máy bay không người lái đi theo các tuyến đường được xác định trước từ các điểm phóng - thường là mái nhà - đến các điểm đón. Thay vì lơ lửng bên ngoài cửa sổ căn hộ hoặc văn phòng, chúng giao hàng tại các ki-ốt gần các tòa nhà dân cư và văn phòng.

Kể từ năm ngoái, Meituan cũng mở các ki-ốt nhận hàng drone tại các công viên công cộng ở Thượng Hải và Thâm Quyến.

Việc mở rộng các dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh chính phủ thúc đẩy "nền kinh tế tầm bay thấp", đề cập đến một loạt các doanh nghiệp tập trung vào máy bay dân dụng có người lái và không người lái ở độ cao dưới 3.000 m.

"Nền kinh tế tầm bay thấp" lần đầu được xác định là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Trung Quốc tại hội nghị công tác kinh tế trung ương tháng 12/2023. Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng quy mô của lĩnh vực này lên 2.000 tỷ NDT (279 tỷ USD) vào năm 2030.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao đồ ăn, thuốc men bằng drone đến Vạn Lý Trường Thành