Ẩm thực

Giải ngấy với món lẩu cá

TIẾN MẠNH 12/02/2024 11:00

Lẩu cá là món ăn dễ chế biến, thơm ngon, thích hợp để các gia đình giải ngấy sau những cuộc tiệc tùng vui Tết, đón xuân triền miên.

img_5714.jpg
Lẩu cá là món ăn được nhiều gia đình lựa chọn để giải ngấy dịp Tết

Từ chiều 11/2 (mùng 2 Tết), nhiều gia đình ở Hải Dương đã đi chợ tìm mua cá về làm lẩu. Đây là một trong những giải pháp để giải ngấy sau nhiều bữa liên tiếp nạp vào cơ thể những món ăn giàu dinh dưỡng như giò, chả, thịt gà, nem, các món chiên xào, bánh chưng…

img_5669.jpg
Hai tiểu thương tại chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) mổ cá để bán cho người dân về làm lẩu (ảnh chụp chiều tối mùng 2 Tết)

Các loại cá nước ngọt được người dân mua về nấu lẩu để giải ngấy ngày Tết thường là trắm cỏ, trắm đen, chép và cá quả.

Nguyên liệu chế biến lẩu cá gần gũi, phong phú, dễ tìm và được bán gần như ở tất cả các chợ từ thành thị tới nông thôn như: cà chua, gừng, dứa, ớt tươi, tiêu, khế chua hoặc quả me, rau thì là, hành tươi, rau răm, rau ngổ. Ăn kèm với lẩu cá có các loại rau cần, cải cúc, rau muống, mồng tơi, cải xoong, bún, bánh đa hoặc mì tôm.

img_5683.jpg
Nguyên liệu dùng để nấu lẩu cá luôn có sẵn tại các chợ

Ngoài các gia vị cần thiết, lẩu cá nhất thiết phải có mẻ ta xay nhuyễn. Mẻ ta đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị riêng của nước lẩu cá. Nếu không có mẻ thì sử dụng bỗng rượu thay thế.

Cá sau khi được đánh vẩy, mổ bụng sẽ chà với muối, nước chanh hoặc quất, bỏ thêm chút rượu để loại bỏ mùi tanh. Tiếp theo là rửa cá bằng nước sạch nhiều lần, thấm khô bằng vải hoặc giấy ăn. Cắt khúc cá vừa miếng hoặc lọc thịt thái lát mỏng ướp với các loại gia vị như gừng, ớt, xả băm nhỏ, bột nghệ và một thìa nhỏ nước mắm. Riêng phần đầu và đuôi cá được để riêng để nấu nước dùng.

img_5699.jpg
Đĩa cá quả sau khi được sắt khúc, ướp với các loại gia vị trông rất hấp dẫn

Vì là món giải ngấy nên nước lẩu cá thường sẽ không dính líu đến thịt thà, dầu mỡ. Thay vào đó, nhiều người sẽ đun một nồi nước rồi thả cà chua, dứa, khế chua vào đun sôi, đánh nhuyễn. Bước tiếp theo là cho phần đầu và đuôi cá vào nồi, bỏ thêm 1 miếng gừng ta nướng đập nhuyễn, ớt, mẻ và nêm thêm các loại gia vị thông thường. Đậy vung đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút cho đầu và xương cá nhừ, lọc vớt xương lấy nước cho ra nồi lẩu là có thể thưởng thức.

img_5701.jpg
Mẻ ta xay nhuyễn là thứ gia vị không thể thiếu khi nấu lẩu cá

Lẩu cá muốn ngon thì nước dùng phải chua và cay. Tuy nhiên, tuỳ vào khẩu vị mà người ăn có thể tự điều chỉnh độ chua cay, đậm nhạt cho nước dùng bằng cách thêm mẻ, ớt, bột canh, mì chính. Cũng có người thích ăn cay hơn thì cho thêm sa tế.

img_5716.jpg
Miếng cá đã ướp gia vị cho vào nồi nước dùng chỉ 5-7 phút là đã có thể thưởng thức

Khi nồi nước lẩu đặt giữa mâm đã sôi, người ăn chỉ việc gắp miếng cá thái lát hoặc lọc thịt thái mỏng đã ướp gia vị trước đó nhúng vào. Khi cá chín, múc ra bát con, rắc chút rau răm, thì là, ngổ thái nhỏ, thêm chút nước là có thể bắt đầu xì xụp.

Khi thưởng thức món lẩu trên, người ăn dễ dàng cảm nhận được sự thơm ngọt của thịt cá, vị chua chua, cay cay vừa thanh tao, vừa gần gũi, dân dã của các loại rau, củ, quả gia vị và mẻ ta hoà quyện tạo nên...

img_5725.jpg
Thưởng thức một miếng cá nóng hổi, xì xụp chút nước dùng thanh tao giữa tiết trời se lạnh ngày Tết để giải ngấy là một trải nghiệm không nên bỏ qua

Cùng gia đình quây quần bên nồi lẩu cá trong thời tiết se lạnh vào đúng dịp nghỉ Tết năm nay là một lựa chọn phù hợp. Nồi lẩu không chỉ giúp mọi người giải ngấy mà còn làm cho không khí gia đình thêm đầm ấm, vui tươi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, chiều 11/2, một số gian hàng kinh doanh cá tại chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương), chợ Yên (Tứ Kỳ)... đã hoạt động trở lại. Giá bán các loại cá tăng không đáng kể so với ngày thường. Cá trắm cỏ, cá chép dao động từ 75.000-90.000 đồng/kg (tuỳ loại), cá quả 120.000 đồng/kg...

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải ngấy với món lẩu cá