Ẩm thực

Ngọt mềm món tiết trâu luộc

TRƯƠNG HÀ 09/02/2024 13:19

Đơn giản, dễ làm, song tiết trâu luộc lại là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người yêu thích.

tiet-trau-luoc.jpg
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Khuê cùng bạn bè thưởng thức món tiết trâu luộc tại Nhà hàng
Đức Lan

Chị Bùi Thị Hòa, Chủ Nhà hàng Hòa Trâu ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang) cho biết trâu thịt được chế biến thành rất nhiều món ngon, hấp dẫn, một trong những món đó tiết trâu luộc. Hầu hết khách hàng khi đến thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng của chị đều lựa chọn món tiết trâu luộc làm món khai vị.

Để làm món tiết trâu luộc thì nguyên liệu không thể thiếu là bột canh/hạt nêm, nước mắm. Cách chế biến tiết trâu khá đơn giản, pha với nước lạnh và một chút bột canh/hạt nêm, nước mắm rồi đổ một bát huyết vào một bát nước lạnh, để khoảng 15 - 20 phút cho tiết đông thì dùng dao cắt nhẹ thành từng miếng vừa ăn. Sau đó đặt một nồi nước dùng lên bếp, đun đến khi nước sôi thì cho huyết vào, tiếp tục đun nhỏ lửa trong vòng 10 - 15 phút để tiết chín hoàn toàn. Tiết sau khi luộc chín được múc ra bát, rắc các loại gia vị lên và thưởng thức.

Theo chị Hòa, tiết trâu luộc dễ làm và khá đơn giản nhưng để có món tiết ngọt mềm, đậm vị ngon là cả một bí quyết, trong đó quan trọng nhất là nước chấm. Đặc biệt, để món tiết trâu luộc khi chín mềm mịn, ngọt đậm đà thì sau mổ, huyết trâu phải được lấy khi còn nóng, để trong thùng/chậu sạch, khi pha (hãm tiết) phải bảo đảm tỉ lệ nước - tiết - bột nêm, nước mắm, tiết mới đông.

Mỗi nhà hàng sẽ có cách chế biến, gia giảm riêng. Theo anh Nguyễn Văn Đức, Chủ nhà hàng Trâu Đức Lan ở đường Trường Chinh (TP Hải Dương), để món tiết trâu luộc ngon, ngọt hấp dẫn, đậm vị không thể thiếu một số loại gia vị là hạt tiêu, ớt, rau dăm, hành tây, gừng tươi. Sau khi luộc chín tiết, múc ra bát rắc rau dăm thái, hành tây và vài lát ớt tươi, hạt tiêu lên trên. Những gia vị này không chỉ làm món ăn thêm hấp dẫn mà cũng chính là “nguyên liệu đinh” làm lên đặc trưng riêng của món tiết trâu luộc.

“Tiết trâu luộc hiện là móm ăn khá phổ biến, dễ làm, bổ dưỡng. Hầu hết các nhà hàng chuyên về thịt trâu, thịt ghé đều có món này, nhưng mỗi nơi, mỗi người đều có cách làm riêng để phù hợp với khẩu vị và cũng tạo ra những thú vị riêng của món ăn”, anh Đức nói.

Một số khách thích chấm tiết trâu luộc với tương bần nhưng phần lớn là chấm với nước mắm tỏi, ớt, gừng.

tiet-trau.jpg
Món tiết trâu luộc không thể thiếu một số loại gia vị như rau răm, hành tây, gừng, ớt

Tiết trâu luộc không chỉ là món ngon, dễ làm mà còn là vị thuốc với nhiều người. Chị Nguyễn Thị Minh Khuê ở phố Ngô Quyền (TP Hải Dương) cho biết tiết trâu có hàm lượng sắt cao, dễ hấp thụ, hỗ trợ chức năng thần kinh và chữa lành vết thương hiệu quả nên thi thoảng tới các quán ăn chị đều tranh thủ thưởng thức món này. “Trong tiết trời xe lạnh, thưởng thức món tiết trâu luộc nóng hổi chấm với nước mắm tỏi, ớt, chanh tươi; vị ngọt mềm, thanh mát ấy khiến tôi bị hấp dẫn”, chị Khuê nói.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọt mềm món tiết trâu luộc