Xây dựng Đảng

Giải bài toán “cạn nguồn” kết nạp đảng viên

HOÀNG BIÊN 03/07/2024 14:45

Công tác kết nạp đảng viên trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Tình trạng “cạn nguồn” quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng không chỉ xảy ra ở những chi bộ, Đảng bộ cơ quan nhà nước mà ngay cả ở những chi bộ thôn, khu dân cư.

00:00

img_1719717097804_1719721037445(1).jpg
Những năm gần đây tỷ lệ đảng viên mới là học sinh THPT ở các địa phương chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 20-30%. Trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Trường THPT Thanh Hà (ảnh tư liệu)

Khó khăn

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 848 đảng viên, mới đạt 38,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra là mỗi năm kết nạp được 2.200 đảng viên trở lên. Nguyên nhân chính khiến số lượng đảng viên mới chưa cao là do việc tạo nguồn ở nhiều nơi còn khó khăn, nhất là khu vực nông thôn. Từ tháng 4/2023, Hải Dương đã chuyển giao 21 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc các Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ trong tỉnh về các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương theo Quy định số 60-QĐ/TW ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước.

Việc phát triển đảng viên khó khăn cũng là tình trạng chung trong những năm gần đây ở các địa phương trong tỉnh. Giai đoạn 2022-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm cho các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy như sau: Thành ủy Hải Dương kết nạp 280 đảng viên, Thành ủy Chí Linh 260 đảng viên, Thị ủy Kinh Môn 190 đảng viên, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh 120 đảng viên, Đảng ủy Công an tỉnh 30 đảng viên, Đảng ủy Quân sự tỉnh 3 đảng viên, các Huyện ủy Kim Thành, Cẩm Giàng, Bình Giang, Nam Sách, Thanh Hà, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc mỗi đơn vị 150 đảng viên. Hằng năm, các Đảng bộ trong tỉnh thường phải rất cố gắng, tập trung cao độ vào giai đoạn cuối năm mới đạt được chỉ tiêu trên.

Tình trạng cạn nguồn quần chúng để bồi dưỡng kết nạp Đảng cũng khiến công tác phát triển Đảng gặp khó. Điển hình là tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, hiện 27 trong 66 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối không còn nguồn kết nạp đảng viên (chiếm 41%). Ở các chi bộ, Đảng bộ thuộc khối cơ quan Đảng, chính quyền ở cấp huyện cũng gặp tình trạng tương tự. Nguyên nhân chủ yếu do các đơn vị thực hiện tinh gọn bộ máy, không tuyển dụng thêm công chức, viên chức, người lao động. Theo đồng chí Nguyễn Viết Hiếu, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy), năm 2023, tỉnh Hải Dương kết nạp được 2.303 đảng viên, vượt 103 đảng viên so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra nhưng hiện Hải Dương vẫn đứng tốp cuối cả nước về tỷ lệ số đảng viên kết nạp hàng năm so với tổng số đảng viên trong tỉnh.

Cần thúc đẩy ở địa bàn dân cư

boiduongnhanthusc.jpg
Thanh niên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ, xuất ngũ về địa phương là một nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Trong ảnh: Trung tâm Chính trị thị xã Kinh Môn phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2024 (ảnh tư liệu)

Tình trạng cạn nguồn quần chúng kết nạp Đảng không chỉ ở các chi bộ, đảng bộ trong nhà nước mà còn ở ngay các chi bộ thôn, khu dân cư. Thực tế cho thấy việc phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn, khu dân cư tại các địa phương rất hạn chế. Các địa phương trong tỉnh vẫn phụ thuộc nhiều vào việc kết nạp đảng trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập và học sinh THPT. Số lượng đảng viên mới trong các thôn, khu dân cư rất ít. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Thanh Miện kết nạp được 57 đảng viên thì chỉ có 1 đảng viên là nông dân. Đây cũng là thực trạng chung ở trong tỉnh. Trong năm 2023, trong tổng số 2.303 người được kết nạp vào Đảng trong tỉnh thì cũng chỉ có 242 người làm nông nghiệp và 80 công nhân, lao động trực tiếp sản xuất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với những nguyên nhân khách quan thì việc phát triển đảng ở các thôn, khu dân cư chưa tốt phần lớn do các cấp uỷ cơ sở chưa thực sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng. Tại xã Phạm Kha (Thanh Miện), năm 2023, Đảng bộ xã được giao chỉ tiêu kết nạp 6 đảng viên nhưng chỉ kết nạp được 1 đảng viên. Năm nay, Đảng bộ cũng đang rất có khăn, có nguy cơ tiếp tục không đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng. Thực tế địa phương này cũng không có những khó khăn đặc thù, thậm chí còn có thuận lợi nhất định khi địa phương có nghề trồng rau, người dân sinh sống, làm việc tại nhà nhiều hơn nơi khác.

Theo một số đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, hiện nay, việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng để tạo nguồn kết nạp Đảng ở các chi bộ nông thôn cần tập trung vào một số đối tượng chính. Đó là các thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ và đã hoàn thanh nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; các học sinh đã tốt nghiệp và học lớp nhận thức về Đảng ở các trường THPT, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về địa phương sinh sống; công nhân làm việc trong các doanh nghiệp ở gần nhà và những người tham gia hoạt động trong các hội, đoàn thể ở thôn, khu dân cư.

Trong bối cảnh các cơ quan, đơn vị cạn nguồn quần chúng ưu tú thì công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở các thôn, khu dân cư cần được chú trọng hơn. Để tránh tình trạng các địa phương phụ thuộc vào việc kết nạp Đảng ở các cơ quan, đơn vị và học sinh, sinh viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có thể xem xét tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp Đảng ở các thôn, khu dân cư. Các địa phương cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và của từng đảng viên hơn nữa trong thực nhiệm nhiệm vụ phát hiện, hỗ trợ, bồi dưỡng quần chúng phấn đầu vào Đảng.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải bài toán “cạn nguồn” kết nạp đảng viên
    ss