Thị trường

Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng sau khi Iran tấn công Israel

TN (theo Tuổi trẻ) 14/04/2024 11:18

Iran, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nay đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel. Các chuyên gia dự báo việc này sẽ đưa giá dầu sớm quay lại mốc 100 USD/thùng.

Xung đột Iran - Israel có thể tác động đáng kể đến giá dầu - Ảnh: MARKETWATCH
Xung đột Iran - Israel có thể tác động đáng kể đến giá dầu - Ảnh: MARKETWATCH

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã khiến giá dầu tăng 1% trong phiên giao dịch cuối của tuần, ngày 12/4, do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Dầu thô Brent đang ở mức 90,45 USD/thùng, dầu thô WTI tăng lên 85,66 USD/thùng.

Trong ngày 12/4, mối quan tâm của thị trường là liệu Iran có trả đũa Israel hay không, liên quan vụ máy bay nghi của Israel tấn công Đại sứ quán Iran ở Damascus. Và đến cuối ngày 13/4 (giờ địa phương), Iran đã tấn công Israel bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Theo Hãng tin Reuters, tác động của cuộc xung đột Iran - Israel với thị trường dầu mỏ toàn cầu là rất lớn, vì bất kỳ nguy cơ gián đoạn nguồn cung nào cũng có thể dẫn đến tăng giá.

Trước đó, cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza giữa Israel - Hamas cũng ảnh hưởng đến giá dầu, dù không đáng kể. Bất chấp cường độ xung đột ở Gaza, giá dầu thô Brent vẫn ổn định ở mức khoảng 80 USD/thùng.

Tuy nhiên việc Iran tấn công Israel sẽ tăng thêm áp lực, khiến giá dầu thô có thể tăng lên gần mức cao nhất trong 6 tháng. Khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông trong vài tuần gần đây, giá dầu thô kỳ hạn chuẩn của Mỹ tăng hơn 5% và giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng gần 6%.

Các nhà phân tích dự đoán rằng nếu cuộc tấn công của Iran dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng hơn, phí bảo hiểm rủi ro sẽ tăng 5-10 USD/thùng, khiến giá có thể tăng lên trên 100 USD/thùng.

Ông Manish Raj, giám đốc điều hành công ty đầu tư vào thị trường năng lượng Velandera Energy Partners cho biết "vũ khí bí mật của Iran là khả năng phong tỏa eo biển Hormuz".

Eo biển Hormuz - tuyến đường biển giữa vịnh Ba Tư và vịnh Oman - là điểm vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới. Trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng dầu qua eo biển này đạt trung bình 21 triệu thùng/ngày, chiếm 21% lượng tiêu thụ dầu mỏ dạng lỏng toàn cầu.

Ông Rob Thummel, giám đốc điều hành của Công ty đầu tư năng lượng Tortoise, dự đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu nguồn cung trong quý 2 và quý 3 năm nay.

Ấn Độ, với tư cách là một trong những nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn nhất, đặc biệt dễ bị tổn thương trước những diễn biến như vậy.

Mặc dù tác động ban đầu của cuộc xung đột đối với thương mại của Ấn Độ với Israel là rất nhỏ, nhưng sự leo thang có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung dầu của Ấn Độ vì nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Trung Đông.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Nga, chiếm hơn 35% lượng dầu thô nhập khẩu vào năm 2023, nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine đối với nguồn cung dầu.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng sau khi Iran tấn công Israel