Tư vấn

Gây rối trật tự công cộng, người dưới 18 tuổi bị xử lý thế nào?

. 09/11/2023 11:04

Hỏi: Xin hỏi, người dưới 18 tuổi gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Quang Hùng (Gia Lộc)

Trả lời: Theo điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, quy định về vi phạm quy định trật tự công cộng như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng đối với một trong những hành vi: Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... hoặc ở những nơi công cộng khác, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 5 điều này; thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng; để vật nuôi, cây trồng hoặc các vật khác xâm lấn lòng đường, vỉa hè, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư...

Phạt từ 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Sử dụng rượu bia, chất kích thích gây mất trật tự công cộng; tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người, gây mất trật tự công cộng.

Phạt từ 2- 3 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 điều 21 và điều 54 nghị định này.

Phạt từ 3-5 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Tổ chức thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; mang theo trong người hoặc tàng trữ, cất giấu các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc có khả năng sát thương; đồ vật, phương tiện giao thông nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác.

Kết hợp với nguyên tắc xử lý được quy định tại điều 134 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi bởi khoản 68 điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, tùy thuộc vào hành vi gây rối trật tự công cộng, người dưới 18 tuổi sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, mức phạt tiền cao nhất đối với hành vi gây rối trật tự xã hội do người dưới 18 tuổi vi phạm là 2,5 triệu đồng; mức phạt tiền thấp nhất đối với hành vi gây rối trật tự xã hội do người dưới 18 tuổi vi phạm là 150.000 đồng.

Ngoài ra còn có thể áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và các biện pháp khắc phục hậu quả đối với người dưới 18 tuổi.

Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.

Lưu ý, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây rối trật tự công cộng, người dưới 18 tuổi bị xử lý thế nào?