Tư vấn

Chăm sóc bố mẹ bao năm, bố mẹ mất, các chị đòi chia di sản

Theo Tuổi trẻ 31/10/2023 09:57

Tôi là con út và sống cùng, chăm sóc cho bố mẹ mấy chục năm qua, nay bố mẹ mất, các chị về đòi chia di sản của bố mẹ.

Gia đình tôi có 8 chị em (tôi là con trai út duy nhất), 7 chị đều đi lấy chồng và có nhà riêng, vợ chồng tôi ở cùng và chăm sóc bố mẹ. Phong tục ở quê thì con nào ở với bố mẹ sẽ được thừa hưởng ngôi nhà và mảnh vườn của bố mẹ. Điều này cũng được bố mẹ tôi nói nhiều lần mỗi khi gia đình tụ họp và các chị không ai thắc mắc gì.

Sau khi bố mẹ qua đời, 7 chị cùng yêu cầu chia tài sản thừa kế của bố mẹ làm 8 phần. Tôi nay đã 56 tuổi, cả thời tuổi trẻ đều là người chăm lo cho gia đình và xây dựng, sửa sang nhà cửa. Luật sư cho hỏi, nếu phải ra tòa để chia thừa kế thì tôi có được tính công sức đối với ngôi nhà, mảnh vườn và công lao chăm sóc bố mẹ trong suốt 30 năm qua không?

ĐỖ MINH HUY

Trả lời:

Giả sử trong trường hợp ba mẹ bạn không để lại di chúc thì theo quy định của pháp luật, di sản của bố mẹ bạn để lại phải được phân chia theo pháp luật cho những người thừa kế.

Trong trường hợp phải ra tòa thì ngoài phần được hưởng theo quy định của pháp luật, bạn có thể yêu cầu tòa án phân chia thêm cho bạn vì đã có công lao chăm sóc bố mẹ và công sức đóng góp nhằm giữ gìn, tôn tạo, làm tăng giá trị tài sản thừa kế.

Bộ luật Dân sự năm 2015 không quy định cụ thể về cách tính công lao trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm tăng giá trị di sản thừa kế, tuy nhiên, căn cứ Án lệ số 05/2016/AL của Tòa án nhân dân tối cao thì hiện nay, tòa án đã có cơ sở để tiến hành phân chia di sản và tính công sức của người giữ gìn, tôn tạo, quản lý tài sản thừa kế.

Thực tế hiện nay đã có rất nhiều vụ án phân chia thêm phần thừa kế cho người có công lao giữ gìn, tôn tạo, quản lý tài sản thừa kế, do đó, bạn cần chuẩn bị các tài liệu, chứng cứ để nộp cho tòa án xem xét, giải quyết yêu cầu của mình.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc bố mẹ bao năm, bố mẹ mất, các chị đòi chia di sản