Tư vấn

Uống rượu bia dắt xe qua chốt cảnh sát giao thông có bị xử phạt?

Theo VTC News 01/11/2023 14:18

Đã uống rượu bia, nhưng dắt xe máy đi qua chốt kiểm tra nồng độ cồn thì có bị cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn không?

Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Xuân Tiến)

Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Xuân Tiến)

Thế nào là người tham gia giao thông?

Căn cứ theo Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng.

Người tham gia giao thông gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.

Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.

Như vậy, người dắt bộ xe máy đi về không thuộc trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vì không ngồi trên xe để điều khiển phương tiện. Do đó, nếu thuộc trường hợp này thì sẽ không bị xử phạt.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi rằng sau khi uống rượu bia, dắt xe qua chốt cảnh sát giao thông thì có bị đo nồng độ cồn và bị xử phạt không?

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị nghiêm cấm.

Luật Giao thông đường bộ và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng đã xác định một số trường hợp cụ thể liên quan đến việc uống rượu, bia và tham gia giao thông mà không phải tất cả đều bị xem là vi phạm.

1. Hành vi dắt xe sau khi uống rượu, bia: Trong trường hợp người tham gia giao thông uống rượu, bia và sau đó thực hiện dắt xe máy đi bộ từ quán nhậu về nhà, hành vi dắt bộ không được xem là hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ. Do đó, người này sẽ không bị xử phạt bởi CSGT vì vi phạm liên quan đến việc uống rượu, bia.

2. Hành vi dắt xe sau uống rượu, bia và vi phạm giao thông: Cụ thể, nếu người tham gia giao thông uống rượu, bia và sau đó dắt xe máy đi bộ nhằm qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông thì hành vi này có thể bị xem là vi phạm.

Trong trường hợp CSGT chứng minh hành vi vi phạm thông qua các phương tiện kỹ thuật quay phim, ghi hình hoặc chứng cứ khác thì có quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính dựa trên quy định của pháp luật.

Mức phạt tiền với hành vi sử dụng rượu bia

Căn cứ Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

-Xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Xử phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển xe máy sau khi sử dụng rượu bia còn tùy vào mức đo nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 24 tháng và tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan (tùy vào nồng độ cồn đo được).

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống rượu bia dắt xe qua chốt cảnh sát giao thông có bị xử phạt?