Lao động - Việc làm

Gặp nhà báo Hà Đăng - một “tượng đài” trong nghề

Nhà báo HÀ VÂN, Trưởng Ban Công tác hội - Báo chí truyền thông, Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam 23/06/2024 09:30

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo HÀ VÂN, Trưởng Ban Công tác hội - Báo chí truyền thông, Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong quá trình tác nghiệp.

bf1ee5a0-c8f9-4f49-9b14-2e15fa66dea1(1).jpeg
Nhà báo Hà Vân, Trưởng Ban Công tác hội - Báo chí truyền thông, Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam

Là người theo dõi mảng báo chí truyền thông, tôi có cơ duyên được làm việc và trò chuyện với nhiều nhà báo nổi tiếng, gần đây nhất là cuộc gặp gỡ với nhà báo lão thành Hà Đăng. Khi tôi đặt vấn đề phỏng vấn, nhà báo Hà Đăng nhận lời ngay vì ông nói rất tâm đắc với câu chuyện “Giữ gìn tính Đảng - “sợi chỉ đỏ” của nền báo chí cách mạng Việt Nam” mà tôi đề cập.

Tất nhiên, áp lực của tôi lúc đó rất lớn, chưa có cuộc làm việc nào khiến tôi hồi hộp và phải đặt ra nhiều phương án “tác chiến” như thế. Một phần bởi lo ngại sức khoẻ của ông, phần nữa là có chút lo lắng khi đối diện và trò chuyện với một bậc lão thành có nhiều kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý báo chí, làm báo và viết báo.

Ông đã có hơn 70 năm mặn nồng, thắm thiết với mặt trận chính trị tư tưởng, văn hoá báo chí với nhiều cương vị từng trải: Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản…

“Đánh bật” mọi lo lắng của tôi, nhà báo Hà Đăng, dù nay đã bước sang tuổi 96 nhưng khi nhắc đến Đảng, đến Bác Hồ, đến nghề báo…vẫn đầy cởi mở, sôi nổi, tâm huyết. Vậy nên, trò chuyện với ông vào những ngày tháng 6 này mà cảm giác như câu chuyện cuốn hút mãi, không có điểm dừng. Trước khi về ông còn đọc tặng tôi bài thơ ông viết, rất vui và thú vị… Qua cuộc trò chuyện hôm ấy, ông đã giúp tôi hiểu hơn về nghề báo xưa và nay, hiểu hơn về một cuộc đời cống hiến, cũng có thêm rất nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá cho hôm nay.

Tôi vẫn nhớ như in lời ông dặn dò rằng, dù có nhiều thách thức nhưng trách nhiệm của báo chí vẫn phải là bảo vệ chế độ, đưa được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng vào cuộc sống. Chúng ta phải đi sâu vào cuộc sống, tìm mọi cách phản ánh cuộc sống để nói lên tiếng nói từ thực tế sinh động ngoài kia. Đặc biệt, tôi cũng đã như “nằm lòng” quan điểm của ông, để trở thành một nhà báo chân chính, cần hội tụ ba yếu tố, đó là đức, tài và bản lĩnh chính trị. Ba yếu tố này giống như nguyên tắc “kiềng ba chân”, giữ cho nhà báo luôn vững chân, vững tâm trong nghề.

Nhà báo HÀ VÂN, Trưởng Ban Công tác hội - Báo chí truyền thông, Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp nhà báo Hà Đăng - một “tượng đài” trong nghề
    ss