Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người trồng lúa có thu nhập thấp nhất

15/08/2023 19:13

Trả lời chất vấn của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết hiện nay giá gạo tăng cao hơn nữa có thể gây rối loạn ngành, thiếu bền vững.


Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Ngày 15.8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 25 về các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương có các đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

“Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng người nông dân sản xuất ra lúa gạo vẫn nghèo, nghĩa là cây lúa không mang lại lợi nhuận đáng kể cho người sản xuất. Vậy nguyên nhân của nghịch lý này là gì và Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài gì để cải thiện tình trạng này?”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết theo thống kê, nông nghiệp là ngành có thu nhập thấp nhất trong các ngành kinh tế và trong nông nghiệp, người trồng lúa có thu nhập thấp nhất. Hiện nay, giá gạo tăng hằng ngày là thời cơ cải thiện thu nhập lớn cho người nông dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lo lắng giá gạo tăng cao hơn nữa có thể gây rối loạn ngành, thiếu bền vững. 


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc bảo đảm thu nhập cho người nông dân là điều được bộ hết sức quan tâm. Việc cải thiện thu nhập không phải chỉ là vấn đề giá cả, mà cần tính toán đến các chi phí. Việc sản xuất lúa gạo đã giảm được 20 - 25% số chi phí đầu vào, tiết kiệm đất, nước, phân, giống, thuốc, giúp gia tăng thu nhập cho người dân. Người nông dân nuôi trồng gì chỉ hưởng thu nhập từ sản phẩm đó thì chưa hiệu quả mà cần chuyển từ tăng trưởng đơn giá trị sang tăng trưởng tích hợp, đa giá trị, tạo ra nhiều ngành nghề khác. Không gian, thời gian trồng lúa có thể lồng ghép như trồng lúa kết hợp nuôi tôm, cá... chứ không chỉ trồng lúa, bán lúa. Qua đó, người nông dân có nhiều nguồn thu khác ngoài cây lúa.

Về giải pháp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần liên kết lại trong các hợp tác xã để có giá ưu đãi, tăng lợi nhuận, có hướng khuyến khích bà con vào hợp tác xã, mua chung, bán chung, hưởng dịch vụ chung để có thu nhập từ nhiều phân khúc khác nhau, tránh manh mún, nhỏ lẻ, tự phát.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan về giải pháp gì khi nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi nhiều nước nhưng vẫn phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc và thường xuyên bị ùn ứ tại cửa khẩu. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chưa trả lời câu hỏi này.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người trồng lúa có thu nhập thấp nhất