Ô tô

Ford Everest và Ranger Raptor thế hệ mới bị triệu hồi do sự cố dừng đột ngột

Theo Vietnamnet 05/09/2023 19:47

Lỗi liên quan đến cần số điện tử trên Ford Everest và Ranger Raptor khiến xe bị dừng đột ngột trong khi di chuyển mà đèn phanh sau không sáng buộc hãng phải ra lệnh triệu hồi tại Australia.

Mới đây, Ford Australia đã phải thông báo triệu hồi hơn 4.800 xe thuộc hai dòng xe Ford Everest và Ford Ranger Raptor đời 2021-2023 do lỗi liên quan đến cần số điện tử e-Shifter.

Thông báo này được đưa ra sau khi hãng xe Mỹ đã xác nhận vấn đề được nhiều chủ xe Ford Everest và Ford Ranger (bao gồm cả biến thể Ranger Raptor) thế hệ mới tại Australia phản ảnh về hiện tượng xe bị dừng đột khi đang di chuyển. Các trường hợp bị tình trạng này chủ yếu rơi vào những mẫu xe được trang bị cần số điện tử.

Cần số điện tử trên Ford Everest và Ranger Raptor thế hệ mới

Thông báo triệu hồi xe được Ford Australia gửi đến Cục Cơ sở hạ tầng nói rõ nguyên nhân: "Do vấn đề về phần mềm, trong một số trường hợp nhất định, nếu mức điện áp của bình ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn, cần số có thể tự động chuyển sang chế độ P khi xe đang di chuyển ở tốc độ dưới 6km/h. Điều này có thể khiến xe dừng đột ngột mà đèn phanh sau không sáng như dự định."

“Việc dừng đột ngột khi đang lái xe ở tốc độ thấp và đèn phanh sau không sáng như dự định có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, gây thương tích hoặc tử vong cho người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông khác”, thông báo chỉ ra.

Trong khi đó, người phát ngôn của Ford Australia cho biết các trường hợp nằm trong diện triệu hồi chỉ là những mẫu Ford Ranger và Everest được trang bị động cơ 2.0 Bi-Turbo đi kèm cần số điện tử e-Shifter.

"Trên các xe bị ảnh hưởng này, phần mềm mô-đun điều khiển hệ thống truyền động (PCM) có thể hạn chế đầu ra sạc của máy phát điện trong một số trường hợp nhất định. Việc triệu hồi sẽ không cần phải thay thế bộ phần nào để khắc phục sự cố mà chỉ cần cập nhật phần mềm PCM", phát ngôn của Ford Australia nhấn mạnh.

Hiện tại, Ford Australia đã công bố danh sách số VIN nhận dạng của 4.841 xe Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor liên quan đến đượt triệu hồi lần này, khuyến cáo chủ xe liên hệ với đại lý ủy quyền của Ford để được kiểm tra và khắc phục miễn phí.

Tại Australia, hầu hết xe Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor thế hệ mới được nhập khẩu từ nhà máy Ford ở Thái Lan. Đây cũng là nơi cung ứng cho nhiều thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài thị trường Australia, thị trường Phillipines cũng đã ghi nhận một số rất ít trường hợp liên quan đến vấn đề này.

Tại Việt Nam, các dòng xe Ford được nhập khẩu từ Thái Lan chỉ có mẫu xe SUV 7 chỗ Ford Everest và mẫu xe bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor. Ford Everest đang được bán ra thị trường dưới 5 phiên bản nhưng chỉ có 2 phiên bản là Wildtrak 2.0L AT 4x4 và Titanium+ 2.0L AT 4x4 là được trang bị động cơ 2.0 Bi-Turbo và cần số điện tử e-Shifter.

Tuy nhiên, hiện trong các hội nhóm những người sử dụng xe Ford chưa ghi nhận các trường hợp phản ảnh về lỗi kể trên. VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc này sau khi có những thông báo mới từ Ford Việt Nam.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ford Everest và Ranger Raptor thế hệ mới bị triệu hồi do sự cố dừng đột ngột