Đoạn đường sắt qua Hải Dương dài gần 39 km, có 2 ga trung gian Bình Giang, Hải Dương Nam và 1 ga nhường tránh ở Thanh Hà.
Các đại biểu dự họp cơ bản nhất trí với quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương
Ngày 8.11, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng chủ trì buổi làm việc với đại diện một số sở, ngành, địa phương về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương.
Đoạn đường sắt qua Hải Dương dài gần 39 km, điểm đầu thuộc xã Lương Điền (Cẩm Giàng) đi qua các xã Vĩnh Tuy, Vĩnh Hồng, Hùng Thắng, Long Xuyên (Bình Giang); thị trấn Gia Lộc, các xã Yết Kiêu, Gia Hòa, Lê Lợi, Phương Hưng, Toàn Thắng, Hồng Hưng, Hoàng Diệu (Gia Lộc); Ngọc Kỳ, Hưng Đạo, Tái Sơn, Quang Phục, Đông Kỳ, Tây Kỳ, Tứ Xuyên (Tứ Kỳ); tuyến đường vượt nhánh sông Bắc Hưng Hải sang xã Vĩnh Lập (Thanh Hà) và vượt sông Thái Bình sang Hải Phòng. Đoạn qua Hải Dương có 2 ga trung gian Bình Giang, Hải Dương Nam và 1 ga nhường tránh ở Thanh Hà.
Đại diện một số ngành, địa phương dự họp cơ bản nhất trí với hướng tuyến nhưng lưu ý điều chỉnh một số đoạn qua Gia Lộc do đi qua khu dân cư để thuận lợi cho giải phóng mặt bằng. Đoạn qua Thanh Hà gần đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang quy hoạch nút giao lên xuống nên cần căn cứ quy hoạch để tránh chồng lấn. Một số đoạn qua các khu công nghiệp mở rộng hoặc đang đề nghị phê duyệt...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cơ bản nhất trí với hướng tuyến do đơn vị tư vấn thiết kế trình bày. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát các khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp... đã hoặc đang đề xuất phê duyệt để có giải pháp quy hoạch khi thống nhất hướng tuyến.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, có tầm nhìn lâu dài đối với ngành vận tải và địa phương. Vì vậy, các cơ quan của bộ phải tôn trọng quy hoạch, lịch sử, quá khứ, văn hóa của địa phương; sớm rà soát và thể hiện rõ các giao cắt, chỗ nào đi trên cao, đi dưới. Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hải Dương giao cho Sở Giao thông vận tải làm đầu mối để rà soát các vấn đề còn lại.
Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 392 km, đi qua 8 tỉnh, thành phố Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự kiến tổng mức đầu tư (chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng) 100.000 tỷ đồng. Quy hoạch dự án do Trung Quốc viện trợ thực hiện, Viện 5 Đường sắt Trung Quốc lập quy hoạch. Đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian từ Lào Cai - Hải Phòng từ 5,5 giờ bằng đường bộ còn 4 giờ bằng đường sắt; vận tải hàng hóa khối lượng lớn, chi phí thấp hơn so với đường bộ; vận tải hành khách tốc độ cao đạt 160 km/giờ...
Tuyến đường góp phần kết nối đường sắt Đông Á - Trung Á và châu Âu, nằm trong kế hoạch hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" với sáng kiến "Vành đai, Con đường".
TIẾN HUY