Giao thông - Đô thị

Đề nghị giải phóng mặt bằng một lần với dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

HN 03/12/2024 20:01

Tại hội nghị báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Hải Dương đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng một lần.

giam-doc-giao-thong-van-tai(1).png
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn phát biểu tại hội nghị

Chiều 3/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì Hội nghị trực tuyến báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tại điểm cầu Hải Dương, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ và Thanh Hà dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương Nguyễn Văn Đoàn cơ bản nhất trí với phương án hướng, tuyến đã thiết kế. Đồng chí đề nghị cần nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng và giải phóng mặt bằng một lần đồng thời cả 2 giai đoạn của dự án. Nghiên cứu phương án giao thông kết nối với ga đường sắt để bảo đảm đồng bộ; có phương án về đường gom hai bên đường sắt. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần đưa ra phương án với phân tích ưu nhược điểm cụ thể để các địa phương lựa chọn cho phù hợp.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải về việc thống nhất một số nội dung của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Để phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến tính liên kết hạ tầng giao thông trong khu công nghiệp, tăng hiệu quả, tránh lãng phí, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu lại phương án trắc dọc tuyến đi trên mặt đất đoạn qua khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng và phương án hoàn trả cầu vượt và bố trí đường gom đường sắt cho khu công nghiệp này, bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt khi đưa vào vận hành, sử dụng.

Nghiên cứu, điều chỉnh phương án tuyến bảo đảm giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Vành đai II TP Hải Dương nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí đất đai.

Cần chỉnh tuyến đường sắt bảo đảm không chồng lấn với ranh giới khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc). Tính toán, thiết kế đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ kết nối với các ga vào trong dự án, nhất là các tuyến đường bộ từ Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương kết nối với các ga, để phát huy hiệu quả khai thác đồng bộ, phát triển vận tải đa phương thức.

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Hội nghị báo cáo giữa kỳ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kết nối trực tuyến với các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô đầu tư công trình, kiến nghị công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần (quy mô đường đôi); bố trí trắc dọc đi cầu cạn, hạn chế chia cắt dân cư, ảnh hưởng đến các công trình hiện có, các khu công nghiệp quy hoạch...

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu đơn vị tư vấn Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng tiếp thu ý kiến của các tỉnh, thành phố có dự án đường sắt đi qua.

Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến trong tháng 12 dự án sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét và sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính 388,35 km; 2 tuyến nhánh nối cảng Đình Vũ, Đồ Sơn chiều dài 20,57 km; 1 tuyến nhánh nối ga Yên Viên dài 2,18km. Trên tuyến có tổng số 36 nhà ga.

Tuyến đường sắt đi qua 9 địa phương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hóa với tốc độ thiết kế 160km/giờ. Thời điểm khai thác dự kiến năm 2031.

Phân kỳ đầu tư, đến năm 2030, hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng theo quy mô đường đơn. Đến năm 2050 xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy mô đường đôi, xây dựng đoạn đường nhánh nối cảng Nam Đồ Sơn.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua Hải Dương có chiều dài khoảng 41,5 km, dự án đi qua 5 huyện Cẩm Giàng (2,6 km), Bình Giang (9,3 km), Gia Lộc (10,5 km), Tứ Kỳ (11,2 km), Thanh Hà (7,9 km).

Tại địa phận Hải Dương được quy hoạch 3 ga gồm ga Bình Giang (tại xã Hùng Thắng) và ga Hải Dương Nam (tại thị trấn Gia Lộc) là ga hỗn hợp, tác nghiệp hành khách và hàng hóa; ga Tứ Kỳ (tại xã Chí Minh) là ga kỹ thuật tác nghiệp nhường tránh đoàn tàu.

HN
(0) Bình luận
Đề nghị giải phóng mặt bằng một lần với dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng