Hiện nay, các tuyến đường tỉnh, quốc lộ (QL) đều đông đúc, nhiều tuyến đã quá tải trầm trọng, lượng xe vượt quá thiết kế. Trong khi đó, đường sắt, đường sông chưa khai thác được lợi thế.
Chỉ một vụ tai nạn giao thông cũng có thể khiến quốc lộ 5 ùn tắc kéo dài
Quốc lộ quá tải
Theo báo cáo tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải hồi tháng 8 vừa qua, Hải Dương hiện có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài 40 km chạy qua, 82 km đường gom cao tốc; 7 tuyến QL gồm: QL 5, 10, 17B, 18, 37, 38, 38B với tổng chiều dài 189 km; 21 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 354 km.
Ngoài ra, còn có 463 km đường huyện gồm 121 tuyến; 379 tuyến đường đô thị dài 236 km và 13.420 km đường giao thông nông thôn. So với một số địa phương lân cận, Hải Dương hiện có hạ tầng giao thông rất phát triển. Nhưng gần đây, một số tuyến đường trong tỉnh liên tục xuất hiện tình trạng quá tải trầm trọng.
QL5 hiện không có khái niệm giờ cao điểm do xe cộ hầu như lúc nào cũng đông đúc. Không chỉ đầu giờ, cuối giờ, mà ngay cả buổi tối, từng dòng xe vẫn ken dày đặc. "Ban đêm, xe ở QL5 đoạn qua huyện Kim Thành chạy về TP Hải Phòng càng đông.
Xe tải, xe chở container đổ về nên xe cộ phải di chuyển rất chậm. Chỉ cần một chiếc ô tô tải quay ngang để sang đường nhưng các xe bên kia không nhường cũng có thể gây ùn tắc. Đoạn này chỉ vắng xe cộ vào ngày lễ, Tết", ông Nguyễn Văn Xuyên, lái xe taxi ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) cho biết.
Theo thiết kế, ô tô (tùy loại) được phép di chuyển 100 km/giờ trên QL5 nhưng với lượng xe cộ lớn như hiện nay không có xe nào đi được với vận tốc này. Mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc có ô tô chắn ngang đường ùn tắc càng khủng khiếp hơn.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, 2 người bị thương tại xã Cộng Hòa (Kim Thành) ngày 23.7 vừa qua khiến QL5 chiều Hà Nội - Hải Phòng ùn tắc kéo dài từ ngã ba đường Thanh Niên - QL5 (TP Hải Dương) đến xã Cộng Hòa. Sau khoảng 5 giờ, tuyến đường mới được giải tỏa.
Lượng xe ở hầu hết các QL khác cũng tăng mạnh và xảy ra ùn tắc vào một số thời điểm như QL18, QL37 đoạn qua TP Chí Linh, huyện Nam Sách. QL 17B từ QL5 đi qua huyện Kim Thành sang Hải Phòng đã phải hạn chế xe từ 4 trục trở lên từ lâu.
QL38 đoạn từ QL5 (ngã ba Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh, Bình Giang) qua huyện Cẩm Giàng về tỉnh Bắc Ninh hầu như ngày nào cũng ùn tắc kéo dài vào một số thời điểm. Hiện chỉ có QL38B từ TP Hải Dương qua huyện Gia Lộc, Thanh Miện sang Hưng Yên; QL10 dài gần 1 km qua huyện Tứ Kỳ còn khá thông thoáng.
Không chỉ quốc lộ, các tuyến đường tỉnh hiện cũng có lưu lượng xe tăng mạnh. Trong ảnh: Mặc dù đã cấm toàn bộ xe tải từ 4 trục bánh trở lên nhưng đường tỉnh 391 vẫn chật cứng phương tiện
Áp lực ngày càng tăng cao
Không chỉ QL, áp lực về giao thông tại một số đường tỉnh hiện cũng khá lớn do nhiều xe né trạm thu phí hoặc đi vào để tránh ùn tắc ở các QL.
Ngày 15.4.2016, Sở Giao thông vận tải đã phải cấm ô tô từ 4 trục bánh trở lên lưu thông qua đường tỉnh 391 (Tứ Kỳ) từ 6-8 giờ và từ 16 - 20 giờ hằng ngày.
Nhưng đến tháng 8.2016, lưu lượng xe bình quân trên tuyến đường này vẫn gấp 2,3 lần thiết kế nên từ ngày 10.10.2016, buộc phải cấm từ 5 - 22 giờ hằng ngày. Đến ngày 15.1.2017, đã phải cấm toàn bộ loại xe trên đi qua đường tỉnh 391.
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông và tránh ùn tắc, tỉnh đã phải áp dụng đồng loạt giải pháp cấm và hạn chế xe trên một số đường tỉnh khác.
Đường tỉnh 395 đoạn từ ngã ba đường Thạch Khôi - Gia Xuyên tới QL38 B; đường tỉnh 396 từ đoạn giao với đường tỉnh 396 B đến ngã tư cống Tiêu Lâm giao với đường tỉnh 392 B cũng từng phải áp dụng biện pháp này...
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), số lượng phương tiện tăng nhanh chóng là một trong những nguyên nhân khiến các tuyến giao thông ngày càng chật chội và nguy hiểm.
Nếu cả năm 2014, toàn tỉnh có 2.744 xe ô tô, 29.454 xe mô tô đăng ký mới, thì 5 năm sau (năm 2018) đã có tới 6.150 ô tô, 57.280 mô tô, 10.706 xe máy điện đăng ký.
Tỉnh đang quản lý 72.708 ô tô (tăng 32.812 xe), 1.091.750 mô tô (tăng 466.419 xe) so với năm 2014. Đây là số xe có hồ sơ quản lý, còn chưa tính số xe không có hồ sơ, xe chưa đăng ký hoặc xe từ tỉnh ngoài đến Hải Dương.
Lượng ô tô tải lớn, xe chở container từ các địa phương khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình đi qua Hải Dương ngày càng gia tăng.
QL5 đang đạt khoảng 60.000 lượt ô tô con quy đổi mỗi ngày đêm, trong khi thiết kế chỉ từ 10.000 - 15.000 lượt. QL38 có lưu lượng thiết kế từ 3.000 - 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nhưng theo số liệu mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đã đạt 6.628 lượt xe/ngày đêm và có thể tiếp tục tăng lên.
Hạ tầng giao thông chịu áp lực lớn do phương tiện gia tăng, hành lang bị lấn chiếm khiến tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Trong 3 năm qua và 8 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 936 vụ tai nạn giao thông làm 711 người chết và 519 người bị thương.
Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, thương mại và Dịch vụ Đất Cảng - đơn vị có nhiều xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội qua QL5, đường sá chậm được mở rộng, nâng cấp nhưng phương tiện thì tăng nhanh chóng.
Đây chính là nguyên nhân chính xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng tiêu cực đến luân chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và an toàn giao thông.
"Đường làm ra để đi nhưng tắc quá thì phải cấm hoặc hạn chế theo giờ. Đây là biện pháp bất khả kháng, thậm chí đi ngược quy luật nhưng cần thực hiện nhằm giảm tải cho các tuyến đường, trong đó có QL5", ông Hải nói.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương chiều 13.8, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã đề cập nội dung này.
Ví dụ, trên QL5 Tổng cục Đường bộ cần nghiên cứu hạn chế xe chở container theo hướng giảm tối đa tốc độ hoặc cấm theo giờ để hạn chế xe, bảo đảm kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.
TIẾN HUY
Kỳ sau: Đường sắt lạc hậu