Đừng vội nản chí

22/08/2014 16:54

Biết đối mặt với sự từ chối chính là một phần tất yếu trên con đường đi đến chiến thắng. Vì thế, đừng vội nản chí cháu ạ!


Thấy tôi đang từ cổng đi vào, cháu Phạm vội nói:

- Chán quá ông ạ! Tuần trước, cháu  đến một cơ quan nhà nước xin việc thì bị họ từ chối với lý do bằng tốt nghiệp của cháu là do trường đại học dân lập chưa có tiếng tăm gì cấp. Hôm nay, cháu đến xí nghiệp kinh doanh hàng xuất khẩu có vốn đầu tư của nước ngoài xin vào làm việc thì lại bị họ từ chối với lý do bằng tốt nghiệp đại học của cháu chỉ xếp loại trung bình. Ông nghĩ thế cháu có khổ không cơ chứ?

Nhìn vẻ mặt buồn rầu của đứa cháu, tôi nhẹ nhàng tâm sự:

- Cháu ạ, họ nghi ngờ chất lượng đào tạo của trường đại học dân lập mới thành lập cũng là chuyện bình thường. Nhưng với cháu, thế cũng chưa phải là hết.

- Vậy theo ông, bây giờ cháu nên làm thế nào?

- Cháu cần hiểu rằng: sự từ chối chỉ là một phần của cuộc sống và những ai tìm ra cách đối diện với sự từ chối có hiệu quả thì họ sẽ thành công. Niu-tơn - nhà bác học có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nhân loại cũng đã từng bị các Viện hàn lâm từ chối nhiều ý tưởng, học thuyết mà ông đưa ra. Sau hơn 140 lần bị các nhà xuất bản từ chối, cuốn sách đầu tiên của Các Mác đã được phát hành với hơn 8 triệu bản và dịch ra 47 thứ tiếng. Sau hơn 300 lần bị từ chối, ông chủ thương hiệu KFC đã thành lập được hơn 11 nghìn nhà hàng KFC ở 80 nước trên thế giới. Điều đó chứng tỏ, những việc cần làm sau khi bị từ chối mới là điều thực sự quan trọng. Biết đối mặt với sự từ chối chính là một phần tất yếu trên con đường đi đến chiến thắng. Vì thế, đừng vội nản chí cháu ạ!

PHẠM NGUYÊN THẢO


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng vội nản chí