Đừng quên một lời khen

14/03/2018 12:00

Anh bạn tôi có cách dạy con khá độc đáo. Hễ có câu chuyện nào hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi hoặc tấm gương vượt khó, làm việc tốt... là anh mở máy tính ra cho con đọc.

Sau mỗi lần như thế, anh đều giảng giải cho con, khích lệ con làm theo hoặc rút ra bài học. Anh kể, từ đó cháu dần hình thành lòng nhân ái, cư xử rất đúng mực với mọi người. Hôm trước, anh cho cháu đọc câu chuyện về cậu bé Nguyễn Nhựt Nam, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện U Minh được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen do bé Nam nhặt được số tiền lên đến 44 triệu đồng và đã trả lại cho người bị mất.

Nghe xong, con anh kể:

- Con hai lần nhặt được tiền ở sân trường và đã chuyển cho cô giáo để trả cho người bị mất!

- Tốt con ạ, và cô nói thế nào? - bạn tôi hỏi.

Cháu hồn nhiên:

- Cô chỉ hỏi nhặt được ở đâu, chứ không khen bố ạ. Hay tiền bé thì cô không khen, vì một lần con nhặt được chỉ 2.000 đồng, một lần 10.000 đồng?

- Không phải con ạ. Bố đoán là cô bận quá nên quên khen con. Nhưng bố mẹ rất vui vì con đã làm việc tốt!

Anh bạn tôi kết lại:

- May là tôi nhanh trí giải thích khi con hỏi vì sao cô không khen. Nhưng lạ là cô giáo đã bỏ qua chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ như thế. Tôi nghĩ là trẻ nhặt được số tiền dù nhỏ nhưng biết trả lại thì người lớn cũng là biểu hiện của lòng trung thực cần được ngợi khen. Trẻ rất cần một lời động viên khích lệ để chúng phấn chấn và tiếp tục làm việc tốt. Tiếc gì một lời khen!

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Đừng quên một lời khen