Nếu việc lựa chọn bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 không tốt sẽ gây ra hệ lụy không nhỏ, tác động trực tiếp tới các em học sinh và các thầy cô giáo dạy những lớp này.
Hiện nay, một vấn đề được dư luận quan tâm là việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 mới để sử dụng trong năm học 2021-2022.
Còn nhớ năm ngoái, cũng khoảng thời gian này, các giáo viên, nhà quản lý các trường tiểu học trên khắp cả nước đã tập trung cao độ để lựa chọn bộ SGK lớp 1. Tất cả đều dành thời gian nghiên cứu, khách quan đánh giá và lựa chọn. Song do thời gian nghiên cứu ít, trong khi số lượng bộ SGK của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra để lựa chọn lại nhiều, tới 6 bộ của mấy nhà xuất bản. Hệ quả là sau khi đưa vào sử dụng không lâu, giáo viên, phụ huynh phát hiện bộ SGK Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh có khá nhiều “sạn” dẫn tới phải bổ sung, điều chỉnh ngay. Việc này gây khó khăn không nhỏ cho cả giáo viên, phụ huynh có con học lớp 1. Đặc biệt là với học sinh lớp 1 ở Hải Dương khi từ trước Tết Nguyên đán các cháu lại phải nghỉ và học trực tuyến.
Một điểm đáng quan tâm nữa là trong quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng năm học 2021-2022 của Bộ GDĐT, chỉ có 3 bộ sách gồm Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo. Còn 2 bộ Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không có sách lớp 2 và lớp 6. Theo thông báo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hai bộ sách Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục đã được hợp nhất với hai bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Tuy phía nhà xuất bản đã giải thích nguyên nhân, nhưng việc hai bộ sách bất ngờ "bốc hơi" không thông báo trước khiến nhiều giáo viên băn khoăn việc học của các em học sinh từ lớp 1 lên lớp 2 sẽ thế nào?
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng nghiên cứu và lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6, từ tháng 12.2020, Sở GDĐT đã lựa chọn 90 giáo viên lớp 2 và 160 giáo viên lớp 6 tham gia góp ý vào các bản mẫu SGK do bộ cung cấp. Từ ngày 6-9.3, Sở GDĐT phối hợp một số nhà xuất bản tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu SGK lớp 2 và lớp 6 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên thuộc sở; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT cấp huyện; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, đại diện các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được phân công dạy lớp 2, lớp 6 tại gần 520 điểm cầu trong toàn tỉnh.
Điểm mới của việc lựa chọn SGK năm nay là các trường không tự lựa chọn bộ SGK của trường mình mà các giáo viên là người nghiên cứu, cho ý kiến gửi tới Sở GDĐT tổng hợp, trình UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ ra quyết định lựa chọn bộ SGK cuối cùng dùng chung cho cả tỉnh trên cơ sở bảo đảm 2 tiêu chí là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh. Nội dung SGK phải sát thực tế địa phương; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của các nhà trường.
Tuy việc ra quyết định lựa chọn bộ SGK nào để dùng cho năm học tới là của UBND tỉnh nhưng trách nhiệm tham mưu của ngành giáo dục có vai trò rất quan trọng. Nếu việc lựa chọn bộ SGK lớp 2, lớp 6 không tốt sẽ gây ra hệ lụy không nhỏ, tác động trực tiếp tới các em học sinh và các thầy cô giáo dạy những lớp này. Đặc biệt là tác động tới học sinh lớp 2, bởi ngay khi bước vào lớp 1 các em học bộ Cánh diều đã phải chịu ảnh hưởng từ việc điều chỉnh, bổ sung SGK, hay tới đây là các em đang học 2 bộ Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Để tránh những “hạt sạn” không đáng có như năm học trước, các giáo viên được phân công tham gia ý kiến lựa chọn SGK cần thực sự tâm huyết, dành nhiều thời gian, nghiên cứu kỹ lưỡng để tham mưu UBND tỉnh lựa chọn được những bộ SGK phù hợp nhất với điều kiện Hải Dương.
KIM THANH