Đời sống

Đừng gây rắc rối cho mình

NGỌC HÂN 06/11/2023 10:00

Ông Hải đang thuê thợ phá ngôi nhà cũ để chuẩn bị xây nhà mới thì ông Phòng ở cuối ngõ sang chơi.

Thấy nhà ông Hải có mấy tấm tôn còn dùng được, ông Phòng mở lời:

- Ông có dùng gì đến mấy tôn này không, nếu không thì cho tôi xin nhé.

- Ông xin tấm tôn cũ này làm gì vậy?

- À, tôi có đám đất trống sau nhà, sát cạnh hệ thống máng thoát nước của khu dân cư. Tôi định xây quây lên, rồi xin mấy tấm tôn của ông về lợp, thả lấy đôi lợn. Mấy nhà hàng xóm quanh đây đều bảo cơm canh thừa không biết làm gì nên tôi tiếc quá.

- Ôi, ông định nuôi lợn ở sau nhà thật ư? - ông Hải ngạc nhiên hỏi lại.

- Ừ, vợ chồng tôi đã bàn và thống nhất rồi. Giờ thả đôi lợn nhỡ, đến Tết là thịt được ông ạ. Mình vừa tận dụng được cơm canh thừa, đỡ lãng phí vừa có một khoản tiêu Tết - ông Phòng vui vẻ.

- Tôi không làm gì đến mấy tấm tôn này cả nên có cho ông cũng không tiếc đâu. Nhưng tôi nói thật, nhà ông bà nên xem xét lại, chứ ai lại nuôi lợn trong khu dân cư. Chất thải không có chỗ xử lý mà xả thẳng xuống máng thoát nước của ngõ thì chắc chắn không tránh khỏi được mùi hôi thối. Trước khu mình có nhà bà Như cũng thường đi xin cơm canh thừa về nuôi lợn. Sau mùi ảnh hưởng nhiều quá đến hàng xóm nên mọi người đã ý kiến yêu cầu phải ngừng nuôi đấy. Ông không nhớ à?

- Nhà bà Như nuôi nhiều, chứ tôi nuôi có 2 con thôi, chắc không có mùi hôi đâu - ông Phòng cự cãi.

- 2 con thì cũng là chăn nuôi trong khu dân cư. Ai cũng nghĩ nuôi một vài con là không ảnh hưởng gì thì môi trường khu phố còn đâu nữa.

Hai ông đang nói chuyện thì ông Cảnh - Trưởng khu đến xem xét tình hình nhà ông Hải phá dỡ nhà có đúng quy định, gây ảnh hưởng gì hàng xóm xung quanh hay không. Biết ý định nuôi lợn của ông Phòng, ông Cảnh dập tắt ngay:

- Ông nhất định không được nuôi lợn đâu đấy nhé. Thế là vi phạm về chăn nuôi đấy. Báo Hải Dương mới đây đăng tin một gia đình ở TP Hải Dương nuôi lợn trong khu dân cư bốc mùi, gây ảnh hưởng đến hàng xóm kia kìa. Ông biết sai thì phải tránh ra nhé. Không đến lúc lại bảo chúng tôi biết mà không khuyên.

- Bác Cảnh nói đúng đấy - ông Hải tiếp lời.

- Nuôi lợn không được thì tôi chuyển sang nuôi... vịt vậy - ông Phòng thay đổi quyết định.

- Đã là cấm chăn nuôi trong khu dân cư thì nuôi vịt cũng không được ông ạ, ngoại trừ mấy con vật nuôi làm cảnh như chó, mèo... Mà tôi nói thật, ông nuôi gì thì gia đình cũng phải chịu mùi hôi đầu tiên. Nhà còn cháu nhỏ, để chúng sống trong môi trường ô nhiễm thật không tốt chút nào. Thôi, đừng vì tiếc rẻ tí cơm canh thừa mà lại gây rắc rối cho hàng xóm và chính mình ông à.

Nghe ông Cảnh phân tích, có vẻ ông Phòng đã hiểu ra. Ông bảo với ông Hải không xin mấy tấm tôn cũ nữa...

NGỌC HÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng gây rắc rối cho mình