Đừng để hiểm họa rình rập

11/04/2023 08:10

Thả rông chó ra đường hiểm họa thật khôn lường, chưa kể còn gây mất mỹ quan nông thôn, đô thị.

Ông Thành đứng ở ngoài ngõ một lúc rồi mới đánh tiếng:

- Ông Toản có ở nhà không đấy?

Bà Thi ngó ra thấy ông Thành thì cười lớn:

- Ôi chao, ông vào nhà đi chứ. Ông nhà tôi có nhà đấy. Mà sao nhìn ông cứ lấm la lấm lét, rụt rè như gái mới về nhà chồng thế?

- Tôi cứ gọi vống lên như thế để có gì ông bà còn giữ chó hộ tôi. Giờ tôi cứ nhìn thấy chó là sợ phát khiếp!

Vừa nói xong thì có tiếng chó sủa ăng ẳng từ đầu hè. Bà Thi nhanh nhảu:

- Chó tôi nhốt trong cũi rồi. Ông yên tâm vào đi nhé. Mà có chuyện gì vậy ông, chứ bình thường mọi khi đến chơi ông đâu có thế?

Ông Toản đang cặm cụi đan lại cái rổ dưới bếp bị thủng, nghe tiếng ông Thành đến vội vã lên nhà tiếp khách. Ông Thành kể, vừa rồi ở xã bên có nhà anh Tân trên đường ra đồng gặp con chó chạy rông, bị nó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm vaccine phòng dại nên sau vài ngày phát bệnh. Lúc đưa đi bệnh viện thì đã không kịp cứu chữa rồi. Ông Toản nghe vậy thì phát hoảng:

- Ôi trời! Bị chó cắn thì phải tiêm phòng dại ngay và đủ số mũi theo chỉ định của bác sĩ chứ vớ vào con chó dại thì chả đùa được đâu. 

Bà Thi đồng tình:

- Đài truyền thanh xã nhiều lần tuyên truyền rồi mà tôi thấy nhiều người không nghiêm túc thực hiện, cứ để chó, mèo chạy rông ngoài đường, làm ảnh hưởng đến bà con lối xóm. Mà theo quy định mới thì mức xử phạt đối với hành vi thả rông động vật lên đến 500.000 đồng, còn nếu để vật nuôi gây thương tích cho người khác, chủ nuôi sẽ bị phạt từ một đến hai triệu đồng chứ chả ít đâu.

Ba ông bà đang ngồi tiếp tục câu chuyện chợt có tiếng bà Phượng ngoài ngõ:

- Có phải chó của nhà bà Thi không mà phóng uế bừa bãi ra ngoài đường rồi đây này. Bà ra mà dọn ngay đi nhé.

Bà Thi tưởng con chó nhà mình đã xổng ra từ lúc nào nên không yên tâm vội chạy ra xem sao. Cũng may, con chó vẫn đang nằm im trong cũi. Quay vào nhà, bà phân bua:

- Chết thật. Chắc lại con chó nhà cháu Nết chạy ra đường bậy rồi. Thế mà chó nhà tôi lại bị mang tiếng. Mà vợ chồng nhà đấy đi làm từ sáng đến tối mới về biết bao giờ mới dọn “của quý” ấy đi cho. Lại bậy ngay trước cổng, đành phải đi dọn chứ chả lẽ chờ nhà nó sao?

Ông Thành ra về thấy bà Thi đang lúi húi dọn ở cổng cũng không khỏi bức xúc thay. Đường làng vốn sạch sẽ, phong quang là thế, ấy mà chỉ vì những gia đình thiếu ý thức để cho vật nuôi chạy rông phóng uế làm cho mất mỹ quan, gây nguy hại cho người qua đường. Giá mà các cơ quan chức năng xử phạt thật nghiêm để răn đe và ai cũng có ý thức trách nhiệm như nhà bà Thi thì tốt biết mấy. 

VŨ THỊ THANH HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để hiểm họa rình rập