Xã hội

Hiểm họa cháy nổ

DANH TRUNG 30/05/2024 15:13

Nắng nóng đang làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Thực tế, đã có những vụ cháy gây thiệt hại nặng nề xảy ra tại Hải Dương và trong cả nước.

00:00

thanhbinh.jpg
Các khu chợ thường là nơi nguy cơ cao về cháy nổ cao (ảnh chụp tại chợ Thanh Bình, TP Hải Dương)

Hậu quả đau lòng

Khoảng 9 giờ 45 sáng 28/5, một vụ cháy để lại hậu quả thương tâm xảy ra tại quán cơm ở xã Quang Thành (Kinh Môn) do chị Đ.T.H. ở huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) làm chủ. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm và thiêu cháy toàn bộ tài sản của quán. Hậu quả đau lòng là vụ cháy khiến cháu V. (sinh năm 2009) con chị H. tử vong và cháu D.A. (sinh năm 2013) con thứ 2 của chị H. bị thương nặng. Cơ quan chức năng nghi do rò rỉ khí gas ở khu vực bếp trong quá trình đun nấu tại quán đã gây ra vụ cháy này.

Trước đó, vào rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa Lâm Oanh ở nhà số 422 đường Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Thanh Miện của vợ chồng anh N.V.T cũng xảy ra vụ cháy gây hậu quả đau xót làm cháu bé 12 tuổi của vợ chồng anh chị T. đã tử vong khi đang ngủ trên gác lửng.

Công an xã Long Xuyên (Bình Giang) hướng dẫn, tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân

Theo tổng hợp của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hải Dương), trong tháng 3 và tháng 4, mới đầu mùa nắng nóng, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy.

Trung tá Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết những tháng tới là thời điểm có khả năng xảy ra cháy nổ rất cao, nhất là đối với những hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh những mặt hàng dễ cháy nổ như khí đốt, đồ nhựa, giấy, mút, xốp, vải, gỗ. Nguy cơ cháy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đây cũng là thời điểm nhu cầu dùng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tăng cao. Người dân có thể sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn như máy điều hòa, quạt đá, quạt điện, đun nấu ... dễ dẫn đến quá tải chập cháy trong nhà.

Mùa hè cũng là khoảng thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ hè về ở cùng gia đình. Do tuổi còn nhỏ, các em chưa đủ kiến thức về an toàn sử dụng các thiết bị điện như sạc điện thoại, bật các thiết bị làm mát trong thời gian dài, nhất là các em nhỏ nghịch các nguồn nhiệt, nguồn lửa có thể dẫn đến cháy nổ. Hiện nay, số lượng người dân dùng xe đạp, xe máy điện nhiều nhưng chưa chú ý cách sạc pin an toàn cũng dễ dẫn đến chập cháy...

Sau vụ cháy, chủ cửa hàng hoa quả ở khu vực chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) đã tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ

Nhiều gia đình chưa thực sự có ý thức trong việc sử dụng, sửa chữa thiết bị, đồ điện cũng như kiểm tra, kiểm soát nguồn điện, nguồn nhiệt cũng dễ xảy ra sự cố cháy nổ. Điển hình là vụ cháy vào đêm 2/4 tại cửa hàng bán hoa quả ở nhà số 4 đường Phan Đăng Lưu, khu vực chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương). Theo chủ cửa hàng, lúc đó mọi người chuẩn bị đi ngủ thì do chập cháy ổ điện cắm đèn chiếu sáng đã bùng phát ngọn lửa. Anh Đoàn Doãn Hiếu, chủ cửa hàng bán hoa quả cho biết: “Vụ cháy là bài học đắt giá cho gia đình. Ngay sau vụ việc, gia đình đã sửa chữa lại toàn bộ hệ thống điện, tuân thủ, tăng cường các biện pháp quản lý sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, tháo dỡ toàn bộ chuồng cọp tại ban công và tạo ô thoáng trên nóc tầng 2”.

Chú trọng phòng ngừa

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống cháy nổ đang được các cấp, ngành tăng cường với nhiều hình thức. Lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, pa-nô, áp phích, phát tờ rơi, mạng xã hội đến người dân. Cơ quan công an các cấp còn phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn, tập huấn phương án phòng, chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ cho người dân. Đặc biệt, hầu hết các địa phương tích cực duy trì, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phát huy vai trò của các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các thôn, khu dân cư.

Đồng chí Vũ Bích Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết ngay sau khi vụ cháy xảy ra ở cửa hàng bán hoa quả tại khu vực chợ Đông Ngô Quyền, phường tiếp tục thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng chống cháy nổ trên địa bàn, nhất là những hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, chợ.

img_0183.jpg
Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân

Từ sự tích cực vào cuộc của các lực lượng, người dân đã từng bước nâng cao hiểu biết, có ý thức hơn trong phòng chống cháy nổ. Anh Phạm Văn Hùng ở thôn Cậy, xã Long Xuyên (Bình Giang) thông tin: “Gia đình tôi nhiều năm nay bán hàng tạp hóa. Nhận thức được ý nghĩa của công tác phòng, chống cháy nổ, gia đình đã tham gia mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, trang bị 2 bình chữa cháy xách tay, lắp chuông báo cháy, cài đặt APP báo cháy 114".

Người dân cần nêu cao hơn nữa ý thức cảnh giác, thực hiện tốt các cảnh báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống cháy nổ.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa cháy nổ
    ss