Một ngày ở Cô Tô

06/06/2021 14:02

Bao quanh hòn đảo Cô Tô xinh đẹp nơi đâu cũng là màu xanh bình yên. Màu xanh thẳm của biển khơi bao la, màu xanh trong vời vợi của khoảng trời rộng lớn và màu xanh rì của hàng dương xôn xao trong gió.

Đã đến Cô Tô nhiều lần, song có lẽ với tôi Cô Tô chẳng bao giờ cũ. Bởi thứ nhiều nhất nơi huyện đảo này chính là cảnh đẹp, là không gian hòa quyện tuyệt đối với thiên nhiên, chan hòa cùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng.


Du khách vui chơi trên đảo Cô Tô con

Đảo nhỏ bình yên

Bao quanh hòn đảo Cô Tô xinh đẹp nơi đâu cũng là màu xanh bình yên. Màu xanh thẳm của biển khơi bao la, màu xanh trong vời vợi của khoảng trời rộng lớn và màu xanh rì của hàng dương xôn xao trong gió. Đó có thể là sự bình yên trong những sắc xanh của biển trời, bình yên trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trù phú, còn riêng tôi, tôi thích “đắm mình” giữa bình yên của nhịp sống nơi đây.

Chỉ khoảng 7 giờ sáng, khi nắng bắt đầu lên thì hầu hết mọi việc vận chuyển hải sản đã xong xuôi. Những âm thanh náo nhiệt trên cầu cảng cũng tan biến chỉ còn nghe thấy tiếng sóng biển vỗ dạt dào, Cô Tô trở lại với không gian khoáng đạt, êm đềm vốn có. Đó cũng là lúc mỗi du khách có thể thong dong dạo bước trên con đường Tình Yêu rợp bóng mát của hai hàng cây. Vốn là một con đường nhỏ chạy dọc theo bờ biển mà kỳ lạ thay cứ tản bộ trên đó, thả mắt về hướng biển, cảm nhận từng đợt gió nhẹ thổi từ biển vào sẽ khiến tâm hồn bình yên đến lạ.

Đã đến với biển đảo, thú vui lớn nhất chính là được ngâm mình thỏa thích dưới dòng nước xanh biếc, vùng vẫy cùng những lớp sóng xô, hay đơn giản hơn là nằm dài trên bãi cát cảm nhận từng đợt sóng êm dịu, nhẹ nhàng thanh lọc những bộn bề thường nhật thì những cái tên như bãi tắm Vàn Chảy, Hồng Vàn, luôn sẵn sàng chào đón. Nếu đã lỡ đắm say với hoàng hôn trên biển, thì bạn nên trải nghiệm trọn vẹn “combo” ngắm khung cảnh lãng mạn trên đỉnh ngọn hải đăng lúc về chiều. Từng tán cây cao rộng ôm lấy con đường quanh đảo khiến ta như lạc vào khu vườn cổ tích yên bình.


Con đường Tình Yêu - một điểm đến thú vị và rất lãng mạn

Cô Tô con - Bản tình ca của biển

Trong chuyến đi lần này, tôi dành thời gian để trải nghiệm đảo Cô Tô con lần đầu tiên. Đảo Cô Tô con nằm ở phía đông bắc xã Đồng Tiến. “Thiên đường xanh” là cái tên ưu ái được nhiều du khách đặt cho Cô Tô con. Nhưng với tôi, đảo Cô Tô con giống như một bản tình ca sâu lắng của biển cả. Bởi hòn đảo được biển ấp ôm, nâng niu, gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Từ bến cảng Bắc Vàn, du khách có thể di chuyển ra đảo Cô Tô con bằng các tàu nhỏ với thời gian từ 30-40 phút tùy vào thời tiết.

Vừa bước chân xuống khỏi tàu, bạn sẽ ngạc nhiên trước cảnh đẹp hết sức hoang sơ của nơi này. Từ làn nước biển màu xanh ngọc bích trong suốt, bãi cát trắng tinh trải dài cùng những bãi đá xếp tầng, đủ hình dáng qua quá trình kiến tạo của thiên nhiên vốn đã trở thành “đặc sản” của Cô Tô và cả Cô Tô con. Vẻ đẹp nên thơ, hữu tình ấy có thể làm siêu lòng cả những du khách khó tính nhất.


Bãi đá Cầu Mỵ với những phiến đá xếp tầng tạo nên một cảnh quan đặc sắc

Dù không có các dịch vụ như homestay xinh xắn, nhà hàng, quán cà phê... song trên đảo cũng có một số quán nhỏ của người dân từ Cô Tô lớn ra mở để phục vụ du khách nghỉ chân. Hầu hết trong thực đơn của mỗi đoàn khách đến đây đều không thể thiếu gỏi mực, ốc luộc, nộm sứa - những món ăn đã làm nên thương hiệu hải sản Cô Tô.

Khi đã “ướp” đầy vị biển theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, chúng tôi chia tay Cô Tô con trong cơn mưa rào đầu hè mát lạnh. Một chuyến đi ngắn nhưng đủ cho tất cả mọi người đều được “sạc” thêm nguồn năng lượng sạch, tươi mới, để trở lại nhịp sống thường nhật với tinh thần tràn đầy hứng khởi.

Một ngày ở Cô Tô trong tôi thanh bình và êm đềm như thế. Mọi thứ đều giản dị, tự nhiên như hương biển nồng nàn, gió biển mát rượi, vị hải sản ngọt lành và nụ cười thân thiện, mến khách của người dân đảo. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát an toàn, bạn hãy thử “trốn chạy” phố thị ồn ào náo nhiệt để đến với Cô Tô - vùng biển đảo yên bình và thân thương nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.

DUNG VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một ngày ở Cô Tô