Đời sống văn hóa

Lần đầu tiên Cô Tô tổ chức Lễ hội Mở cửa biển

H.A (theo báo Quảng Ninh) 25/02/2024 08:27

Ngày 24/2, UBND xã Thanh Lân huyện Cô Tô đã long trọng tổ chức Lễ hội Mở cửa biển lần thứ nhất.

Nghi lễ tế thần.
Nghi lễ tế thần

Lễ hội Mở cửa biển tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh ) được tổ chức lần thứ nhất trên cơ sở tín ngưỡng thờ ngư ông của người dân các vùng biển hội tụ, sinh sống tại xã Thanh Lân. Lễ hội được sự khảo sát hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và sự hỗ trợ các nghi lễ của phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, mảnh đất giàu truyền thống với nhiều lễ hội đặc sắc đã được công nhận.

Lễ hội Mở cửa biển được diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi; là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tổ chức lần đầu trên địa bàn xã nói riêng và địa bàn huyện Cô Tô nói chung. Lễ hội nằm trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô 23/3 (1994 - 2024).

 Đoàn thuyền xuất phát ra khơi.
Đoàn thuyền xuất phát ra khơi trong chương trình lễ hội

Từ xa xưa, bà con làm nghề biển không chỉ nặng tình nặng nghĩa mà còn rất coi trọng tín ngưỡng tâm linh. Bởi vậy, mùa xuân đến, trước hải trình vươn khơi, các chủ thuyền lại sắm sửa lễ vật để cúng Cá Ông, cúng thuyền, cúng bến… cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, khoang lưới đầy tôm cá.

Việc tổ chức lễ hội Mở cửa biển nhằm giữ gìn văn hóa truyền thống đặc sắc cũng như nghi thức mang đậm tín ngưỡng dân gian của ngư dân vùng biển đảo; góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo động lực khí thế cho một năm mới hăng say lao động sản xuất. Đồng thời, đây cũng là dịp để gửi gắm mong ước cho quốc thái, dân an, nhân dân có cuộc sống no ấm, sung túc.

Lễ hội có nhiều hoạt động tín ngưỡng thiêng liêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con nhân dân và du khách, bao gồm: Nghi lễ Mở cửa biển, lễ tế thần, nghinh thần, cầu ngư, cầu cho quốc thái dân an, cá nặng lưới đầy, đoàn thuyền xuất phát ra khơi, chương trình nghệ thuật chào mừng, triển lãm tranh về bảo vệ môi trường, các trò chơi dân gian và các gian hàng trưng bày đặc sản địa phương.

H.A (theo báo Quảng Ninh)
(0) Bình luận
Lần đầu tiên Cô Tô tổ chức Lễ hội Mở cửa biển