Chần chừ đi chơi 30.4 vì giá vé máy bay trong nước cao

26/03/2023 12:57

Giá vé máy bay cao đang ảnh hưởng đến quyết định đi chơi và lựa chọn điểm đến trong nước dịp 30.4 của khách Việt.

Hoài An (Hà Nội) dự tính đi Phú Quốc (Kiên Giang) cùng gia đình dịp lễ 30.4. Tuy nhiên, cô đang phải tìm một nơi gần hơn sau khi thấy vé máy bay quá cao. Giá khứ hồi rẻ nhất cô tìm được là 6,6 triệu đồng một người, bay giờ không đẹp buổi chiều. Giờ đẹp hơn mất thêm khoảng 400.000 đồng.

"Gia đình tôi có 3 người đã hết hơn 20 triệu đồng tiền di chuyển. Có lẽ, một chuyến đi Sa Pa (Lào Cai) hay Hòa Bình sẽ hợp lý hơn", cô nói.

Nhóm bạn của Linh Nhi (TP Hồ Chí Minh) cũng đang phân vân nên đi Đà Nẵng hay Thái Lan. Hiện vé máy bay khứ hồi dịp 30.4 của Vietjet Air tới Đà Nẵng có giá khoảng 4,5 triệu đồng, vé đi Bangkok tương đương. "Đi nước ngoài lại tốn kém hơn các khoản ăn ở, nên cả nhóm vẫn chưa quyết định", Nhi cho hay.

Hòn Móng Tay trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Ngọc Thành

Hòn Móng Tay trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Ngọc Thành

Giá vé máy bay dịp lễ 30.4 đã cao hơn mức bình thường từ 170% đến 300% tùy chặng. Cụ thể, chặng Hà Nội - Đà Nẵng nếu đi vào ngày thường trong tháng 3 chỉ khoảng 1 triệu đồng một chiều. Cũng chặng này ngày 28.4 giá lên 2,1 triệu đồng. Chặng Hà Nội đi Phú Quốc còn ghi nhận mức tăng "khủng", lên đến 4 triệu đồng một chiều, gấp 4 lần.

Chiều từ TP Hồ Chí Minh đi các điểm đến "hot" như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc hay Đà Lạt ghi nhận mức tăng từ 95% đến 120% so với ngày thường. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc của Vietnam Airlines có giá ngày 29.4 là 2 triệu đồng một chiều, ngày thường là 800.000 đồng. Giá vé của Bamboo Airways ở mức tương đương.

Đại diện Vietravel Airlines chia sẻ giá vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang "tăng từng ngày". Bamboo Airways cũng xác nhận giá cao do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn. Hãng đã xây dựng giá vận chuyển cho các đường bay với khoảng 16-23 mức giá (tùy đường bay) để du khách lựa chọn.

"Năm nay, điểm đến của khách có sự dàn trải hơn. Phú Quốc vẫn là nơi nhiều người đến nhất nhưng khách cũng có xu hướng chọn các điểm đến gần (với Hà Nội) như Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La) hay Vũng Tàu, Bình Thuận (với TP Hồ Chí Minh)", ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty du lịch Best Price nói. Nghỉ lễ năm ngoái, khách đi Phú Quốc có thể chiếm tới 60% tổng số khách của công ty. Tuy nhiên năm nay, dự đoán con số này chỉ khoảng 40%.

Nhiều khách sạn bỏ phụ thu dịp 30/4-1/5 để thu hút khách. Ảnh: Booking.

Nhiều khách sạn bỏ phụ thu dịp 30.4-1.5 để thu hút khách. Ảnh: Booking

Giá vé máy bay cao là một trong những lý do khiến nhiều du khách thay đổi hành trình hoặc vẫn chưa quyết định đi đâu vào kỳ nghỉ 5 ngày (từ 29.4 đến 3.5).

Dữ liệu từ nền tảng du lịch Mustgo, đối tác của 2.000 khách sạn trên cả nước, cho thấy công suất phòng khách sạn tại các điểm đến cần phải di chuyển bằng máy bay như Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng dịp lễ 30.4 hiện chưa tới 60%. Trong khi đó, Sa Pa lại ghi nhận tỷ lệ lấp đầy phòng tốt hơn. Đây là nơi thu hút lượng lớn du khách miền Bắc nhờ có thể đến trong thời gian 4-5 tiếng lái xe. Tại Sa Pa, khách sạn phân khúc dưới 2 triệu đồng một đêm đã kín chỗ. Loại cao cấp hơn đã lấp đầy gần 80%.

Bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Kinh doanh Công ty Mustgo Travel, cho hay hầu hết các đối tác khách sạn của công ty đã đồng loạt bỏ giá phụ thu dịp lễ (khoảng 20%). Nguyên nhân là lượng khách chưa được như mong muốn nên cần chính sách giá tốt hơn để hút khách.

"Chính giá vé máy bay cao đang khiến du khách chần chừ đi du lịch", bà Thảo nói. Các điểm đến có thể di chuyển bằng ôtô đang được khách ưu tiên hơn so với các điểm xa, phải di chuyển bằng máy bay, tính từ hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, con số lúc này có thể chưa phản ánh chính xác hoàn toàn xu hướng của du khách dịp 30.4 do còn nhiều người sẽ đưa ra quyết định muộn hơn. Theo bà Thảo, nếu các hãng hàng không không có chính sách giá tốt, tình hình khó có thể thay đổi. Năm ngoái, giá vé máy bay cũng rất cao trong dịp 30.4 và kết quả là đối tác của bà Thảo chỉ đạt được tỷ lệ lấp phòng trung bình khoảng 70%.

Giám đốc Top One Travel, Hoàng Tuyết, nhận xét dù đi tự túc hay theo tour, giá vé máy bay vẫn chiếm phần lớn chi phí chuyến đi. Giá phòng khách sạn thường chỉ có mức tăng cố định, phụ thu lễ Tết nhưng vé máy bay lại thay đổi theo nhu cầu và không có tính ổn định. Giá phòng thời điểm 30.4 năm nay chỉ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh nghiệm từ những người làm du lịch lâu năm cho thấy, giá vé máy bay vẫn có thể giảm sát ngày, do nhiều trường hợp huỷ vé hoặc các hãng bay tăng chuyến, nhưng việc chờ đợi phút chót sẽ rất rủi ro. "Du khách có kế hoạch đi chơi trong nước dịp 30.4 cần sớm có kế hoạch để không rơi vào thế bị động", đại diện một công ty du lịch cho hay.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chần chừ đi chơi 30.4 vì giá vé máy bay trong nước cao