Du lịch

Gói "combo" lên ngôi dịp nghỉ lễ 30/4 sau khi tăng trần giá vé máy bay

TN (theo Báo tin tức) 04/04/2024 06:11

Tìm hiểu tại các doanh nghiệp lữ hành, sau ảnh hưởng từ việc tăng trần giá vé máy bay nội địa, cùng xu hướng du lịch tự túc, loại hình "tour" đường bộ và "gói combo" đang được du khách “săn đón” trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Khách đổ dồn mua "combo" du lịch

Theo đại diện các đơn vị lữ hành, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay chỉ kéo dài hai ngày, do vậy, người dân đang có 2 xu hướng du lịch: Du lịch “hồi hương” và du lịch ven đô. Một số người lựa chọn về quê thăm gia đình trong hai ngày nghỉ, số khác chọn du lịch khám phá đến những địa điểm gần nơi sinh sống, làm việc, di chuyển bằng đường bộ.

Tuy nhiên, sau hiệu ứng tăng giá trần vé máy bay nội địa vừa qua, không chỉ dịp nghỉ lễ 30/4, xu hướng du lịch hè năm nay của người dân đang dần chuyển sang mua combo tự túc, bao gồm: Vé máy bay + phòng khách sạn + các dịch vụ khuyến mãi tặng kèm. Ưu điểm lớn nhất của loại hình này là du khách được chủ động về thời gian, địa điểm vui chơi, lộ trình giữa các điểm tham quan trong chuyến du lịch của mình.

Chú thích ảnh
Combo du lịch đa dạng và giá cả phải chăng đang được nhiều du khách săn đón

Tại Công ty Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông cho biết, các sản phẩm combo được khai thác nhiều hơn, đang thay thế cho khoảng 30% tour trọn gói. Dịp lễ 30/4, các đơn vị lữ hành nói chung đã có sự chuẩn bị từ cuối tháng 12/2023, do đó, khách hàng đặt tour sớm sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá vé máy bay. Du khách Việt có thói quen đặt tour cận ngày, nên nếu phát sinh đặt thêm các dịch vụ khác nằm ngoài gói của công ty lữ hành đã bán, sẽ phải chịu mức giá cao hơn.

Chú thích ảnh
Trong combo đã đặt, khách du lịch có thể lựa chọn những gói bao gồm vé tham quan

Còn theo anh Nguyễn Văn Lãm, Trưởng )hòng Lữ hành nội địa, Công ty Du lịch và Sự kiện Sao Nam Việt, việc du lịch theo hình thức combo chủ yếu đến từ các gia đình nhỏ, thích không gian riêng, hoặc các bạn trẻ muốn tự do khám phá, vui chơi, ăn uống. Với những đoàn khách lớn từ 80 - 100 người, các tour trọn gói truyền thống vẫn ưu tiên được lựa chọn. Bên cạnh đó, chi phí cho loại hình combo này rẻ hơn nhiều, ước tính giảm khoảng từ 50 - 60% so với loại hình tour trọn gói. Khách sẽ đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động vui chơi, giải trí và ăn uống. Ghi nhận tại Sao Nam Việt, xu hướng khách đặt combo đã tăng khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái...

Chú thích ảnh
Lựa chọn hình thức combo, khách có thể chủ động, linh hoạt thời gian tham quan các điểm đến

Tạo sản phẩm du lịch cá nhân

Việc tự lên kế hoạch, lịch trình cho chuyến đi của mình cũng đang là xu hướng được nhiều du khách quan tâm, nhất là các bạn trẻ. Loại hình này còn được gọi với tên “free and easy", đặc biệt, phù hợp với những người tự do, năng động, muốn khám phá.

Bạn Nguyễn Phương Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thích đi du lịch theo kiểu ngắm nhìn thiên nhiên và con người ở những vùng đất mới, để giải tỏa căng thẳng. Vì vậy, chỉ cần sự trợ giúp từ các đơn vị lữ hành trong việc kết nối tới khu vực lưu trú, ăn nghỉ. Phần lớn thời gian của chuyến đi tôi dùng xe cá nhân để khám phá các cung đường, giao lưu với người bản địa và chụp ảnh”.

Chú thích ảnh
Các bạn trẻ thường lựa chọn hình thức combo để được tự do đi lại khám phá

Thường không lên kế hoạch từ trước, bạn Lê Thị Ngoan (Thanh Liêm, Hà Nam) cũng lựa chọn các gói du lịch kiểu combo cho những chuyến đi “bất chợt” của mình. “Tôi và bạn thân thường có thói quen đi ngay sau khi cả hai có ý định. Do đó, sau khi chọn được điểm đến, chúng tôi sẽ tìm đến các đơn vị lữ hành để hỏi về gói combo khách sạn + vé xe. Việc này cũng giúp chúng tôi giảm bớt được thời gian tìm kiếm, cũng như có tính đảm bảo cao”, bạn Ngoan chia sẻ.

Tuy nhiên, một số đơn vị lữ hành vẫn tin rằng, trong “cuộc đua” thu hút khách hàng, tour truyền thống vẫn có vị trí nhất định. Chẳng hạn, trong việc du lịch nước ngoài, sự bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa sống sẽ là trở ngại lớn ảnh hưởng tới chất lượng chuyến đi. Do vậy, sự sắp sẵn lịch trình đi lại, tham quan, có hướng dẫn viên hỗ trợ là điều cần thiết.

Anh Tô Văn Thêm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Postum Travel, cho biết, combo du lịch, tour du lịch, hay thậm chí du lịch bụi đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp cho các đối tượng và nhu cầu khác nhau. Do vậy, khách sẽ không nghiêng hẳn về chọn một loại hình nào.

Chú thích ảnh
Với những điểm du lịch mang tính lịch sử, đoàn khách đông vẫn đặt tour trọn gói để có kế hoạch di chuyển phù hợp

“Chẳng hạn với Postum Travel, các tour Điện Biên đến hết tháng 4 đang “full” lịch và 100% khách đặt đều là loại hình tour trọn gói. Vì đường bay thẳng đến Điện Biên từ Hà Nội là quãng bay khá ngắn, nên không ảnh hưởng nhiều từ việc tăng giá vé máy bay. Bên cạnh đó, Điện Biên là địa điểm du lịch mang tính lịch sử, phương tiện di chuyển còn khá hạn chế, nên khách vẫn cần có hướng dẫn viên đi cùng để thuyết minh, giới thiệu, cũng như đưa ra lộ trình phù hợp nhất”, anh Thêm thông tin.

Hiện tại, kỳ nghỉ 30/4 chỉ là “bước đệm” cho kỳ nghỉ hè dài ngày, nên khách du lịch thường sẽ chọn chuyến đi ngắn, ven đô hoặc xuất ngoại đường gần để cắt giảm chi phí.

TN (theo Báo tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói "combo" lên ngôi dịp nghỉ lễ 30/4 sau khi tăng trần giá vé máy bay