Chuyện lạ

Du lịch trong "Ngày im lặng" ở Bali

TB (theo VnExpress) 13/03/2024 13:20

Du khách không ra khỏi khách sạn, được cung cấp ba bữa ăn đầy đủ vì không có nhà hàng nào mở cửa.

Nghi lễ diễu hành quái vật ogoh ogoh vào đêm Ngrupuk trước ngày im lặng. Ảnh: Putu Sayoga
Nghi lễ diễu hành quái vật ogoh ogoh vào đêm Ngrupuk trước Ngày im lặng

Nhịp sống thường ngày trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Indonesia là đường phố rộn ràng tiếng xe máy, hòa với tiếng nhạc vui nhộn vang lên từ những quán cà phê địa phương. Tuy nhiên, có một ngày trong năm Bali rơi vào im lặng, đó là ngày Nyepi - năm mới của người Bali.

Ngày im lặng năm nay ở Bali diễn ra từ 6 giờ ngày 11/3 đến 6 giờ ngày 12/3. Đây là một trong những ngày lễ lớn tại hòn đảo của các vị thần.

Khác với nhiều nền văn hóa, người theo đạo Hindu ở Bali không đánh dấu năm mới bằng pháo hoa, tiệc tùng hay uống rượu. Thay vào đó, họ thực hành nghi lễ Nyepi, có nghĩa là im lặng.

Trong thời gian 24 giờ, bắt đầu từ 6 giờ sáng, những người theo đạo Hindu ở Bali nhịn ăn, thiền định, tắt điện và ở nhà cùng gia đình. Nhân viên an ninh địa phương tuần tra trên đường phố để bảo đảm không ai ra ngoài. Không có ô tô trên đường trừ xe cứu thương. Mọi hoạt động trên hòn đảo dường như dừng lại.

Du khách đến Bali vào dịp lễ Nyepi bị ảnh hưởng bởi nghi lễ này. Sân bay và các điểm tham quan du lịch đều đóng cửa, các khách sạn không kiểm tra người ra vào trong thời gian này.

Amanda Syrowatka, chủ sở hữu của Viceroy Bali, cho biết du khách rất hào hứng đón chờ những ngày trước thềm năm mới Nyepi vì họ được trải nghiệm những nghi lễ độc đáo không có ở bất kỳ nơi nào khác.

Một ngày trước lễ Nyepi là Ngrupuk. Vào ngày này, trẻ em địa phương sẽ diễu hành quanh đảo hình nộm quái vật khổng lồ tên ogoh ogoh. Hình nộm này đại diện cho các linh hồn ma quỷ. Để có những hình nộm này, các nghệ nhân phải mất nhiều tháng để tạo hình từ giấy bồi. Sau cuộc diễu hành, người dân sẽ đốt những hình nộm ogoh ogoh.

Giáo sư Wayan Ari, Giám đốc học thuật của Trường Đào tạo quốc tế và là người gốc Bali, cho biết từ quan điểm tôn giáo và triết học, ngày Nyepi là ngày để mỗi người tự xem xét nội tâm, suy ngẫm về các giá trị nhân văn, tình yêu, sự kiên nhẫn và lòng tốt phải có trong suốt quãng đời còn lại.

Nghi lễ múa lửa bằng vỏ dừa vào đêm Ngrupuk. Ảnh: Agung
Nghi lễ múa lửa bằng vỏ dừa vào đêm Ngrupuk

Vì vậy, Ngrupuk là ngày để loại bỏ mọi sự ồn ào trước khi đánh dấu năm mới bằng sự tĩnh lặng từ sâu trong tâm trí. Vào ngày này, mọi người sẽ đi từ nhà này sang nhà khác và mang theo một ngọn đuốc, tạo ra nhiều tiếng động, nhổ gia vị meswi địa phương vào mọi góc của các ngôi nhà trong khu và xây một thập giá hay còn gọi là tapakdara từ đá vôi trắng. Những nghi lễ này khiến nhiều khách quốc tế tò mò trải nghiệm.

Jero Mangku Tindih, quản lý khu nghỉ dưỡng tại Viceroy Bali, là người bản địa, chia sẻ anh hứng thú mỗi lần nói về tín ngưỡng và hướng dẫn du khách thực hành văn hóa địa phương. Khu nghỉ dưỡng này có những chương trình thiết kế riêng vào dịp Nyepi hằng năm để giúp du khách hiểu thêm văn hóa bản địa và tham gia vào các nghi lễ.

Tindih cùng nhóm của anh sẽ nói chuyện với khách trước Nyepi và mời họ đến ngôi làng gần đó để tham gia lễ kỷ niệm Ngrupuk. Những vị khách quan tâm đến nghi lễ địa phương sẽ được đưa đến ngôi làng gần khu nghỉ bằng xe golf. Ngoài xem cuộc diễu hành ogoh ogoh, du khách được xem múa lửa - một nghi lễ kịch tính trong đó những người đàn ông địa phương đốt vỏ dừa trên lửa và ném vào nhau.

Sau đêm Ngrupuk là đến Ngày im lặng Nyepi. Để bảo đảm kỳ nghỉ của khách không bị gián đoạn vào ngày Nyepi, trang web của khu nghỉ Viceroy chặn ngày này khỏi lịch đặt phòng. Những khách đến trước kỳ nghỉ có thể ở lại. Khách sạn cũng cung cấp thông tin cho khách du lịch về ngày Nyepi trước chuyến đi của họ.

Du khách đặt kỳ nghỉ bao gồm Ngày im lặng sẽ không thể rời khỏi nơi lưu trú vào ngày này. Đại diện khu nghỉ Viceroy cho biết cung cấp ba bữa ăn đầy đủ cho khách trong ngày vì không có nhà hàng nào mở cửa. Ngoài ra, điểm lưu trú này luôn mở cửa hồ bơi, spa và phòng tập thể dục cho những khách muốn sử dụng, wifi vẫn bật như ngày thường.

"Chúng tôi tôn trọng văn hóa của mình nhưng đồng thời tôn trọng khách hàng của mình. Họ không cùng tôn giáo với chúng tôi nên dịch vụ khách sạn vẫn hoạt động bình thường", quản lý khu nghỉ nói.

Trong khi một số khách du lịch chủ động đến Bali để trải nghiệm ngày Nyepi và tìm hiểu văn hóa địa phương, một số khác lại bất ngờ khi vô tình đặt kỳ nghỉ đúng ngày này.

Nhà văn tự do người Mỹ Margot Bigg từng rơi vào trường hợp thứ hai. Bigg chia sẻ cô từng trải qua Ngày im lặng ở Bali năm 2019. Trước đó cô không biết về ngày lễ và các quy định về ngày này. Khách sạn Bigg đặt ở Ubud đã liên hệ với cô qua email để giải thích về Nyepi và những gì sẽ xảy ra, hoặc không xảy ra trong ngày hôm đó.

"Thời điểm đó tôi không có ý định ghé Bali vì ngày Nyepi. Với tôi, đó là một nghi lễ truyền thống tốt đẹp mà ai thực hành cũng được hưởng lợi về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Tôi chắc chắn sẽ đến Bali lần nữa", Bigg nói.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch trong "Ngày im lặng" ở Bali