Khám phá

Du khách đổ lên Mộc Châu, "tranh nhau" hái mận đầu mùa vừa chua vừa đắt

H.A (theo Vietnamnet) 24/03/2024 11:58

Dù mận hậu Mộc Châu (Sơn La) thời điểm đầu mùa chua, chát hơn và mức giá rất cao, từ 100.000-130.000 đồng/kg (bán tại vườn) nhưng nhiều du khách vẫn "săn lùng" tìm mua.

W-moc-chau-thach-thao-8-1.jpg

Dù còn hơn một tháng nữa, mùa mận hậu Mộc Châu (Sơn La) mới chính thức chín rộ nhưng nhiều du khách đã tìm tới tận vườn để "săn lùng" mận đầu mùa, trải nghiệm thu hái và check-in dưới những tán cây xanh mướt.

W-moc-chau-thach-thao-14-1.jpg

Chị Hoàng Thị Quý, chủ vườn mận Mừng Hạnh, tại Tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông Trường Mộc Châu cho biết, ngày cuối tuần, vườn đón cả trăm khách tới tham quan. Phần lớn khách đều có nhu cầu tìm mua mận đầu mùa dù những trái mận này chua, chát hơn nhiều so với mận đúng vụ.

"Giá mận đầu mùa cũng rất cao, dao động từ 100.000-130.000 đồng/kg tại vườn nhưng nhà tôi hái tới đâu, bán hết tới đó. Mức giá này cao gấp 2-2,5 lần so với chính vụ. Cuối tuần, chỉ khách nào tới sớm và may mắn mới có mận để mua về làm quà", chị Quý cho biết.

W-moc-chau-thach-thao-2-1.jpg

Theo chị Quý vườn mận của gia đình có 150 gốc mận cổ (32 năm tuổi), trồng trên diện tích 7.000m2. Thời điểm đầu mùa, mỗi ngày, gia đình chỉ thu hoạch được khoảng 10kg.

W-moc-chau-thach-thao-17-1.jpg

"Những trái mận chín sớm rất hiếm, chúng tôi phải "mỏi cổ, mờ mắt" tìm kiếm. Thế nhưng nhiều du khách lại thích thú với hoạt động này. Dù mất cả tiếng chỉ để tìm được 10-15 trái nhưng họ vui vẻ, háo hức", chị Quý cho hay.

Anh Lò Xuân Đức, chủ một vườn mận rộng 2ha tại Mộc Châu cho biết, năm nay do ảnh hưởng thời tiết, số lượng mận ít hơn năm ngoái. Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới, mận hậu Mộc Châu mới chín rộ để phục vụ đón khách.

Theo những hộ dân trồng mận lâu năm, để thu hoạch được mận trái mùa (chín sớm hay chín muộn hơn chính vụ), bên cạnh các yếu về khí hậu, đất đai thì công đoạn chăm sóc cũng ảnh hưởng rất nhiều. So với mận chính vụ, mận trái vụ dễ bán hơn và giá cao hơn. Vì vậy, gia đình nào có nhiều mận trái vụ năm nay đều vui mừng vì được mùa, được giá.

W-moc-chau-thach-thao-9-1.jpg

Giá vào tham quan vườn mận và chụp ảnh là 20.000 – 50.000 đồng/khách, tùy vườn. Du khách có thể thuê trang phục người dân tộc Thái, Mông... để chụp ảnh.

Cuối tháng 3, Mộc Châu có thời tiết mát mẻ, dễ chịu. So với mùa mận chín rộ, thời điểm này lượng khách không quá đông, việc chụp ảnh, trải nghiệm thu hái mận hay thưởng thức đặc sản Mộc Châu sẽ thuận lợi hơn.

Nhiều gia đình cũng chọn thời điểm này để tới vườn mận cắm trại, hít thở không khí trong lành.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách đổ lên Mộc Châu, "tranh nhau" hái mận đầu mùa vừa chua vừa đắt