Khám phá

48 giờ ở Mộc Châu

HD (theo VnExpress) 19/01/2024 09:00

Mộc Châu (Sơn La) đang là một trong những điểm đến thu hút đông du khách đầu năm mới nhờ cảnh thiên nhiên đẹp.

i1-dulich.vnecdn.net-2024-01-18-_mc2-1694-1705568599-3762-1705572247(1).jpg
Bản Phiêng Cành. Ảnh: Lekima Hùng

Từ đầu tháng 1 tại Mộc Châu, hoa mơ, hoa mận, một số nơi có hoa đào hay mai anh đào đã nở. Hoa rực rỡ vào cuối tuần trước, nhưng do đợt mưa kéo dài nên đã rụng tương đối nhiều. Dự kiến cuối tuần này hoặc tuần sau, hoa sẽ nở đợt mới.

Hành trình Mộc Châu 48 giờ được thực hiện theo tư vấn của anh Trần Hải, một nhiếp ảnh gia kiêm hướng dẫn viên du lịch địa phương và anh Lekima Hùng, Học viện Nhiếp ảnh LPA, người chuyên tổ chức phototour tại các điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, đến Mộc Châu cuối tuần trước.

Ngày 1

Buổi sáng và trưa

Khởi hành từ Hà Nội khoảng 6h30 theo tuyến Đại lộ Thăng Long, QL6, qua dốc Kun, đèo Thung Khe, tới Hòa Bình rồi Sơn La. Trên đường đi, du khách dừng nghỉ ở khu vực đầu đèo Thung Khe và chụp ảnh. Đây là nơi được khách du lịch gọi là "đèo đá trắng" nhờ các núi đá có vẻ đẹp tự nhiên như phủ tuyết trắng.

Đến trung tâm thị trấn Mộc Châu, ăn trưa bằng lẩu sữa tươi, một món ăn đặc biệt ở đây.

Lẩu sữa Mộc Châu. Ảnh: Trung Nghĩa

Lẩu sữa Mộc Châu. Ảnh: Trung Nghĩa

Lẩu sữa tươi có nước dùng được ninh từ xương và các loại rau củ, sau đó cho thêm một lượng sữa (đã ninh cùng ngô ngọt) vừa phải sao cho có đủ màu trắng sữa và vị thơm dịu. Khi lẩu bắt đầu sôi, lớp sữa phía trên đóng váng, có vị hơi béo nhưng vẫn thanh ngọt. Đây cũng là lúc phần nước lẩu ngon nhất. Đồ nhúng lẩu bao gồm thịt gà, bò, sườn sụn và đậu.

Buổi chiều

Sau khi nghỉ ăn trưa, di chuyển tới các vườn hoa mận. Trong khoảng cách gần 20 km từ trung tâm thị trấn, du khách nên đi theo cung đường tới tiểu khu Chờ Lồng, Ngũ Động Bản Ôn và Nà Ka, những nơi đang có hoa nở đợt này. Trên đường đi, du khách có thể tiện đường ghé một số vườn hồng đang chín đỏ.

Phiêng Cành cũng là điểm đến nằm cùng đường đi thung lũng mận Nà Ka. Đây là một bản làng của người Mông nằm giữa những vườn mận.

"Ở đây có một sân vận động rộng, nơi người dân địa phương mặc những bộ trang phục nhiều màu sắc, thích ra tập trung và chơi các trò chơi tập thể, đặc biệt vào dịp lễ Tết. Du khách có thể tham gia cùng", anh Hùng cho hay và nói thêm, hiện là Tết người Mông.

Hoa đào ở Mộc Châu nở rực rỡ tuần 14/1. Ảnh: Lekima Hùng

Vườn hồng trên đường đi thung lũng Nà Ka. Ảnh: Lekima Hùng

Buổi tối

Quay trở lại thị trấn và ăn tối khoảng 19h, với đặc sản cá hồi Mộc Châu. Một số nhà hàng gợi ý: Vườn Đào, Hang Dơi, Thanh Bẩy, Đông Hải, Chiềng Đi. Các nhà hàng này hầu như không có khác biệt trong menu, thường phục vụ thực khách theo các set 5 hoặc 6 món, trong đó tiêu biểu nhất là gỏi, lẩu, da cá chiên giòn. Tùy nhà hàng sẽ có các món khác như chiên xù, nướng, nem, cá xông khói, cháo cá.

Giá một set cho một người dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng. "Du khách có thể gọi theo yêu cầu, không theo set, nhưng nếu nhà hàng đông, sẽ phải đợi rất lâu", anh Hải cho hay và khuyên nên đặt trước để chắc chắn có chỗ ngồi. Mùa này Mộc Châu khá đông.

Gỏi cá hồi tại quán Vườn Đào. Ảnh: Tâm Anh

Gỏi cá hồi tại quán Vườn Đào. Ảnh: Tâm Anh

Tối về khách sạn ở trong khu vực đồi chè nông trường Mộc Châu. Hầu hết khách sạn hay homestay ở khu vực này đều yên tĩnh, không gian trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Giá phòng dao động từ 500.000 đồng đến khoảng hơn 1 triệu đồng.

Ngày 2

Buổi sáng và trưa

Ăn sáng khoảng 7h30 tại khách sạn hoặc các tuyến đường trung tâm thị trấn. "Đồ ăn sáng tại Mộc Châu không đặc sắc, du khách có thể chọn các món phổ biến như phở, cháo lươn, xôi hay bún cá", anh Hải cho hay.

Sau bữa sáng, du khách di chuyển theo hướng ngược lại chặng đường đã đi ngày hôm trước để tới hai điểm tham quan nổi tiếng khác của Mộc Châu là thác Nàng Tiên (cách trung tâm khoảng 27 km).

Thác Nàng Tiên.

Thác Nàng Tiên. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đầu năm 2020 thác Nàng Tiên mới được đưa vào hoạt động du lịch. "Khu vực thác Nàng Tiên đẹp, nhưng đường đi hơi khó và mất sức, nên du khách cần chuẩn bị sức khỏe để có thể vui chơi và chụp ảnh thoải mái. Ngoài ra, khi bơi lội cần cẩn thận những chỗ nguy hiểm", anh Hải tư vấn.

Thác Nàng Tiên gồm ba tầng. Cảnh tầng một hiền hòa, với một hồ nước ngang hông người lớn và có thể xuống tắm (mùa hè). Lên tầng thứ hai, du khách men ngược dòng, khó đi, nhưng quang cảnh đẹp, với thác đổ xuống hồ nước xanh như ngọc. Độ sâu của hồ nước tầng hai và ba khá lớn, mặt đá cũng nhiều rêu dễ trượt ngã. Độ cao ước tính từ chân thác đến tầng thác ba khoảng 150 m.

Du khách ăn trưa tại nhà hàng ngay bên ngoài thác với các món phổ biến là mẹt gà nướng hoặc lợn nướng.

Buổi chiều

Trên đường quay lại khu trung tâm và về Hà Nội, du khách có thể ghé thăm Làng chè (nơi có đồi chè Trái tim) thuận đường đi. Khu vực này khá rộng lớn

Trở về Hà Nội khoảng 17h.

Đồi chè Mộc Châu. Ảnh: Lam Linh

Đồi chè Mộc Châu. Ảnh: Lam Linh

Dịp này Mộc Châu lạnh, nhiệt độ có khi dưới 10 độ C, tuần tới có thể xuống 1-2 độ C nên du khách lưu ý mang theo đầy đủ quần áo ấm, găng tay, khăn mũ, ô. Ngoài ra các đoạn đường đèo đi từ Hà Nội lên Mộc Châu thường có sương mù, tránh di chuyển vào buổi tối.

Lựa chọn thay thế

Khu vui chơi ở Cầu kính Bạch Long đạt Kỷ lục Guinness là Cầu kính đi bộ dài nhất thế giới (nơi này nếu mua vé vào cửa nên chơi ít nhất nửa ngày). Bản Pá Phách hiện cũng có nhiều hoạt động nhân dịp Tết người Mông. Rừng thông Bản Áng hay các vườn dâu cũng là điểm đến thích hợp nếu du khách chưa từng ghé qua.

HD (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    48 giờ ở Mộc Châu