Du lịch

Du khách canh ngày ghé làng hoa Sa Đéc dịp cận Tết

T.H (theo VnExpress) 23/01/2024 15:51

Một tuần nữa làng hoa Sa Đéc nở rộ để phục vụ Tết, các tour tham quan ngắn dưới 1 triệu đồng đang được du khách quan tâm.

Làng hoa Sa Đéc cách TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, khoảng 3 km, là làng hoa lớn nhất miền Tây với 4.000 hộ sản xuất hoa kiểng và hơn 2.000 chủng loại hoa. Đây cũng là địa điểm du khách đổ về nườm nượp những ngày cận Tết.

Anh Trần Phương, nhiếp ảnh gia sinh sống tại TP HCM, ghé thăm làng hoa và vườn quýt hồng Lai Vung ở Sa Đéc trong hai ngày 20 và 21/1, "săn" cánh đồng cúc mâm xôi vàng rực - đặc sản của làng hoa Sa Đéc dịp Tết, nhưng chưa chụp được tấm hình ưng ý. Cánh đồng cúc hiện chủ yếu là nụ xanh, chỉ có vài giỏ cây lác đác ra hoa vàng.

Cánh đồng cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc còn xanh nụ, ảnh chụp hôm 21/1. Ảnh: Trần Phương

Cánh đồng cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc còn xanh nụ, ảnh chụp hôm 21/1

"Mọi năm, khoảng mùng 10 tháng Chạp hoa bắt đầu nở, năm nay hoa nở khá chậm. Khách du lịch đến làng hoa dịp cuối tuần vừa rồi chưa nhiều, chủ yếu là các nhóm nhiếp ảnh gia đến chụp hình", anh Phương cho biết. Theo anh, khoảng ngày 20 tháng Chạp Âm lịch (28/1) hoa tại làng sẽ nở rộ, cũng là lúc đẹp nhất để khách du lịch ghé thăm làng ngắm cảnh, chụp hình.

Thời điểm hoa chuẩn bị bung nở cũng là lúc các công ty du lịch nhộn nhịp "chốt đơn" khách mua tour tham quan làng hoa Sa Đéc - vườn quýt hồng Lai Vung, cách Sa Đéc 20 km cũng đang vào vụ ra trái chín mọng. Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều tour trong ngày giá chưa đến một triệu đồng được du khách quan tâm.

Khách trải nghiệm hái quýt tại vườn quýt hồng Lai Vung, hôm 21/1. Ảnh: Trần Phương

Khách trải nghiệm hái quýt tại vườn quýt hồng Lai Vung, hôm 21/1

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, cho biết tour này thường mở bán vào dịp sát Tết, đơn vị tổ chức căn thời gian làng hoa đẹp nhất để đưa du khách tới trải nghiệm. Do đặc thù là vùng cung cấp hoa kiểng cho thành phố, tour thường diễn ra trước ngày 23 tháng Chạp. Sau ngày này, lượng lớn hoa đã được chuyển đi nơi khác, cánh đồng thưa thớt. Nếu đến sớm khi hoa nở chưa nhiều cũng ít cảnh đẹp.

Hiện các đoàn tour ghé thăm làng hoa Sa Đéc cận Tết của BenThanh Tourist đã chốt gần hết chỗ. Đây là sản phẩm tour ngắn ngày và có giá thấp nhất trong chùm tour Tết du lịch nội địa. Tour khởi hành từ TP Hồ Chí Minh giá 990.000 đồng mỗi người, di chuyển bằng xe khách.

Tour được thiết kế để phục vụ các du khách có nhu cầu đón Tết sớm, du xuân ngoạn cảnh kết hợp với mua sắm một số đặc sản miền Tây chuẩn bị cho Tết. Bên cạnh việc đưa du khách ghé thăm làng hoa Sa Đéc, chương trình còn kết hợp thêm các trải nghiệm tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, dạo chơi trong vườn quýt hồng và vãng cảnh chùa lá sen Phước Kiểng.

"Nhóm khách mua tour làng hoa Sa Đéc của công ty chiếm tỷ lệ lớn là nhóm khách gia đình và nhóm khách ở độ tuổi trung niên", bà Linh nói.

Chị Mai Hoa, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, cho hay những ngày qua chị liên tục cập nhật tình hình hoa nở trên các hội nhóm du lịch để tranh thủ cuối tuần cùng cả gia đình về Sa Đéc tham quan, chọn mua cây trang trí ngày Tết.

Theo chị Hoa, chi phí cho chuyến đi tham quan làng hoa Sa Đéc trong ngày khá rẻ và đáng để trải nghiệm. "Tuần tới gia đình sẽ đến đây chơi kết hợp mua hoa chưng Tết vì nghe nói hoa ở đây đẹp và đa dạng. Một chậu cúc mâm xôi vàng giá chưa đến 100.000 đồng", chị Hoa nói.

Khung cảnh cánh đồng cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc vào độ nở rộ, ảnh chụp tháng 1/2022. Ảnh: Phạm Nguyên Bảo

Khung cảnh cánh đồng cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc vào độ nở rộ, ảnh chụp tháng 1/2022

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, cho biết tour làng hoa Sa Đéc thường mở bán từ đầu tháng 11 đến trước Tết âm khoảng 1-2 tuần. Năm nay, công ty phục vụ trung bình khoảng 2-3 đoàn mỗi tuần. Tour 2 ngày 1 đêm, giá 1,5 triệu đồng, khởi hành từ TP Hồ Chí Minh. Tour đưa du khách tham quan làng hoa Tân Quy Đông, nghỉ đêm ở Cao Lãnh tham quan vườn quýt Lai Vung. Đối tượng chính của tour này là khách nội địa và khách Việt kiều, khách nước ngoài chiếm phần nhỏ.

Trong khi tour trọn gói hút nhóm khách gia đình, khách kiều bào và trung niên, một phần lượng khách du lịch đổ về Sa Đéc dịp cận Tết là nhóm khách trẻ du lịch tự túc. Theo bà Phương Linh, giao thông từ TP Hồ Chí Minh đến Sa Đéc hiện thuận tiện nên các nhóm khách trẻ có xu hướng tự tổ chức du lịch bằng phương tiện cá nhân nhiều hơn.

Vài năm trở lại đây, Sa Đéc được nhiều du khách quan tâm và yêu thích hơn, do chính quyền địa phương đầu tư chăm chút cho cảnh quan, có nhiều hoạt động văn hóa, festival để thu hút du khách. "Các hoạt động quảng bá du lịch cũng được làm tốt, tạo được sức hút lớn cho điểm đến này", bà Linh nói.

Anh Vũ Đông Đức, một hướng dẫn viên ở Sa Đéc, cho biết lượng khách anh dẫn đợt Tết Dương lịch tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Theo anh, tour miệt vườn kết hợp làng hoa Sa Đéc đang là lựa chọn của nhiều khách Việt trong dịp lễ ngắn ngày.

Cuối tháng 12/2023, Sa Đéc lần đầu tiên tổ chức Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc trong một tuần. Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nói sự kiện đã lan tỏa tiềm năng, thế mạnh của làng hoa trăm tuổi, phát triển du lịch nông nghiệp, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. Cũng trong dịp này UBND TP Sa Đéc phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh ra mắt 4 chương trình tour du lịch mới. Lịch trình dài 2 ngày 1 đêm, kết hợp tham quan vườn hoa Sa Đéc và các điểm đến nổi tiếng miền Tây như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, di tích Xẻo Quýt, chùa Kiến An Cung, chợ chiếu Định Yên.

Làng hoa Sa Đéc, vườn quýt Lai Vung là những địa điểm tiêu biểu đóng góp vào việc phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp. Năm 2023, tỉnh này đón trên 4 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 1.900 tỷ đồng. Trong đó, sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề thu hút 800.000 lượt khách, doanh thu 150 tỷ đồng.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách canh ngày ghé làng hoa Sa Đéc dịp cận Tết