Khám phá

Làng hoa Sa Đéc ngập tràn hương sắc đón chào du khách

Theo VOV 25/12/2023 07:22

Làng hoa Sa Đéc trăm tuổi ở Đồng Tháp đã chuẩn bị sẵn sàng cho Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, với chủ đề “Tình đất – Tình hoa” sẽ được khai mạc từ ngày 30/12 đến 5/1/2024.

Trước thềm Festival Hoa – Kiểng lần đầu được tổ chức tại làng hoa Sa Đéc, từ những mảnh vườn, ruộng hoa của người nông dân đến các khu, điểm du lịch và từng tuyến đường, ngõ nhỏ cũng đầu tư chỉnh trang mang đến không khí rộn ràng, háo hức. Để đảm bảo số lượng hoa phục vụ cho festival, TP Sa Đéc đã đặt hàng nông dân trên 200.000 giỏ hoa các loại. Đến nay, các giỏ hoa sẵn sàng khoe sắc dịp lễ hội.

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 1

Để bảo đảm số lượng hoa phục vụ cho festival, TP Sa Đéc đã đặt hàng nông dân trên 200.000 giỏ hoa các loại

Đến với TP Sa Đéc những ngày nay, ngoài không khí hối hả của vụ hoa Tết, bà con nông dân cũng đang tất bật chăm sóc cho từng chậu hoa, cây kiểng của mình để phục vụ cho Festival Hoa – Kiểng. Những loại được đặt hàng nhiều là sao nhái, xác pháo, dừa cạn, các loại hoa hồng cùng các loại hoa cúc đặc trưng của Sa Đéc như: Cúc mâm xôi, cúc kim cương, cúc tiger... Đặc biệt, trong đó có nhiều giống hoa mới như cúc mâm xôi Hàn Quốc. Thay vì màu vàng như cúc mâm xôi truyền thống thì cúc mâm xôi Hàn Quốc sẽ có nhiều màu sắc tươi tắn, rực rỡ như đỏ, hồng, tím, hứa hẹn sẽ tạo nhiều hấp dẫn cho du khách.

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 2

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên đa số các hoa đều sinh trưởng tốt

Ông Trần Văn Tiếp, một người trồng hoa cho biết làng hoa Sa Đéc có truyền thống hơn 100 năm tuổi, hiện nay có nhiều loài hoa được người dân trồng để bắt kịp xu thế thời đại. Bản thân ông Tiếp luôn tự hào khi tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước và khát khao tìm những cái mới để làng hoa phát triển hơn nữa.

Để chuẩn bị cho festival, ông Trần Văn Tiếp cũng đã chuẩn bị những giống hoa mới để đưa đến với lễ hội: "Nghề hoa đem lại cơm no áo ấm, ăn sang mặc đẹp rồi bắt đầu làm cho làng hoa Sa Đéc rực rỡ. Muốn phát triển nên làng hoa luôn tìm tòi, học hỏi. Mỗi một thế hệ phát triển một cách mạnh mẽ, sưu tầm liên tục để đổi mới phong cách cây hoa ở làng hoa Sa Đéc, do đó không bao giờ bị lỗi thời hay bị tẩy chay".

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 3

Đến với Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần này người dân, du khách còn có dịp trải nghiệm nhiều tour du lịch

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên đa số các hoa đều sinh trưởng tốt. Riêng với những giỏ hoa được đặt hàng để phục vụ lễ hội đều nở đẹp và sẵn sàng rời giàn lên phố khoe hương sắc dịp festival. Diện tích hoa kiểng tại làng hoa Sa Đéc hiện nay khoảng 950 ha với hơn 2.000 chủng loại khác nhau, đặc biệt là hoa cúc mâm xôi, hoa hồng, tập trung nhiều nhất là phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông.

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 4

Sắc xuân đang về trên làng hoa Sa Đéc của Đồng Tháp

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc với mong muốn phát huy truyền thống của làng hoa hơn 100 tuổi và phát huy giá trị văn hóa, con người, tôn vinh, phát huy tiềm năng giá trị từ làng nghề hoa Sa Đéc mang lại cho địa phương.

"Nghề trồng hoa kiểng Đồng Tháp là nét đặc biệt của làng hoa Sa Đéc. Cái riêng biệt của nó là người nông dân cần mẫn, người nông dân chuyên biệt sản xuất hoa, kiểng với tâm huyết của mình như là một nghệ nhân có thể tạo nên giá trị riêng cho Đồng Tháp. Hoa kiểng Sa Đéc không giống hình thức canh tác như các làng hoa khác trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước và tất cả các nơi trên thế giới", ông Huỳnh Minh Tuấn cho biết.

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 5

Làng hoa Sa Đéc có truyền thống hơn 100 năm.

Theo bà Huỳnh Thị Hoài Thu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, thông qua festival Đồng Tháp muốn nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng kết hợp với phát triển du lịch, tạo điều kiện để người dân đều được thụ hưởng lợi ích từ làng hoa, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh làng hoa Sa Đéc, tạo thêm điểm nhấn, sức hút với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Tết đến, xuân về.

"Những người nông dân chung tay phát triển du lịch thì chúng tôi thấy rất hiệu quả. Người nông dân bỏ công ra trồng những cây hoa trên đất của mình tạo sắc màu, đem đến mùa xuân cho mọi người, cho du khách. Khi thấy những sắc xuân đang tràn ngập đến TP. Sa Đéc thì cũng thấy mùa xuân đã gần kề và chính đó mở ra một không khí mới, một sinh khí mới cho sự thành công của Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc. Chúng tôi cũng tin tưởng, kỳ vọng du khách, người dân cả nước sẽ đến tham quan và đặc biệt là sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Festival Hoa - Kiểng tỉnh Đồng Tháp lần thứ I", bà Huỳnh Thị Hoài Thu cho biết.

lang hoa sa Dec ngap tran huong sac don chao du khach hinh anh 6

Các tour du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công, di sản văn hóa

Đến với Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần này người dân, du khách trong nước và quốc tế còn có dịp trải nghiệm 4 tour du lịch “Theo dấu người tình”; “Sa Đéc tình đất - tình hoa”; “Vương quốc hoa Sa Đéc - Hành trình di sản xanh” và tour “Sa Đéc - Không gian văn hóa Phật giáo giữa lòng đô thị cổ”. Các tour du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công, di sản văn hóa đặc trưng tại một số huyện, thành phố trên địa bàn Đồng Tháp hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị bên những làng quê yên bình, khám phá các làng nghề truyền thống trăm tuổi hay những di tích mang đậm dấu ấn thời gian.

Theo VOV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng hoa Sa Đéc ngập tràn hương sắc đón chào du khách