Khám phá

Gợi ý chuyến du xuân ngắn ngày ở miền Bắc dịp Tết

H.A (theo VnE) 17/01/2024 15:35

Những cung đường vận động, khám phá hay nghỉ dưỡng ở miền Bắc được khởi hành sau ngày mùng 1 Tết và kết thúc trước ngày làm việc khai xuân.

Chuyến đi dành cho du khách khởi hành từ Hà Nội, trong 3 hoặc 4 ngày, thích hợp với các gia đình đi chơi sau ngày mùng 1 Tết khi đã thực hiện xong các nghi lễ của năm mới theo truyền thống. Gợi ý dựa trên trải nghiệm của phóng viên và tư vấn từ một số công ty du lịch tại Hà Nội. Những hành trình này cũng thích hợp di chuyển bằng ôtô.

Trải nghiệm vận động

Ngắm hoa mận đầu mùa ở Mộc Châu và các tỉnh miền núi

Hoa mận đầu tháng 2/2023 ở Mộc Châu. Ảnh: Sang Sang

Hoa mận đầu tháng 2/2023 ở Mộc Châu. Ảnh: Sang Sang

Đầu năm là thời điểm đẹp ở Mộc Châu khi hoa mận bắt đầu bung nở trắng xóa. Tùy thời tiết, có năm hoa nở đúng mùng 1 hoặc mùng 2 Tết, lý tưởng cho các chuyến du xuân. Hoa mận, hoa mơ thường kéo dài khoảng 2-3 tuần nên du khách có đủ thời gian để tìm được thời điểm xuất phát thích hợp nhất. Khoảng cách từ Hà Nội tới Mộc Châu là 180 km, mất khoảng 4-5 tiếng di chuyển tùy điều kiện giao thông. Tại Mộc Châu, du khách phải di chuyển thêm nhiều chặng để đến được các điểm du lịch nổi bật.

Một số điểm không thể bỏ qua ở Mộc Châu: Thung lũng mận Nà Ka, đồi chè Trái tim, rừng thông Bản Áng, cầu kính đạt kỷ lục thế giới.

Ẩm thực: Cá hồi và cá tầm Mộc Châu, cá suối chiên giòn, rau cải mèo, bê chao, ốc đá, các món ăn từ sữa.

Ngoài Mộc Châu, nhiều điểm đến tại khu vực Đông - Tây Bắc cũng thu hút du khách dịp Tết như Yên Bái - Cao Bằng - Bắc Kạn - Sơn La - Điện Biên. Các hành trình này đều có thể trải nghiệm trong 3-4 ngày.

Leo núi và săn mây ở các đỉnh nổi tiếng

Săn mây trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử. Ảnh: Vietrekking

Săn mây trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử. Ảnh: Vietrekking

Mùa đông và xuân thường là thời điểm săn mây lý tưởng nhất ở Tà Xùa (Sơn La), Lảo Thẩn, Y Tý (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu), Bạch Mộc Lương Tử (Ky Quan San - Lào Cai), Tà Chì Nhù (Yên Bái), Ngũ Chỉ Sơn (Lào Cai) và một số đỉnh núi khác.

Để đảm bảo an toàn, du khách nên mua tour, có người hướng dẫn. Thông thường tour hai ngày một đêm, kết hợp tham quan một vài nơi tại địa phương nên sẽ kéo dài thêm 1-2 ngày tùy nhu cầu. Trong các tour chinh phục những đỉnh cao này, du khách sẽ được đi giữa những khu rừng nguyên sinh, địa hình đa dạng, các suối thác, với độ khó ở mức trung bình. Thông thường buổi tối, đoàn sẽ ngủ tại một điểm tập trung cách đỉnh "một ngắn" (khoảng 30-40 phút đi bộ) để sáng sớm hôm sau kịp xuất phát săn mây.

Leo núi săn mây, du khách cần tập luyện thể lực thường xuyên, rèn luyện sức khỏe tốt nhất để hoàn thành chuyến đi, tạo một cột mốc cho bản thân vào đầu năm mới.

Giá tour dao động: 3-5 triệu đồng.

Các tour hang động tại Quảng Bình

Hang Va (Quảng Bình). Ảnh: Oxalis

Hang Va (Quảng Bình). Ảnh: Oxalis

Quảng Bình nổi tiếng với nhiều hang động, trong đó có nhiều tour 2-3 ngày (chưa kể thời gian di chuyển) và mở vào thời điểm Tết Âm lịch như hang Va (2 ngày một đêm) của Oxalis Adventure hay hang Hung Thoong (3 ngày 2 đêm) và hang Hổ (3 ngày 2 đêm) của Jungle Boss.

Các tour trải nghiệm này thường trọn gói (chưa tính chi phí di chuyển từ điểm xuất phát). Du khách sẽ được cung cấp đầy đủ các thiết bị bảo hộ an toàn, bữa ăn trong suốt hành trình. Cũng như các chuyến đi leo núi, du khách cần chuẩn bị sức khỏe tốt và "tinh thần" tránh xa sóng điện thoại, 4-5G, mạng xã hội và các thiết bị điện tử vẫn dùng hàng ngày.

Trải nghiệm thư giãn

Tour thư giãn trên du thuyền

Du thuyền Heritage Cruises Binh Chuan.

Du thuyền Heritage Cruises Binh Chuan.

Du thuyền trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) hoặc vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) là trải nghiệm lý tưởng cho những người thích nghỉ ngơi thư giãn. Chương trình thường có lựa chọn 2 ngày một đêm hoặc 3 ngày 2 đêm.

Du khách có thể nghỉ hai đêm trên tàu, xuống tham quan một vài điểm được thiết kế sẵn trong hành trình hoặc nghỉ một đêm trên tàu, đêm còn lại ở trên đất liền tại TP Hạ Long hoặc huyện đảo Cát Bà. Du khách có thể tham gia các lớp yoga, taichi hoặc trải nghiệm chèo kayak, đạp xe nhẹ nhàng thăm làng cổ Việt Hải, bãi biển Ba Trái Đào (vịnh Lan Hạ), đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt (vịnh Hạ Long).

Tùy theo giá trị tour (dao động từ 3 đến 8 triệu đồng/người) các dịch vụ đi kèm và bữa ăn sẽ khác nhau. Tham khảo một vài nhà cung cấp được đánh giá cao như: Heritage Cruises Binh Chuan, Mon Cheri, Scarlet Pearl, Stellar of the seas, Paradise, Ambassador, Indochine.

Nghỉ dưỡng và tắm khoáng nóng

Suối khoáng Bang Onsen tại Quảng Bình. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng

Suối khoáng Bang Onsen tại Quảng Bình. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng

Ở miền Bắc và Bắc Trung bộ nhiều nơi có suối nước nóng như Thanh Thủy (Phú Thọ), Kim Bôi (Hòa Bình), Mỹ Lâm (Tuyên Quang), Trạm Tấu (Yên Bái), Kê Gà (Ninh Bình) hoặc các khu onsen như Quang Hanh (Quảng Ninh), di chuyển xa hơn một chút có Bang Onsen (Quảng Bình). Tuy nhiên, không phải địa danh nào cũng có các khu nghỉ dưỡng tiện nghi, hiện đại kết hợp đồng bộ các dịch vụ và khép kín.

Nếu xác định đi nghỉ dưỡng, du khách nên lựa chọn các điểm: Serena Resort (Hòa Bình), Ohayo Onsen (Thanh Thủy, Phú Thọ), Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) và Bang Onsen (Quảng Bình). Thời gian còn lại ngoài tắm khoáng nóng, du khách có thể kết hợp tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của mỗi địa phương.

Tham khảo các điểm đến tại đây.

Nghỉ dưỡng ở các điểm du lịch nổi tiếng

Melia Vinpearl Cua Sot Beach Resort tại Hà Tĩnh. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng

Melia Vinpearl Cua Sot Beach Resort tại Hà Tĩnh. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng

Tết là mùa cao điểm du lịch nên hầu hết các điểm đến nổi tiếng đều đông đúc. Tuy nhiên, nếu xác định thư giãn và tận hưởng dịch vụ bên trong các resort và khách sạn cao cấp, du khách có thể loại bỏ được nỗi lo này.

Trong thời gian 3-4 ngày, người có nhu cầu có thể trải nghiệm nghỉ dưỡng tại các resort nổi tiếng ở khu vực phía Bắc và bắc miền Trung như Flamingo Đại Lải resort (Vĩnh Phúc), Vinpearl Hạ Long (Quảng Ninh), Sun Spa Resort (Quảng Bình), Mường Thanh Luxury (Nghệ An), Jade Hill Resort & Spa, Silk Path Grand Resort & Spa, Hotel de la Coupole - MGallery (Sa Pa, Lào Cai), FLC Luxury Hotel Sam Son (Thanh Hóa), Melia Vinpearl Cua Sot Beach Resort (Hà Tĩnh). Một số nơi có bể bơi nước nóng, các dịch vụ massage chăm sóc sức khỏe, phòng tập gym, các lớp yoga, giúp du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Trải nghiệm tâm linh

Tour vào dịp Tết không thể thiếu các hoạt động tâm linh. Các tour tâm linh thường không dài ngày, thông thường trong ngày hoặc hai ngày một đêm, kết hợp thăm một vài nơi lân cận tại điểm đến. Du khách xuất phát từ Hà Nội có một số lựa chọn phổ thông như:

- Chùa Tam Chúc - chùa Phật Quang - chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam).

- Khu du lịch Đầm Vân Long - cố đô Hoa Lư - chùa Bái Đính - chùa Tam Chúc (Ninh Bình - Hà Nam).

- Quần thể chùa ở Yên Tử (Quảng Ninh).

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gợi ý chuyến du xuân ngắn ngày ở miền Bắc dịp Tết