Đình công bùng phát thành bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng ở Nam Phi

09/08/2023 13:12

Ngày 8.8, nhà chức trách Nam Phi cho biết 5 người đã thiệt mạng tại thành phố Cape Town của nước này khi bùng phát bạo loạn trong cuộc đình công của các lái xe taxi kể từ tuần trước.


120 nghi phạm đã bị bắt vì tội phá hoại tài sản, cướp bóc và bạo lực nơi công cộng

Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Bheki Cele cho biết trong số những người thiệt mạng có một công dân Anh 40 tuổi. Cảnh sát đã bắt giữ 120 đối tượng tình nghi kể từ ngày 3.8 đến nay với cáo buộc phá hoại tài sản, cướp bóc và gây bạo loạn nơi công cộng. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương điều tra các vụ bạo lực bùng phát trong biểu tình.   

Văn phòng thành phố Cape Town cho biết các vụ tấn công nhằm vào các dịch vụ giao thông công cộng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và việc di chuyển tới nơi làm việc của người dân.  

Thị trưởng thành phố Cape Town Geordin Hill-Lewis nhấn mạnh chính quyền sở tại sẽ không dung thứ cho bạo lực, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Hội đồng Taxi quốc gia Nam Phi (SANTACO) trở lại bàn đàm phán một cách hòa bình.

Về phần mình, SANTACO phủ nhận dính líu đến các vụ bạo loạn, đồng thời nhấn mạnh rằng thành viên hội đồng này không tham gia các vụ tấn công của những người biểu tình quá khích.

Trước đó, ngày 3.8 vừa qua, SANTACO tuyên bố đình công trong vòng một tuần sau khi không giải quyết được các bất đồng với chính quyền Cape Town, vốn nảy sinh liên quan đến luật mới trao quyền cho giới chức địa phương tạm giữ các phương tiện vi phạm như điều khiển xe không có giấy phép hoặc biển số đăng ký.

Bạo lực lẻ tẻ nổ ra ở các khu vực khác nhau của thành phố sau khi cảnh sát bắt đầu tạm giữ phương tiện vi phạm vào tuần trước. Người biểu tình quá khích đã đốt xe buýt, ô tô và ném đá tấn công cảnh sát.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình công bùng phát thành bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng ở Nam Phi