Điểm sáng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

02/01/2023 09:53

Năm 2022, các cấp ủy trong tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.


Nhiều năm nay, Đảng bộ huyện Gia Lộc đều đạt và vượt chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Đề cao trách nhiệm

Tại huyện Kim Thành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng ban. Ban Chỉ đạo ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huyện tích cực tuyên truyền, vận động để chủ các đơn vị kinh tế tư nhân nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm, quyền lợi của việc thành lập tổ chức đảng. Trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành đã quyết định thành lập 2 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân trực thuộc Đảng bộ huyện là Chi bộ Công ty TNHH Khánh Hòa Việt Nam và Chi bộ Công ty Cơ khí chính xác Nhật Nam. Toàn huyện cũng kết nạp được 11đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. 

Đến nay, Đảng bộ huyện Kim Thành có 12tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân với 68đảng viên. Đồng chí Đào Quang Thuật, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành cho biết: “Thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ cùng với các phòng, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, vận động chủ doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ việc thành lập tổ chức đảng, nhất là những doanh nghiệp nhiều lao động và sản xuất, kinh doanh ổn định. Huyện cũng chú trọng công tác tạo nguồn để bồi dưỡng những quần chúng ưu tú trong đội ngũ công nhân làm việc trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng nhưng vẫn tham gia công tác đoàn thể tại địa phương nơi cư trú, phấn đấu kết nạp đảng viên mới và phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao”.

Đảng ủy thị trấn Gia Lộc vừa tổ chức công bố quyết định thành lập Chi bộ Trường Mầm non tư thục BiBi (trụ sở ở thị trấn Gia Lộc). Đây là chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước thứ 6 được thành lập tại huyện Gia Lộc. Nhiều năm nay, Đảng bộ huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lộc, để đạt được kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính phân công đảng ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Khi đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng thì thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp trực thuộc đảng ủy cơ sở. “Cùng với phát triển tổ chức đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân theo hướng gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lộc Đặng Minh Hiển cho biết.

Chú trọng kết nạp công nhân 

Năm 2022, Đảng bộ huyện Tứ Kỳ phát triển được 2 tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân với 14 đảng viên. Đây cũng là năm đầu tiên huyện thành lập được chi bộ ở doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, là Chi bộ Công ty TNHH Bai Hong trực thuộc Đảng bộ xã Nguyên Giáp. Ngay sau khi có quyết định thành lập, các chi bộ đã được Đảng ủy xã hướng dẫn xây dựng quy chế làm việc, bảo đảm phù hợp với quy mô, điều kiện thực tiễn, hình thức hoạt động của đơn vị. Thêm 2 chi bộ được thành lập trong năm nay, hiện Tứ Kỳ có 16 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với 129 đảng viên. 

Để phát triển Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ đã chỉ đạo đẩy mạnh việc tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng trong doanh nghiệp. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn, công đoàn cơ sở doanh nghiệp tư nhân phát hiện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng những đoàn viên tiêu biểu, tích cực, giới thiệu nguồn kết nạp Đảng. Tháng 7.2022, Tứ Kỳ là địa phương đầu tiên trong tỉnh mở được 1 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 73 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tứ Kỳ cho biết: “Có tổ chức đảng như tạo thêm một điểm tựa để người lao động yên tâm lao động, sản xuất. Các tổ chức đảng sau khi được thành lập đều đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò, tập hợp, động viên người lao động chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp”.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2022, toàn tỉnh thành lập được 17 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với tổng số 116 đảng viên. Đây là năm có nhiều tổ chức đảng được thành lập trong các đơn vị kinh tế tư nhân nhất ở Hải Dương. Trong bối cảnh còn nhiều hạn chế, khó khăn, những kết quả trong năm qua là tiền đề quan trọng để các cấp ủy ở Hải Dương tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước một cách hiệu quả, thiết thực, bền vững.

 HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Điểm sáng phát triển Đảng trong doanh nghiệp