Công nghiệp

Xã Minh Đức (Tứ Kỳ) - điểm sáng thu hút đầu tư

NGUYỄN THẢO 28/05/2024 11:00

Với lợi thế sẵn có cùng sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

00:00

thao-2-2.jpg
Nhiều nhà xưởng ở dọc đường tỉnh 392 qua địa bàn xã Minh Đức (Tứ Kỳ)

Điểm đến của nhiều nhà đầu tư

Dọc đường tỉnh 392 qua địa bàn xã Minh Đức hiện có nhiều nhà máy mọc lên san sát hai bên đường.

Theo UBND huyện Tứ Kỳ, xã Minh Đức hiện thu hút được 16 dự án gồm 11 dự án trong nước và 5 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong đó, có 11 dự án đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 8.000 lao động đến làm việc, thu nhập từ 7-15 triệu đồng. Hiện một số dự án khác đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Có 4 doanh nghiệp của Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) đã đi vào hoạt động, gồm các Công ty TNHH: Sees Vina, Sky Dragon Việt Nam, Gỗ Việt Phát HD, Tae Kyung Vina.

Trong đó, doanh nghiệp lớn nhất là Công ty TNHH Sky Dragon (100% vốn Hồng Kông, Trung Quốc), tổng vốn điều lệ hơn 222 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em. Công ty đã đi vào hoạt động từ tháng 2/2018, đến nay thu hút hơn 3.000 lao động đến làm việc.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tứ Kỳ Nguyễn Thành Chung, khoảng 4-5 năm trở lại đây, dù chưa phát triển thành điểm, cụm hay khu công nghiệp nhưng xã Minh Đức trở thành lựa chọn hàng đầu khi các doanh nghiệp đến đầu tư tại huyện. Đây cũng là một trong ba địa phương của Tứ Kỳ thu hút được nhiều doanh nghiệp nhất hiện nay. Nguyên nhân do xã có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nằm cạnh đường tỉnh 392 giao với quốc lộ 37, kết nối với các huyện Thanh Miện, Gia Lộc và Ninh Giang. Nguồn lao động phổ thông tại địa phương và địa bàn lân cận dồi dào, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh chóng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Nhận thấy công tác giải phóng mặt bằng quyết định trực tiếp tới thành công của các dự án đầu tư, UBND xã Minh Đức đã phối hợp chặt chẽ các nhà đầu tư làm tốt việc này. Theo UBND xã Minh Đức, nhiều khó khăn nảy sinh khi thực hiện giải phóng mặt bằng như diện tích đất thu hồi liên quan đến nhiều hộ dân sử dụng đất nông nghiệp. Phần lớn các hộ đều ủng hộ chủ trương chung nhưng vẫn còn băn khoăn về giá hỗ trợ, môi trường sống… Vì vậy, tất cả các thôn trong xã đều thành lập tổ hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đến từng hộ tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận. Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, các hộ dân có diện tích thu hồi đều nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công dự án.

Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam Nguyễn Văn Thành đánh giá cao việc doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tích cực của địa phương trong giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính. Điều này giúp doanh nghiệp triển khai xây dựng nhà máy kịp tiến độ, nhanh chóng đi vào hoạt động.

congtymay-91230d931dcfff00a55b3803394c6c17.jpg
Nguồn lao động phổ thông dồi dào là một trong những lợi thế thu hút đầu tư của xã Minh Đức. Trong ảnh: Lao động địa phương làm việc tại Công ty TNHH Sees Vina

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái, số lượng doanh nghiệp đầu tư tại xã Minh Đức tăng nhanh trong những năm gần đây đã tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp của địa phương, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của huyện. Địa phương ưu tiên phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, sử dụng công nghệ xanh, hiện đại.

Trong quá trình doanh nghiệp đi vào hoạt động, huyện Tứ Kỳ quan tâm tạo nguồn, phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Đến nay, Đảng bộ xã Minh Đức đã có 2 chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là Chi bộ Công ty TNHH Sees Vina và Chi bộ Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam. Đây là địa phương có nhiều chi bộ trong doanh nghiệp FDI của huyện. Có chi bộ trong công ty là điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động tham gia sinh hoạt, nắm bắt nguyện vọng chính đáng, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

UBND huyện Tứ Kỳ cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp để có giải pháp đồng hành, hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo các quy hoạch cấp trên được phê duyệt, xã Minh Đức chưa hình thành phát triển cụm công nghiệp. Vì vậy các dự án thuê đất trên địa bàn xã khi xây dựng dự án đều phải chủ động xây dựng hạ tầng, đường gom, hệ thống xử lý nước thải từ đó sẽ làm tăng tổng chi phí đầu tư. Đây cũng là trở ngại đối với các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp vẫn nằm rải rác, phân tán trên địa bàn. Được biết, trước đó, năm 2020, UBND huyện Tứ Kỳ đã đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Minh Đức-Quang Khải với quy mô 72 ha.

“Thời gian tới, UBND huyện chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp. Địa phương sẽ bố trí kinh phí, đồng thời huy động xã hội hoá để đầu tư xây dựng hệ thống đường gom dọc đường tỉnh 392 theo quy hoạch chung xây dựng xã Minh Đức được phê duyệt. Việc này sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn các xã dọc đường tỉnh 392, trong đó có Minh Đức”, ông Soái cho biết.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Xã Minh Đức (Tứ Kỳ) - điểm sáng thu hút đầu tư
ss