Đi cấp cứu sau 30 phút tập thể dục vào sáng sớm

03/04/2023 10:20

Người đàn ông ở Phú Thọ vào viện cấp cứu sau 30 phút tập thể dục buổi sáng.

Bệnh nhân 53 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, vào Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, vì yếu nửa người trái.

Người nhà bệnh nhân cho biết ông có thói quen dậy sớm tập thể dục lúc khoảng 4 giờ sáng. Trước khi vào viện, bệnh nhân tập thể dục như bình thường, chỉ sau 30 phút người bệnh đột ngột xuất hiện nói khó, yếu nửa người trái.

Đến bệnh viện, kết quả chụp CT-Scan sọ não cho thấy bệnh nhân bị chảy máu não. May mắn, ông vẫn nhận thức được. Gia đình cho rằng tập thể dục là "thủ phạm" khiến người đàn ông này phải cấp cứu, vì thế cấm ông thể dục.

Theo các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, làm giảm thấp các yếu tố nguy cơ về tim mạch và đột quỵ, hạn chế tiến triển tổn thương vữa xơ động mạch, giảm béo phì. Đều đặn đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội ít nhất 30 phút/lần/ngày, 5 ngày/tuần cũng rất hữu ích.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải lựa chọn gian hợp lý. Việc thức dậy lúc 4 giờ sáng và ra ngoài tập thể dục sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Đây là thời điểm rất dễ gây ra đột quỵ não, đặc biệt khi nhiệt độ thấp, với những người có bệnh lý kèm theo (tăng huyết áp,…). Thời tiết lạnh, cơ thể tăng tiết các catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên làm tăng trương lực mạch máu, dễ gây đứt mạch máu não.

Thời tiết lạnh cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, dễ dấn đến nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi. Đặc biệt là người già mạch máu giảm tính đàn hồi, trở nên cứng hơn, máu tăng độ quánh do tăng cholesterol,…

Thời điểm tập thể dục hợp lý thường là sáng sớm 5-7 giờ, chiều 3-5 giờ và tối 6-8 giờ. Lưu ý, phải tránh thời tiết lạnh, duy trì chế độ ăn hợp lý, kiểm soát tốt các bệnh lý kèm theo và khám sức khỏe định kỳ.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi cấp cứu sau 30 phút tập thể dục vào sáng sớm