Y tế - Sức khỏe

Tìm ra nguyên nhân khiến 5 người đi cấp cứu sau 10 phút ăn lẩu, uống rượu ở Bắc Kạn

Theo Vietnamnet 21/10/2023 13:32

Nguyên nhân khiến 5 người ở Bắc Kạn phải nhập viện sau khi ăn tại quán lẩu vỉa hè là ngộ độc rượu. Những người này đã được xuất viện.

ngodoc-ruou-bac-kan-1.jpg
Chai rượu trắng, chén rượu thừa uống dở cùng các món ăn trong vụ ngộ độc thực phẩm tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, niêm phong. Ảnh: DN

Ngày 20/10, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh này và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) liên quan vụ ngộ độc thực phẩm tại quán lẩu Chiêm Còi (khu vực đường Thanh Niên, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn) khiến 5 người phải đi cấp cứu.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm phục vụ điều tra của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia trả lời ngày 19/10 gửi Sở Y tế Bắc Kạn cho thấy: hàm lượng methanol tính theo phần trăm thể tích ở chén rượu thừa uống dở và chai rượu trắng trên bàn ăn là 16,7% v/v.

"Hàm lượng này cao gấp nhiều lần quy định tại TCVN 7043:2013 về rượu trắng", công văn nêu rõ. Theo quy định, hàm lượng methanol không được vượt 2.000mg/1 lít ethanol ở 100 độ. Kết hợp với dấu hiệu lâm sàng do Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn báo cáo, Sở Y tế tỉnh này kết luận loại hình vụ ngộ độc thực phẩm này là thức ăn đường phố, nguyên nhân là do rượu.

Trước đó, khoảng 19 giờ 30 tối 17/10, nhóm 5 người gồm 2 nữ, 3 nam đều có địa chỉ ở Bắc Kạn vào quán lẩu Chiêm Còi (khu vực đường Thanh Niên, phường Sông Cầu, TP.Bắc Kạn). Các món ăn được phục vụ gồm một nồi nước lẩu, có tiết lợn chín, sụn sườn, lòng non, nấm, cháo, rau...

Sau khi ăn và uống rượu khoảng 10 phút, cả 5 người này đều có biểu hiện ngộ độc như hoa mắt, da mặt tái, khô miệng và nôn..., trong đó có 1 nam thanh niên dấu hiệu ngộ độc nặng hơn.

Anh này được xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đưa đến viện đầu tiên lúc 20h. Lúc này bệnh nhân tím tái, khó thở, lả người, huyết áp tụt, đồng tử giãn. Ê-kíp bác sĩ tại khoa Cấp cứu đã xử trí xông dạ dày, thở oxy, bơm rửa đường tiêu hóa… theo phác đồ của cấp cứu ngộ độc. Trong 10 phút tiếp theo, 4 bệnh nhân còn lại được đưa đến viện.

Đến ngày 20/10, tất cả các bệnh nhân đều được ra viện sau khi ổn định sức khỏe.

Ngày 19/10, ông Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, cho biết ngày 18/10 ngành y tế tỉnh đã lấy 15 mẫu thực phẩm (gồm có rượu) ngay tại quán lẩu để gửi đi kiểm nghiệm. Quán lẩu Chiêm Còi, nơi các bệnh nhân ăn lẩu, cũng đã bị tạm thời đình chỉ hoạt động.

Ngày 20/10, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cũng trình UBND tỉnh này ban hành công văn chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm ra nguyên nhân khiến 5 người đi cấp cứu sau 10 phút ăn lẩu, uống rượu ở Bắc Kạn