Đem Tết trồng cây về vườn nhà

16/02/2022 08:18

Sáng sớm, ông Hoan, trưởng thôn không ngại mặc áo mưa, dắt xe đạp sang nhà ông Ban, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn để bàn kế hoạch trồng cây mùa xuân.

Vừa dắt xe ra đến sân thì bà Hòa, vợ ông từ trong bếp vội chạy ra hỏi:

- Mưa gió thế này ông đi đâu?

- Tôi sang nhà ông Ban một chút thôi. Xã đã phát động Tết trồng cây rồi mà thôn mình chưa biết trồng cây gì cho phù hợp.  Mấy năm vừa rồi hội viên phụ nữ các bà, rồi đoàn viên thanh niên trong thôn tích cực hưởng ứng Tết trồng cây nên đã phủ xanh hết các tuyến đường vào làng, ra đồng rồi cả trong chùa, ngoài nhà văn hóa nữa. Giờ chưa biết phát động trồng ở đâu? - ông Hoan nói.

Thấy chồng băn khoăn, bà Hòa gợi ý:

- Đâu cứ phải trồng cây ở đường làng, khu công cộng. Theo tôi năm nay thôn mình nên phát động các gia đình trong thôn cải tạo vườn tạp, trồng những cây có giá trị kinh tế cao vừa có quả để ăn, vừa bán được. Ngoài ra thì cũng phát động chăm sóc những hàng cây đã trồng. Lãnh đạo thôn các ông có thể giao cho mỗi xóm phụ trách một đoạn đường và thi đua xem nơi nào chăm cây tốt. Sau đó, cuối năm họp có thể đề nghị khen thưởng để khuyến khích. Có như thế mới lan tỏa được phong trào trồng và chăm sóc cây xanh ông ạ!

Nghe bà Hòa phân tích có lý, ông Hoan đạp xe ngay đến nhà ông Ban nêu ý kiến như gợi ý của bà Hòa, không ngờ ông Ban nhất trí ngay. Ông Ban bảo:

- Tôi cũng đang định sang nhà ông bàn việc này, không ngờ tôi với ông lại trùng ý tưởng. Năm nay, chúng ta sẽ làm khác đi. Tôi thấy nhiều nhà ở làng ta mấy năm nay bỏ bê vườn tược, cây cối để già cỗi, không chăm sóc. Hôm nọ tôi lên Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm thấy có nhiều giống cây ăn quả mới, chỉ vài ba năm là được thu hoạch. Phong trào cải tạo vườn tạp cũng là một trong những nội dung của Tết trồng cây. Mai họp các cụ tôi cũng sẽ đề xuất ý kiến này.

Hai hôm sau ý tưởng cải tạo vườn tạp hưởng ứng Tết trồng cây mùa xuân do ông Ban và ông Hoan đề xuất được các cụ bàn luận sôi nổi và nhất trí cao. Lãnh đạo thôn cũng quyết định sẽ giao cho Chi Hội Người cao tuổi giám sát, quản lý việc cải tạo vườn tạp của 6 xóm trong thôn để cuối năm báo cáo. Xóm nào làm tốt sẽ được khen thưởng...


HM


(0) Bình luận
Đem Tết trồng cây về vườn nhà