Đề xuất thành lập giải thưởng tôn vinh phụ nữ Hải Dương mang tên Nguyễn Thị Duệ

24/02/2023 12:10

Sáng 24.2, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia đề án giải thưởng Nguyễn Thị Duệ.


Các ý kiến đều đồng tình quan điểm cần thiết xây dựng một giải thưởng mang tên Nguyễn Thị Duệ

Hội thảo có sự tham gia góp ý của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Hội Sử học tỉnh...

Các ý kiến đều đồng tình quan điểm cần thiết xây dựng một giải thưởng tôn vinh phụ nữ Hải Dương mang tên Nguyễn Thị Duệ - một trong những phụ nữ xuất sắc nhất của Việt Nam qua nhiều thời kỳ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ hiệu là Diệu Huyền, sinh năm 1574 ở Kiệt Đặc, nay là phường Văn An, TP Chí Linh. Bà là nữ tiến sĩ khoa bảng đầu tiên và duy nhất của nền khoa bảng phong kiến nước ta. Bà làm quan qua triều đại nhà Mạc và nhà Lê. Những năm làm quan, bà luôn quan tâm phát triển nền giáo dục nước nhà, được nhân dân ca tụng là “bà chúa Sao Sa”.

Giải thưởng mang tên bà nhằm đại diện cho những người phụ nữ tài năng của Hải Dương, mạnh mẽ vượt lên định kiến giới nhằm đóng góp cho xã hội, có ý nghĩa giáo dục truyền thống để các thế hệ phụ nữ Hải Dương noi theo. Qua đó ghi nhận, tôn vinh, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân phụ nữ có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập và công tác, đem lại lợi ích lớn cho cộng đồng và xã hội, có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Hải Dương và sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến giá trị về cơ cấu, điều kiện, tiêu chuẩn của tập thể, cá nhân được xét thưởng… Các ý kiến là cơ sở để hoàn thiện đề án thành lập giải thưởng Nguyễn Thị Duệ nhằm chuẩn bị báo cáo Thường trực Tỉnh ủy vào tháng 3 năm nay.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Hội LHPN tỉnh xây dựng đề án thành lập giải thưởng tôn vinh phụ nữ tỉnh Hải Dương.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Đề xuất thành lập giải thưởng tôn vinh phụ nữ Hải Dương mang tên Nguyễn Thị Duệ