Góc nhìn

Tăng lương, đừng để giá tăng

NGUYỄN THỊ VIỆT NGA 13/07/2024 05:30

Có một nỗi lo không nhỏ đó là, cứ tăng lương giá cả hàng hóa sẽ ồ ạt tăng theo nếu không quản lý tốt. Làm gì để tăng lương, đừng để giá tăng?

bhd_haiduong_tritraluonghuu_1.jpg
Người dân phường Bình Hàn (TP Hải Dương) phấn khởi khi được tăng 15% lương hưu ngày 4/7 vừa qua

Từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ được tăng lương thông qua việc điều chỉnh lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Cùng với đó, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng sẽ được tăng thêm 15%. Đây là các mức tăng cao nhất từ trước tới nay, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, góp phần quan trọng cải thiện đời sống người hưởng lương cũng như các đối tượng đang hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp và các chính sách khác gắn với lương cơ sở. Từ đây, thu nhập từ lương đã được tăng lên đáng kể.

Nhưng có một nỗi lo không nhỏ đó là, cứ tăng lương là giá cả hàng hoá sẽ ồ ạt tăng theo nếu không quản lý tốt. Việc này, khiến cho việc tăng lương gần như chỉ là tăng số tiền trong tài khoản chứ không phải là nâng cao mức sống của người lao động. Bởi, nếu giá cả tăng thì sức mua của đồng tiền giảm, việc tăng lương vì thế nhiều khi chỉ còn là hình thức nhằm bù trượt giá. Để tăng lương thực sự có ý nghĩa thì việc làm trước tiên là không để giá các mặt hàng “té nước theo mưa”.

Bài toán đặt ra trong thời điểm hiện nay là phải có những cải cách, chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô, vi mô để kiểm soát được giá cả.

Thực tế, hiện tượng “té nước theo mưa”, lợi dụng việc tăng lương để tăng giá hàng hoá không theo quy luật nào, chỉ đơn giản vì người lao động được tăng lương là có thật. Hiện tượng này cần được chấn chỉnh.

Có thể nói, việc tăng lương lần này là giải pháp trước mắt tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Nói đúng hơn, đây là lần tăng lương cơ sở cao nhất từ trước đến nay, lên đến 30%. Tuy nhiên, nếu chưa cải cách được tiền lương, việc tăng lương cơ sở chưa đi kèm với nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. Đây mới chỉ là giải pháp trước mắt. Chính phủ vẫn cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm thích hợp.

Theo tôi, cải cách tiền lương có rất nhiều ưu việt, bảo đảm sự công bằng, khoa học, tiệm cận với cách tính lương của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, để thay đổi được cách tính tiền lương với sự thay đổi thực sự triệt để thì phải có nhiều điều kiện đi kèm, nhất là điều kiện về nguồn lực, cải cách thể chế. Đây là bài toán dài hơi. Để thực hiện thì bên cạnh việc tiết kiệm vẫn cần nhiều giải pháp khác để nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, để chỉ số GDP bình quân hằng năm tăng cao hơn chứ không chỉ đơn thuần là việc chúng ta để dành được “bao nhiêu tiền” để thực hiện cải cách tiền lương…

NGUYỄN THỊ VIỆT NGA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng lương, đừng để giá tăng
    ss