Góc nhìn

Đạo đức đầu tiên của cán bộ, đảng viên là yêu nước

THANH XUÂN 23/08/2024 05:15

Trong Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, điều đầu tiên là yêu nước.

00:00

bhd_yeunuoc_1-353d27ff849564fabe7054df498d065f.jpeg
Hình ảnh những người lính cứu hỏa không quản hiểm nguy, lao vào giữa "biển lửa" trong vụ cháy ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để cõng các nạn nhân ra ngoài nhận được rất nhiều lời khen ngợi (ảnh tư liệu)

Nguyên văn tiêu đề điều 1 viết “Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc”. Đây cũng là điều tôi tâm đắc nhất.

Trong tất cả các văn bản quy định điều quan trọng nhất thường được đề cập đầu tiên. Ở đây đề cập đến tình yêu. Đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đầu tiên là yêu nước.

Người cán bộ, đảng viên khác với người dân bình thường. Người cán bộ, đảng viên phải lo cho dân, cho nước. Nếu không có tình yêu nước thì không thể trở thành người cán bộ, đảng viên. Có tình yêu nước thì mới lo cho dân, cho nước tốt được. Quy định 144 ghi rõ “suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”.

Yêu nước luôn luôn đi liền với thương dân. Những người yêu nước thời kỳ cách mạng tiêu biểu như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp… đã lập nên công trạng vĩ đại, cứu nước, cứu dân.

Thương dân, dân sẽ thương lại. Gần đây nhất, nhà yêu nước Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản cao quý. Đó là lòng dân với Đảng, lòng dân với một người cán bộ, đảng viên “suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân” như Chủ tịch nước Tô Lâm đã viết trong bài báo công bố ngay buổi chiều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Có một sứ mệnh nữa của người cán bộ, đảng viên là bồi đắp nên những con người yêu nước, những người lấy yêu nước là đạo đức cách mạng đầu tiên. Bởi chỉ có lan tỏa tình yêu nước mới mong xây dựng một Việt Nam hùng cường. Bác Hồ từng nói “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Như vậy đạo đức là cái gốc của người cán bộ. “Cây” đạo đức có nhiều rễ, cành. Yêu nước là rễ cái, rễ cột.

Nói về yêu nước khiến cho câu chuyện đạo đức cũng mềm đi, gần gũi và dễ hiểu hơn. Như thế công tác tuyên truyền cần kể được những câu chuyện thật giản dị. Như ở phố tôi, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước hay khi địa phương có chỉ đạo, các cán bộ, đảng viên đều gương mẫu treo cờ trước. Gần đây, quần chúng đang thể hiện lòng yêu nước bằng việc sơn lên mái nhà hình lá cờ Tổ quốc. Có nhiều vấn đề cần bàn xung quanh câu chuyện này nhưng chắc chắn nó thể hiện một tình cảm đáng trân trọng. Tình yêu nước đang lan tỏa. Nhiều quần chúng rồi sẽ trở thành cán bộ, đảng viên.

Có những con người có đạo đức cách mạng mới tuyên truyền được Quy định 144, tuyên truyền được điều đầu tiên trong quy định này là yêu nước. Cũng cần làm rõ các quy định để mọi người dễ nhớ. Như Quy định 144 có 6 điều, nhiều hơn số điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng 1 điều và bằng số điều Bác dạy công an nhân dân. Rồi cần xem các quy định đang đi vào thực tiễn thế nào, rút ra được điều gì từ thực tiễn để triển khai thực hiện quy định tốt hơn…

Quan trọng hơn cả, mỗi cán bộ, đảng viên phải có những hành động yêu nước, thương dân cụ thể trong công việc, đời sống hằng ngày.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo đức đầu tiên của cán bộ, đảng viên là yêu nước