Góc nhìn

Đưa Quy định 144 vào đời sống chính trị

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN 18/06/2024 05:30

Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được ban hành là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

ttxvn-0406quydinh144a-2803.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN

Ngày 9/5/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144 - QĐ/TW, quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Quy định gồm 6 điều, với 21 điểm, nêu rất cụ thể 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên, nếu thiếu 1 trong 5 tiêu chuẩn đó thì không thể là cán bộ, không thể làm công bộc của dân.

Trước khi có quy định này, Đảng ta đã có các quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên. Quy định 144 là sự hệ thống, cụ thể lại về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, cho rõ ý, rõ nghĩa và sâu sắc hơn. Quy định này như tấm gương to, rõ để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức có quyền soi chiếu hằng ngày. Qua đó tự sửa, tự rèn luyện mình, đừng quên mục đích, tôn chỉ mà Đảng ta đã nêu ra từ đầu là “vì lợi ích quốc gia, dân tộc”, “vì nhân dân phục vụ”.

Mặc dù trước đây đã có khá đầy đủ các quy định về chuẩn mực đạo đức nhưng vẫn có nhiều cán bộ, đảng viên có chức có quyền, vi phạm quy định của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực. nhiều người là cán bộ cấp cao. Chỉ trong hơn nửa nhiệm kỳ Đai hội XIII đã có tới hơn 100 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị xử lý kỷ luật, có người bị xử lý hình sự, có những người thấy khả năng, uy tín không còn đã chủ động viết đơn xin nghỉ công tác. Nguyên nhân sâu xa là do cá nhân thiếu tu dưỡng rèn luyện, sa vào cá nhân chủ nghĩa; phía tổ chức thiếu kiểm tra, giám sát sâu sát và các giải pháp căn cơ trong thực hiện những quy định của Đảng.

Quy định 144 được ban hành là hết sức cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay. Để quy định này đi vào đời sống chính trị, trước hết về phía tổ chức cần đẩy mạnh học tập quán triệt sâu đến từng chi bộ, để cán bộ, đảng viên thấm sâu, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thành hành động, việc làm cụ thể.

Khi thực hiện, chúng ta không chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục mà cần có các giải pháp căn cơ về cơ chế, chính sách pháp luật, về công tác kiểm tra, giám sát, về tự nêu gương, rèn luyện của cán bộ, đảng viên trong mỗi giai đoạn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, với những sai phạm của tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, bất kể người đó là ai.

Chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là lựa chọn cấp ủy khóa mới, kể cả cán bộ cấp chiến lược và cán bộ cấp cơ sở. Cho nên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ để đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới phải căn cứ vào 5 tiêu chuẩn đạo đức trong Quy định 144.

Đối với cá nhân cán bộ, đảng viên, cần giữ liêm sỉ, tự trọng. Cán bộ phải đối chiếu theo quy định, soi chiếu bản thân, nếu xét thấy mình đã mắc vi phạm, bị kỷ luật, năng lực không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì tự giác, tự nguyện rời khỏi vị trí.

Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nêu gương, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược phải nêu gương trước đối với cấp dưới. Cấp ủy nêu gương trước đảng viên. Đảng viên nêu gương trước quần chúng. Mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ trong thực hiện quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Là cán bộ thì phải thực hiện “6 dám”, đồng thời tổ chức phải có cơ chế, chính sách bảo vệ cán bộ thực hiện “6 dám”.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa Quy định 144 vào đời sống chính trị
    ss