Xã hội

Yêu nước theo cách của người trẻ

LINH LINH 15/06/2024 05:25

Bằng tất cả sự biết ơn, tự hào và những sáng tạo của tuổi trẻ, người trẻ hôm nay đã thể hiện tình yêu nước theo cách của riêng mình.

00:00

img_3109.jpeg
Mỗi người trẻ hôm nay có cách làm khác nhau thể hiện tình yêu nước

Quảng bá Việt Nam qua thời trang

Sau khi trở thành Á hậu 1 Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2022, cô gái người Hải Dương Lương Thị Hoa Đan đã bắt tay vào thực hiện "Dự án trang phục 54 dân tộc Việt Nam" để mọi người thấy được vẻ đẹp của trang phục các dân tộc, qua đó sẽ hiểu hơn văn hóa của mỗi vùng miền.

Chị Hoa Đan cho biết: “Điều tôi mong muốn là vẻ đẹp của trang phục các dân tộc Việt Nam sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn ở trong nước và ra thế giới. Trang phục các dân tộc Việt Nam sẽ lên sàn diễn thời trang thế giới”.

Với mỗi trang phục, chị Hoa Đan thể hiện bằng hình ảnh để mọi người hiểu rõ hơn về chất liệu, quá trình thực hiện trang phục. Ví dụ như việc nhuộm vải thế nào để tạo ra trang phục đó, khăn, các đồ trang sức, các dịp để mặc trang phục này…

img_2568.jpg
Á hậu Hoa Đan và dự án giới thiệu về trang phục truyền thống 54 dân tộc Việt Nam (ảnh nhân vật cung cấp)

Sau 2 năm đăng quang và triển khai dự án cá nhân của mình, đến nay chị Hoa Đan đã thực hiện được 2 bộ trang phục của dân tộc Tày và Mường. Đây đều là những trang phục cầu kỳ, có nhiều câu chuyện xung quanh các chi tiết, phụ kiện, văn hoá...

“Qua mỗi lần thực hiện 1 bộ trang phục dân tộc, tôi luôn cảm thấy choáng ngợp trước sự đồ sộ về văn hoá của mỗi dân tộc Việt Nam. Càng tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện xoay quanh các trang phục, tôi lại càng tự hào và mong muốn chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng và đặc biệt là các bạn trẻ”, chị Hoa Đan cho biết.

399633354_1694637671026272_3305293081231113239_n.jpeg
Nhà thiết kế Thạch Linh trình diễn trang phục áo dài truyền thống in hình bản đồ Việt Nam trên đường phố Trung Quốc (ảnh nhân vật cung cấp)

Mặc trang phục áo dài truyền thống in hình bản đồ Việt Nam trình diễn trên đường phố Trung Quốc, nhà thiết kế trẻ Thạch Linh (quê ở Chí Linh) từng gây sốt mạng xã hội TikTok vào năm 2023. Hiện nhà thiết kế trẻ đang thực hiện dự án quảng bá hình ảnh Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố và quốc tế. Đến với mỗi tỉnh, thành phố thực hiện dự án, chị và ekip đã đi quay những địa điểm nổi tiếng, đưa hình ảnh đặc trưng mỗi vùng miền vào thiết kế. Mỗi lần như vậy, nhà thiết kế lại càng thấy yêu vẻ đẹp quê hương hơn và mong muốn đưa nét đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Lan tỏa tinh thần yêu nước

img_8683.jpeg
Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” nhằm giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia

Cùng với tuổi trẻ cả nước hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Hải Dương đã có những hành động thiết thực giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc. Đoàn viên, thanh thiếu nhi đã thay ảnh đại diện, màn hình điện thoại, treo bản đồ Việt Nam, vẽ biển đảo Tổ quốc, xếp hình bản đồ Việt Nam...

Việc treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi có thêm thông tin, kiến thức về đặc điểm địa lý, hành chính của đất nước, đồng thời là hành động cụ thể của tuổi trẻ nhằm khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

img_8690.jpeg
Học sinh Trường Tiểu học Gia Lương (Gia Lộc) cùng quan sát, tìm hiểu về chủ quyền dân tộc trên tấm bản đồ Việt Nam

Đến nay, Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” đã được Tỉnh đoàn Hải Dương triển khai tới các cấp bộ Đoàn, 2.000 bản đồ Việt Nam cũng đã được trao tặng. Ngoài ra, gần 200 clip nhảy flashmob thể hiện tinh thần tự hào Việt Nam đã được các cấp bộ Đoàn hưởng ứng.

Cũng từ cuối năm 2023 đến nay, Tỉnh đoàn Hải Dương đã phối hợp nhóm Team Lee phục dựng hơn 100 bức ảnh liệt sĩ trong tỉnh. Đây là cách mà những người trẻ thể hiện sự tri ân với những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Nghĩa cử cao đẹp của nhóm đã truyền cảm hứng yêu nước, yêu lịch sử tới nhiều người trẻ khác.

Anh Phùng Quang Trung, người đã trực tiếp phối hợp, thực hiện dự án tại Hải Dương cho biết, thế hệ trẻ được hưởng cuộc sống hạnh phúc, ấm no như ngày này là nhờ ơn các thế hệ cha anh. Vì vậy, anh và các thành viên trong nhóm cố gắng bằng khả năng của mình, muốn góp một phần công sức nhỏ bé để tri ân các anh hùng liệt sĩ.

img_3315.jpg
Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp nhóm Team Lee phục dựng miễn phí và trao hơn 100 bức ảnh liệt sĩ trong tỉnh

Trên mạng xã hội TikTok thời gian qua, trào lưu “biến hình" trên nền nhạc ca khúc "Khát vọng tuổi trẻ" được các bạn trẻ yêu thích và sử dụng nhiều.

Bằng sự sáng tạo, hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng, bộ đội, thanh niên xung phong, bác sĩ quân y, chiến sĩ công an, đoàn viên… được các bạn trẻ hóa thân chỉ trong clip ngắn khoảng 30 giây. Mỗi clip như vậy thu hút từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu người xem và yêu thích. Điều đó minh chứng việc hưởng ứng và lan tỏa tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ.

IMG_2571 2
Trào lưu "biến hình" trên nền nhạc ca khúc "Khát vọng tuổi trẻ" được các bạn trẻ yêu thích và sử dụng nhiều (ảnh chụp màn hình)

Mỗi người trẻ đều có những cách thể hiện tình yêu nước khác nhau, đôi khi chỉ là những công việc tình nguyện nhỏ bé, làm việc hết sức mình, hoàn thành nhiệm vụ được giao hay đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái trên không gian mạng. Cách người trẻ hướng đến cộng đồng, quê hương, đất nước có chút khác biệt với thế hệ cha anh nhưng sự tha thiết và nồng nàn thì trước sau vẫn vậy.

LINH LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu nước theo cách của người trẻ
    ss