Tin tức

Đảng Cộng hòa chưa thể thống nhất được ứng cử viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Theo TTXVN 25/10/2023 06:14

Chiều 24/10 theo giờ địa phương, nội bộ đảng Cộng hòa vẫn chưa thể thống nhất được ứng cử viên cho chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi Hạ nghị sĩ Tom Emmer, nhân vật số 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, đã tuyên bố từ bỏ cuộc đua.

Chú thích ảnh
Phiên bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngày 18/10/2023. Ảnh minh họa

Theo phóng viên tại Washington D.C., trước đó chỉ vài giờ, Hạ nghị sĩ Emmer đã vượt vượt qua 7 ứng cử viên khác sau 5 vòng bỏ phiếu trong nội bộ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, sau khi tham vấn với các nghị sĩ khác, nhất là các nghị sĩ chống đối, ông Emmer đã đột ngột tuyên bố từ bỏ cuộc đua giành chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện.

Giới quan sát cho rằng đây là một kết cục có thể dự đoán trước. Sau khi ông Emmer giành được đề cử của đảng Cộng hòa, hàng loạt hạ nghị sĩ đã lên tiếng phản đối và cảnh báo sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên khác nếu Hạ viện tổ chức bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới, trong số này có nhiều hạ nghị sĩ thuộc phe cực hữu và là đồng minh trung thành của cựu Tổng thống Donald Trump. Ngay ông Trump cũng đã lên tiếng phản đối, cho rằng sẽ là một "sai lầm mang tính thảm họa" nếu Hạ nghị sĩ Emmer được bầu vào chức Chủ tịch Hạ viện.

Với thất bại của ông Emmer, đây là lần thứ 3 phe Cộng hòa bác bỏ chính ứng cử viên của mình vào chức Chủ tịch Hạ viện, vốn đã bị bỏ trống sau khi Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy bị bãi nhiệm vào đầu tháng 10.

Một số ý kiến cho rằng với những khác biệt, chia rẽ sâu sắc hiện nay trong nội bộ đảng Cộng hòa, không có gì chắc chắn để bảo đảm rằng đảng này sẽ sớm bầu được Chủ tịch Hạ viện mới. Hiện nội bộ đảng Cộng hòa có quá nhiều luồng tư tưởng đối lập nhau, quá nhiều cá tính để nhượng bộ và quá nhiều mâu thuẫn để có thể đoàn kết.

Thất bại này đảng Cộng hòa đồng nghĩa với việc Hạ viện Mỹ hiện vẫn không có người lãnh đạo, như đã xảy ra kể từ khi một nhóm đảng viên Cộng hòa có quan điểm cứng rắn bãi nhiệm ông McCarthy cách đây 3 tuần. Diễn biến này khiến Quốc hội Mỹ không thể ứng phó với những cuộc chiến ở Trung Đông, Ukraine và chỉ còn gần một tháng nữa là chính phủ Mỹ phải đối mặt với thời hạn đóng cửa một phần.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng Cộng hòa chưa thể thống nhất được ứng cử viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ