Tin tức

Ông Jordan thất bại trong lần bỏ phiếu thứ hai bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Theo TTXVN 19/10/2023 08:15

Bất đồng nội bộ trong đảng Cộng hòa khiến Hạ viện Mỹ bước sang ngày thứ 15 mà không có một Chủ tịch chính thức khi Hạ nghị sĩ Jim Jordan lại thất bại trong cuộc bỏ phiếu thứ hai tiến hành vào ngày 18/10.

Chú thích ảnh
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tại tòa nhà Quốc hội ở Washington DC., ngày 17/10/2023

Theo phóng viên tại Washington dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Jordan được 199 phiếu ủng hộ (kém 1 phiếu so với vòng 1) và Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, được 212 phiếu, trong khi các ứng viên cần tối thiểu 217 phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Tổng cộng có 22 hạ nghị sĩ Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Jordan tại vòng bỏ phiếu này.

Hạ nghị sĩ Jordan, người sáng lập nhóm Freedom Caucus cực hữu, trong phần lớn sự nghiệp của mình được xem là một thế lực gây chia rẽ tại Quốc hội vì hay căng thẳng với tất cả những ai không cùng khuynh hướng, ngay cả với những người cùng đảng Cộng hòa của ông.

Chiến thuật để giành chiến thắng của ông Jordan là sẽ tổ chức nhiều vòng bỏ phiếu nhằm nỗ lực gây áp lực buộc các hạ nghị sĩ chống đối trong đảng Cộng hòa phải tuân theo. Tuy nhiên, những người này phẫn nộ với các chiến thuật “hăm dọa manh động” của ông Jordan hòng ep họ bỏ phiếu và coi Hạ nghị sĩ gốc Ohio này là quá cực đoan để đảm nhiệm một chức vụ trung tâm quyền lực của nền dân chủ Mỹ.

Thất bại trong lần bỏ phiếu thứ hai này đồng nghĩa với việc Hạ viện Mỹ hiện vẫn không có người lãnh đạo, như đã xảy ra kể từ khi một nhóm đảng viên Cộng hòa có quan điểm cứng rắn phế truất ông McCarthy cách đây 2 tuần. Diễn biến này khiến Quốc hội Mỹ không thể ứng phó với những cuộc chiến ở Trung Đông, Ukraine và chỉ còn 1 tháng nữa là Chính phủ Mỹ phải đối mặt với thời hạn đóng cửa một phần.

Được biết, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã đưa ra một kế hoạch trao thêm quyền lực cho Quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry để Hạ viện Mỹ tái hoạt động.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Jordan thất bại trong lần bỏ phiếu thứ hai bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ